"น้ำมะพร้าว" ช่วยเรื่องฮอร์โมน ผิวพรรณ ชะลอวัยสำหรับผู้หญิงจริงหรือ

"น้ำมะพร้าว" ช่วยเรื่องฮอร์โมน ผิวพรรณ ชะลอวัยสำหรับผู้หญิงจริงหรือ

"น้ำมะพร้าว" ช่วยเรื่องฮอร์โมน ผิวพรรณ ชะลอวัยสำหรับผู้หญิงจริงหรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"น้ำมะพร้าวอ่อน" เครื่องดื่มธรรมชาติที่คนไทยและชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงชาวฮาวายคุ้นเคยกันดี เป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลกในปัจจุบัน ด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่น ทั้งความสดชื่นที่ได้จากธรรมชาติ รสชาติอร่อยกลมกล่อม และคุณค่าทางอาหารที่ครบครัน ทำให้น้ำมะพร้าวอ่อนกลายเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในตลาดเครื่องดื่ม

"น้ำมะพร้าว" กับประโยชน์สำหรับผู้หญิง

น้ำมะพร้าวอ่อนช่วยเสริมฮอร์โมนในสตรีวัยหมดประจำเดือนได้หรือไม่?

น้ำมะพร้าวอ่อนประกอบด้วยไฟโตฮอร์โมนกลุ่มหนึ่ง ได้แก่ อ็อกซิน (150.6 นาโนโมลาร์ (nM)) จิบเบเรลลิน (GAs) (54.5 nM) ไซโตไคนินหลายชนิด (186.12 nM) และกรดแอ็บซิซิก (ABA) (65.5 nM) จากการศึกษาในหนูเพศเมียที่ถูกตัดรังไข่ (แบบจำลองสภาวะวัยหมดประจำเดือน) โดยนักวิจัยไทย พบว่ากลุ่มหนูที่ได้รับน้ำมะพร้าวอ่อนในปริมาณ 100 มิลลิลิตร (mL) ต่อกิโลกรัม (kg) น้ำหนักตัวต่อวัน มีระดับฮอร์โมนไม่แตกต่างจากกลุ่มที่ได้รับเอสโตรเจนภายนอก (17β-เอสตราไดออล) โดยการฉีดเข้าช่องท้อง ในปริมาณ 2.5 ไมโครกรัม (μg) ต่อกิโลกรัมต่อวัน สัปดาห์ละสองครั้ง จากผลการศึกษาสามารถสันนิษฐานได้ว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีศักยภาพในการเพิ่มระดับฮอร์โมนในมนุษย์ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในมนุษย์

กลุ่มหนูที่ได้รับน้ำมะพร้าวอ่อน 100 mL/kg/วัน และเอสโตรเจนภายนอกโดยการฉีดเข้าช่องท้อง 2.5 μg/kg/วัน สัปดาห์ละสองครั้ง ฮอร์โมนคล้ายเอสโตรเจนในน้ำมะพร้าวอ่อนแข่งขันกับเอสตราไดออลในการจับกับตัวรับเอสโตรเจน ส่งผลให้ระดับฮอร์โมนในเลือดต่ำที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นๆ จำเป็นต้องมีการศึกษาในมนุษย์เพื่อยืนยันว่าผลกระทบในการเพิ่มฮอร์โมนของน้ำมะพร้าวอ่อนจะทำงานในลักษณะเดียวกับการศึกษาในสัตว์หรือไม่

สรุป: แม้ว่าการศึกษาในหนูทดลองพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนอาจมีผลต่อการเพิ่มระดับฮอร์โมน แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันผลกระทบเดียวกันในมนุษย์ จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด

น้ำมะพร้าวอ่อนชะลอวัยได้หรือไม่?

ไซโตไคนินในน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นกลุ่มฮอร์โมนพืชชนิดหนึ่ง ไคเนตินเป็นไซโตไคนินตัวแรกที่ถูกค้นพบ ไคเนตินแสดงฤทธิ์ต้านริ้วรอยอย่างชัดเจนต่อเซลล์ผิวหนังมนุษย์และแมลงหวี่ (Zaprionus paravittiger) นอกจากนี้ไคเนตินยังชะลอความแก่และยืดอายุขัยของแมลงหวี่ได้อย่างมีนัยสำคัญ ที่สำคัญที่สุด ผลต้านริ้วรอยของไคเนตินไม่ได้เพิ่มอายุวัฒนยาลัยในแง่ของความสามารถในการเพิ่มจำนวนเซลล์สูงสุด ต่างจากปัจจัยต้านริ้วรอยอื่นๆ หลายชนิดที่ทราบกันว่าส่งเสริมการเกิดมะเร็งภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง ไคเนตินแสดงให้เห็นถึงการชะลอการเกิดลักษณะเซลล์และทางชีวเคมีหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับความแก่ของเซลล์ในวัฒนธรรมไฟโบรบลาสต์ผิวหนังมนุษย์ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของไคเนตินจึงได้รับการพัฒนาขึ้นในภายหลังเพื่อรักษาผิวที่ถูกทำลายจากแสงแดด นอกจากนี้ ทรานส์-ซีเทียติน ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มไซโตไคนิน ยังแสดงฤทธิ์ต้านริ้วรอยต่อเซลล์ไฟโบรบลาสต์มนุษย์ สารประกอบนี้ยังชะลอความแก่ของเซลล์ไฟโบรบลาสต์ในมนุษย์อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในมนุษย์

สรุป: แม้จะมีผลการศึกษาในระดับเซลล์และสัตว์ทดลองที่น่าสนใจ แต่การยืนยันว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีผลต่อการชะลอวัยในมนุษย์ได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยการศึกษาเพิ่มเติมในคน

น้ำมะพร้าวอ่อนช่วยปรับปรุงผิวพรรณได้หรือไม่?

น้ำมะพร้าวอ่อนประกอบด้วยไฟโตฮอร์โมนหลายชนิด (ดูหัวข้อ “ผลกระทบต่อการต่อต้านริ้วรอย”) จากการศึกษาของนักวิจัยไทยพบว่าการสมานแผลดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในหนูเพศเมียที่ถูกตัดรังไข่ (ซึ่งถือว่าเป็นสภาวะวัยหมดประจำเดือน) เมื่อได้รับน้ำมะพร้าวอ่อน 100 มิลลิลิตร ต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัวต่อวัน นอกจากนี้การศึกษาอีกครั้งโดยกลุ่มนักวิจัยเดียวกันพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนเพิ่มความหนาของหนังกำพร้าและหนังแท้ในหนูเพศเมียที่ถูกตัดรังไข่ อย่างไรก็ตามในปริมาณ 100 มิลลิลิตรต่อกิโลกรัมต่อวัน เป็นเวลา 5 สัปดาห์ การเสริมน้ำมะพร้าวอ่อนส่งผลให้ไกลโคเจนสะสมในเซลล์ตับ ดังนั้น น้ำมะพร้าวอ่อนอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคตับในการบริโภคน้ำมะพร้าวอ่อนระยะยาวในสตรีวัยหมดประจำเดือน

ดังนั้นการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้โดยกลุ่มนักวิจัยเดียวกันจึงรายงานว่า ในกลุ่มหนูเพศเมียที่ถูกตัดรังไข่ ได้รับน้ำมะพร้าวอ่อนในปริมาณต่ำกว่าในความเข้มข้นต่างๆ เป็นเวลา 10 สัปดาห์ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมและกลุ่มที่ฉีดยาเอสตราไดออลเบนโซเอต (2.5 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัว) ภายใต้กล้องอิเล็กตรอนแบบพิเศษ พบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนในปริมาณ 10, 20 และ 40 มิลลิลิตรต่อกิโลกรัมต่อวัน เพิ่มความหนาของหนังกำพร้าและหนังแท้ รวมถึงจำนวนรากขนและเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นใยคอลลาเจน น้ำมะพร้าวอ่อนในปริมาณ 40 มิลลิลิตรต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัว มีแนวโน้มที่จะปรับปรุงผิวพรรณมากที่สุด จำเป็นต้องมีการศึกษาในมนุษย์เพื่อหาปริมาณเสริมที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับสตรีวัยหมดประจำเดือนเพื่อปรับปรุงผิวพรรณ

สรุป: แม้การศึกษาในสัตว์ทดลองแสดงผลบวกต่อผิวพรรณ แต่ผลข้างเคียงและปริมาณที่เหมาะสมยังไม่ชัดเจน การศึกษาในมนุษย์เป็นสิ่งจำเป็นก่อนนำไปใช้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook