"น้ำส้ม" ดื่มเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด

"น้ำส้ม" ดื่มเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด

"น้ำส้ม" ดื่มเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"น้ำส้ม" เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์มากมาย แต่หลายคนคงสงสัยว่าเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มน้ำส้มคือเมื่อไหร่ และควรดื่มก่อนนอนได้ไหม น้ำส้มนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่การดื่มน้ำส้มในเวลาที่ไม่เหมาะสมหรือในปริมาณที่มากเกินไป อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ ดังนั้น การดื่มน้ำส้มอย่างเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ

"น้ำส้ม" ดื่มเวลาไหนดีที่สุด

  • ดื่มน้ำส้มหลังอาหารเช้าประมาณ 1-2 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำส้มก่อนหรือหลังอาหารเช้าทันที เพราะน้ำส้มมีน้ำตาลสูง อาจทำให้เกิดการหมักของน้ำตาลในกระเพาะอาหาร และเกิดอาการท้องอืดหรือท้องเฟ้อได้ เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการดื่มน้ำส้มคือหลังอาหารเช้าประมาณ 1-2 ชั่วโมง เมื่อกระเพาะอาหารไม่เต็มหรือหิวเกินไป และพร้อมรับอาหารมื้อต่อไป นอกจากนี้ การดื่มน้ำส้มหลังอาหารเช้า 1-2 ชั่วโมง ยังช่วยเสริมสร้างกระบวนการดีท็อกซ์ของร่างกาย ช่วยบำรุงผิว ป้องกันริ้วรอย และลดการเกิดอนุมูลอิสระได้อีกด้วย
  • ดื่มน้ำส้มหลังออกกำลังกาย หลังจากออกกำลังกายหนัก ร่างกายต้องการการเติมน้ำและพลังงานที่สูญเสียไป น้ำส้มจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งหรือคาร์ดิโอ สามารถดื่มน้ำส้มเพื่อเติมเต็มพลังงานที่จำเป็นให้กับร่างกายได้
  • ดื่มน้ำส้มภายใน 2 ชั่วโมงหลังคั้น การคั้นน้ำส้มจะทำให้สูญเสียแร่ธาตุและสารอาหารบางส่วนไป นอกจากนี้เมื่อสัมผัสกับอากาศเป็นเวลานานสารอาหารที่เหลืออยู่ในน้ำส้มก็จะค่อยๆ สูญเสียไป ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ดื่มน้ำส้มภายใน 2 ชั่วโมงหลังการคั้น เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน

สรุป แล้วเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มน้ำส้มคือหลังอาหารเช้าประมาณ 1-2 ชั่วโมง และหลังออกกำลังกาย นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำส้มที่เพิ่งคั้นสดใหม่เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เวลาที่ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำส้ม

  • ก่อนนอน: น้ำส้มมีกรดธรรมชาติสูง ซึ่งอาจกระตุ้นกระเพาะอาหารและทำให้เกิดอาการแสบร้อนได้ หากดื่มก่อนนอน อาจรบกวนการนอนหลับ
  • ตอนท้องว่าง: กรดในน้ำส้มอาจทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหารได้ โดยเฉพาะในคนที่เป็นโรคกระเพาะ หรือมีปัญหาเรื่องกรดไหลย้อน
  • พร้อมยาบางชนิด: น้ำส้มอาจมีปฏิกิริยากับยาบางชนิด เช่น ยาลดกรด ทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง ดังนั้น ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนดื่มน้ำส้มควบคู่กับยา

ข้อควรระวังอื่นๆ

  • ปริมาณ: แม้ว่าน้ำส้มจะมีประโยชน์ แต่การดื่มมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ เช่น ฟันผุ หรือน้ำหนักเพิ่มขึ้น ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม
  • น้ำส้มคั้นสด: น้ำส้มคั้นสดจะให้คุณค่าทางอาหารมากกว่าน้ำส้มบรรจุขวด
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว: ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มน้ำส้ม

อ่านเคล็ดลับเรื่องน้ำส้มเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook