5 สารอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน บำรุงสุขภาพผู้หญิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5 สารอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน บำรุงสุขภาพผู้หญิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5 สารอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน บำรุงสุขภาพผู้หญิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สังคมปัจจุบัน ผู้หญิงจำนวนมากต้องมีบทบาทหลายอย่าง ทั้งที่บ้านและที่ทำงานใช่ไหมคะ การปรับสมดุลความรับผิดชอบเหล่านี้จึงมักจะทำให้มีเวลาดูแลตัวเองน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น และร่างกายเริ่มแสดงสัญญาณของความเสื่อมโทรมตามธรรมชาติ ระบบภูมิคุ้มกันก็อ่อนแอลง เมื่อเวลาผ่านไปจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพ และปกป้องร่างกายจากอาการเจ็บป่วยและโรคภัยไข้เจ็บ วิธีสำคัญวิธีหนึ่งในการรักษาสุขภาพที่ดีของคุณผู้หญิง คือ การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น ช่วยสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน โดยมีสารอาหารสำคัญ 5 ประการที่ผู้หญิงควรเน้นในการรับประทาน คือ

5 สารอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน บำรุงสุขภาพผู้หญิง

1.ธาตุเหล็ก

อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มความแข็งแรง โดยภายในอาหารที่อุดมไปด้วยผักใบเขียว ถั่วเมล็ดแห้ง และเนื้อสัตว์ จะสามารถให้ธาตุเหล็กได้มาก สำหรับผู้หญิงในช่วงวัย 19-50 ปี ควรรับธาตุเหล็กในปริมาณ 20 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ถ้าเป็นผู้หญิงในวัย 50 ปีขึ้นไป ควรรับอยู่ที่ประมาณ 10 มิลลิกรัมต่อวัน

2.วิตามินซี

เลือกรับประทานผลไม้ ผัก และอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีแบบละลายน้ำ จะช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่ของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในเซลล์ชนิดนิวโทรฟิล จะช่วยลดการติดเชื้อและทำให้ผิวพรรณสดใส ลดอาการแพ้ในกลุ่มผู้ป่วยภูมิแพ้ ด้วยการเข้าไปลดระดับของฮีสตามีน และจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดโรคไข้หวัด ลดการอักเสบ และเพิ่มเซลล์ชนิดดีให้กับร่างกาย

3.วิตามินอี

อาหารในกลุ่มวิตามินอี จะเป็นจำพวกน้ำมันรำข้าว น้ำมันจากธรรมชาติ กลุ่มธัญพืช และเมล็ดพืชต่าง ๆ ควรรับอยู่ที่ 11 มิลลิกรัมต่อวัน จะช่วยทำให้การนอนหลับง่ายขึ้นและหลับอย่างมีคุณภาพ หลับลึก ตื่นมาสดชื่น สมองโปร่ง และยังเสริมสุขภาพที่ดีในระหว่างการออกกำลังกาย ช่วยกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการอักเสบและทำให้เกิดความแข็งแรงของเยื่อบุผิว

4.อาร์จินีน

สารอาร์จินีนจะเป็นกลุ่มของโปรตีนและเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายควรได้รับ ถ้ามีไม่เพียงพอจะต้องรับประทานอาหาร ในกลุ่มของโปรตีน ทั้งเนื้อสัตว์และพืชเพื่อเพิ่มสารชนิดนี้ขึ้นมา จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมนที่มีความสำคัญมากต่อผู้หญิง และช่วยเพิ่มมวลของกล้ามเนื้อ พร้อมทำให้มวลของไขมันลดลง

5.กลูตามีน

กลูตามีนเป็นหนึ่งในกลุ่มของโปรตีนเช่นกัน และเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยในการต้านสารอนุมูลอิสระของร่างกาย พร้อมการช่วยสร้างเอนไซม์กลูต้าไธโอนให้เพียงพอต่อการใช้งาน ของร่างกายผู้หญิงในแต่ละวัน พร้อมการมีคุณสมบัติช่วยพัฒนาเซลล์ระบบทางเดินอาหาร ที่จะเป็นเกราะป้องกันเชื้อเข้าสู่ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย

การรับโปรตีนและสารประกอบที่เป็นกรดอะมิโน ภายในโปรตีนควรอยู่ที่ประมาณ 0.8-1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมและต่อวัน ส่วนของวิตามินซีและวิตามินอี ในผู้หญิงควรรับอยู่ที่ 85-11 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งาน จึงจะทำให้สุขภาพของผู้หญิงไม่ต้องเสี่ยงต่อโรคร้าย กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี และดูแลให้มีความแข็งแรงอยู่เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook