"ถั่วลูกไก่" กับผลข้างเคียงด้านสุขภาพ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

"ถั่วลูกไก่" กับผลข้างเคียงด้านสุขภาพ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

"ถั่วลูกไก่" กับผลข้างเคียงด้านสุขภาพ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถั่วลูกไก่ มีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยควบคุมน้ำหนัก และดูแลสุขภาพหัวใจและระบบย่อยอาหาร ประโยชน์เหล่านี้มาจากคุณค่าทางโภชนาการของถั่วชิกพีที่อุดมไปด้วยใยอาหาร โปรตีนจากพืช และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ หลายคนคงทราบถึงประโยชน์มหาศาลของถั่วลูกไก่ แต่ในขณะเดียวกันถั่วลูกไก่ก็มีโทษ และผลข้างเคียงที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเช่นกัน

"ถั่วลูกไก่" ผลข้างเคียงที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน

ถั่วลูกไก่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย และแทบจะไม่มีผลข้างเคียงที่น่ากังวลเลย ถั่วลูกไก่เป็นอาหารที่ปราศจากกลูเตนตามธรรมชาติ และไม่ค่อยก่อให้เกิดอาการแพ้หรือไม่สามารถย่อยได้ อย่างไรก็ตามอาการที่พบบ่อยที่สุดหลังจากรับประทานถั่วลูกไก่คือ ท้องอืดและท้องเฟ้อ

อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้หากร่างกายของคุณไม่สามารถย่อยอาหารที่มีองค์ประกอบเป็นคาร์โบไฮเดรต น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวและโมเลกุลคู่รวมหลากชนิด เช่น ถั่วลูกไก่ได้ดีนัก หรือการเพิ่มปริมาณใยอาหารในร่างกายอย่างรวดเร็วเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการไม่สบายทางเดินอาหารได้เช่นกัน ดังนั้นควรเพิ่มปริมาณใยอาหารอย่างค่อยเป็นค่อยไปนอกจากนี้ คุณสามารถลองแช่ถั่วลูกไก่แห้งทิ้งไว้ข้ามคืน เพื่อลดปริมาณสารประกอบตามธรรมชาติในพืชตระกูลถั่ว ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด

วิธีกิน "ถั่วลูกไก่"

ถั่วลูกไก่มีหลากหลายสายพันธุ์มากกว่าหลายสิบชนิด ทั้งชนิดสีเหลืองอ่อนที่นิยมในสหรัฐอเมริกา และชนิดสีดำ สีน้ำตาลเข้ม และสีแดง ในซูเปอร์มาร์เก็ต เราจะพบถั่วลูกไก่วางขายอยู่ในชั้นเดียวกับถั่วกระป๋องและถั่วแห้งบรรจุถุง ถั่วลูกไก่เป็นวัตถุดิบอเนกประสงค์ที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งมื้อหลักและของว่าง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook