12 พันธุ์สุนัขเลี้ยงง่ายที่สุด ไม่ต้องดูแลมาก

12 พันธุ์สุนัขเลี้ยงง่ายที่สุด ไม่ต้องดูแลมาก

12 พันธุ์สุนัขเลี้ยงง่ายที่สุด ไม่ต้องดูแลมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กำลังจะหาสุนัขมาเลี้ยงนอกจากเรื่องพันธุ์ที่ชอบแล้ว การได้เลี้ยงพันธุ์สุนัขเลี้ยงง่าย จะทำให้ชีวิตสบายขึ้นเยอะ แม้แต่คนรักสุนัขตัวยงก็ยังมีการเลือกสุนัขพันธุ์ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น การดูแลขน ระดับพลังงาน และขนาด ซึ่งล้วนเป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจเลือกสุนัข หากคุณกำลังมองหาสุนัขตัวแรก หรือสุนัขที่จะปรับตัวเข้ากับชีวิตครอบครัวได้อย่างง่ายดาย คุณอาจต้องการสุนัขที่ดูแลรักษาง่ายเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ต้องการ และนี่คือ 12 พันธุ์สุนัขเลี้ยงง่าย มาให้คุณ ซึ่งจะช่วยให้ทั้งเจ้าของมือใหม่และมือโปรเข้าใจความต้องการที่แตกต่างกันของสุนัขพันธุ์ยอดนิยมได้ง่ายขึ้น

พันธุ์สุนัขเลี้ยงง่าย 12 พันธุ์

1.บาเซนจิ

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

สุนัขพันธุ์บาเซนจิอาจเป็นสุนัขที่ดูแลรักษาง่ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยลักษณะขนที่ไม่ร่วง ใจเย็น และไม่มีกลิ่นตัวสุนัข แม้ว่าจะมีชื่อเสียงว่าเป็นสุนัขไม่เห่า แต่ความจริงแล้ว บาเซนจิสามารถส่งเสียงดังได้เท่ากับสุนัขพันธุ์อื่นๆ เมื่อรู้สึกเครียดหรือตื่นเต้น เพียงแต่พวกมันมักจะส่งเสียงคร่ำครวญหรือร้องเสียงต่ำแทนการเห่าเสียงแหลม

โดยปกติแล้ว บาเซนจิเป็นสุนัขล่าเนื้อจากแอฟริกา ซึ่งต้องการการออกกำลังกายในระดับปานกลาง แต่พวกมันเป็นสุนัขอิสระและสามารถดูแลความสะอาดของตัวเองได้ ทำให้มีนิสัยคล้ายแมว แต่ไม่ต้องกังวลไป พวกมันยังคงให้ความรักและการกอดเหมือนลูกสุนัขทั่วไป

2.บาสเซท ฮาวด์ 

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

สุนัขพันธุ์บาสเซท ฮาวด์ เป็นสุนัขที่เลี้ยงง่าย อดทน ใจเย็น และมีพลังงานต่ำ พวกมันชอบนอนหลับและสามารถนอนอยู่บนโซฟาได้ทั้งวัน จริงๆ แล้ว พวกมันต้องการเพียงการเดินเล่นวันละครั้ง คุณอาจจะคิดว่ามันขี้เกียจ อย่างไรก็ตาม บาสเซท ฮาวด์ ต้องการความสนใจพอสมควร เนื่องจากขนสั้นของพวกมันยังคงต้องการการแปรงขนบ่อยครั้งเพื่อป้องกันการร่วงหล่น และอาจรู้สึกวิตกกังวลเมื่อถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพัง แต่หากคุณมีเวลาเล่นและดูแลขนให้บาสเซท ฮาวด์ คุณจะได้ใช้ชีวิตที่รักใคร่และผ่อนคลายร่วมกัน

3.บอสตัน เทอร์เรีย

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

สุนัขขนาดเล็กอาจจะฝึกยาก แต่เมื่อผ่านช่วงวัยซนและฝึกขับถ่ายเรียบร้อยแล้ว บอสตัน เทอร์เรีย ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีจะยินดีทำทุกอย่างตามเจ้าของ ทำให้เป็นสุนัขที่เลี้ยงง่ายที่สุดตัวหนึ่ง

นอกจากจะมีขนาดเล็กพอที่จะอยู่ได้ในบ้านทุกขนาดแล้ว บอสตัน เทอร์เรีย ยังขนร่วงน้อยมาก และตราบใดที่แปรงขนให้เป็นประจำ พวกมันก็มักจะไม่มีกลิ่นตัวสุนัข พวกมันเข้ากับเด็กได้ดี ต้องการการออกกำลังกายในระดับปานกลางในแต่ละวัน และส่วนใหญ่ประพฤติดี ทำให้เป็นสุนัขครอบครัวและสุนัขเมืองที่ดี

4.คาเวเลียร์ คิง ชาร์ลส์ สแปเนียล

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

สุนัขพันธุ์คาเวเลียร์ คิง ชาร์ลส์ สแปเนียล เป็นสุนัขครอบครัวที่อ่อนโยนและเป็นมิตร เข้ากันได้ง่ายและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี พวกมันสามารถอยู่ร่วมกันได้ดีในทุกสภาพแวดล้อม ตั้งแต่บ้านในชนบทขนาดใหญ่ไปจนถึงอพาร์ทเมนต์ขนาดเล็กในเมือง พวกมันฝึกง่าย ไม่ต้องการการออกกำลังกายมากนัก และการแปรงขนเป็นประจำก็เพียงพอที่จะทำให้ขนของพวกมันเงางาม

อย่างไรก็ตาม คาเวเลียร์ คิง ชาร์ลส์ สแปเนียล ต้องการความสนใจเป็นอย่างมาก และไม่สามารถอยู่ตามลำพังได้นานเกินไป โดยจะรู้สึกวิตกกังวลและอารมณ์เสีย ดังนั้น แม้ว่าพวกมันจะดูแลรักษาง่ายในเรื่องของการออกกำลังกาย การดูแลขน และการเลี้ยงดู แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับครอบครัวที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านเกือบทั้งวัน

5.ชิวาว่า

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

ชิวาว่าขนาดเล็ก มีขนาดตัวเล็กแต่บุคลิกใหญ่ เป็นหนึ่งในสุนัขพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายที่สุด หากคุณมีพื้นที่อยู่อาศัยไม่มาก พวกมันสามารถปรับตัวเข้ากับแฟลตขนาดเล็กในเมืองได้อย่างง่ายดาย และไม่ต้องการพื้นที่มากในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี

ความต้องการในการดูแลขนจะขึ้นอยู่กับชนิดของชิวาว่า โดยสุนัขขนยาวจะต้องแปรงขนและอาบน้ำบ่อยกว่าสุนัขขนเรียบ

เนื่องจากขนาดเล็กมาก ชิวาว่าจึงไวต่ออุณหภูมิ ดังนั้นคุณอาจต้องเตรียมเสื้อกันหนาวให้พวกมันในฤดูหนาว และระวังไม่ให้พวกมันโดนแดดนานเกินไปในฤดูร้อน

6.ดัชชุน

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

สุนัขพันธุ์ดัชชุนเป็นที่รักใคร่และมีชื่อเสียงในด้านนิสัยที่เป็นมิตรและอยากรู้อยากเห็น พวกมันเป็นสุนัขที่ชอบอยู่กับครอบครัวและเข้ากับสัตว์อื่นได้ดี ลักษณะนิสัยที่เป็นอิสระอาจทำให้ฝึกยากเล็กน้อย แต่เมื่อผ่านช่วงนั้นไปแล้ว พวกมันก็เป็นเพื่อนที่ง่ายต่อการอยู่ด้วย

แม้จะมีขนาดเล็ก แต่ดัชชุนต้องการการออกกำลังกายในระดับปานกลาง และพันธุ์ขนยาวจะต้องการการดูแลขนมากกว่าเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้ว ธรรมชาติที่ปรับตัวได้ของพวกมันทำให้สุนัขพันธุ์ดัชชุนของคุณมีความสุขกับสิ่งที่คุณกำลังทำ ไม่ว่าจะเป็นเล่นในสวน เดินเล่น หรือพักผ่อนอยู่หน้าทีวี

7.แลบราดอร์

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

สำหรับคนรักสุนัขพันธุ์ใหญ่ แลบราดอร์เป็นหนึ่งในสุนัขที่เลี้ยงง่ายที่สุด จริงๆ แล้ว มันเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 1991 ตามรายชื่อสุนัขที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของสมาคมสุนัขพันธุ์อเมริกัน แลบราดอร์เป็นสุนัขครอบครัวที่ยอดเยี่ยม ด้วยความซื่อสัตย์ รักใคร่ และขี้เล่น พวกมันฝึกง่ายและชอบทำให้เจ้าของพอใจ ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาสุนัขที่มีความเชื่อฟังในตัว แลบราดอร์อาจเป็นสุนัขสำหรับคุณ

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะไม่ซุกซน แลบราดอร์มีพลังงานสูง ดังนั้น ความอดทนจึงเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อคุณนำมันเข้ามาในครอบครัว แลบราดอร์ต้องการการออกกำลังกายและการดูแลขนเป็นอย่างมาก เพื่อรักษาขนที่ร่วงหล่น ดังนั้น พวกมันจึงไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัวที่รักความสะอาด และไม่ชอบออกกำลังกายหรือออกไปข้างนอกทุกวัน

8.แมนเชสเตอร์ เทอร์เรีย

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

แมนเชสเตอร์ เทอร์เรีย ขนสั้น เป็นหนึ่งในสุนัขพันธุ์ที่คุณแทบจะไม่รู้ว่าอยู่ตรงนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าควรจะเพิกเฉยต่อพวกมัน ด้วยความรักและความเอาใจใส่ พวกมันจะเป็นเพื่อนที่สมบูรณ์แบบและง่ายต่อการอยู่ด้วย แต่เช่นเดียวกับสุนัขทุกตัว พวกมันอาจรู้สึกวิตกกังวลและทำลายข้าวของหากไม่ได้ออกกำลังกาย พบปะผู้คน และกระตุ้นความสนใจเพียงพอ

แม้ว่าขนมันเงางาม ทำให้ดูแลขนง่ายและไม่ร่วงหล่นทั่วเฟอร์นิเจอร์ แต่ก็ทำให้มันไวต่อแสงแดด ดังนั้น ควรเก็บมันไว้ในที่ร่มในฤดูร้อน และพิจารณาคลุมมันหากต้องออกไปข้างนอก

9.พอยน์เตอร์

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

พอยน์เตอร์เป็นสุนัขพันธุ์ที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์มาเพื่อการล่าสัตว์ ดังนั้นจึงฉลาด รับการฝึกได้ดี และจงรักภักดีต่อเจ้าของ ขนที่เรียบลื่นทำให้เหมาะสำหรับเจ้าของที่ต้องการสุนัขพันธุ์แท้ แต่ไม่ต้องกังวลกับปัญหาขนร่วง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้นฐานของการล่าสัตว์ พอยน์เตอร์จึงต้องการการออกกำลังกายและเวลาอยู่นอกบ้านเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงเหมาะกับครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์ที่แอคทีฟและสามารถตอบสนองความต้องการในการออกกำลังกายของพวกมันได้

10.วิซสลา

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

วิซสลาเป็นสุนัขล่าสัตว์ตามประวัติศาสตร์ ทำให้หลายคนอาจคิดว่าเลี้ยงยาก แต่ความจริงแล้ว สุนัขพันธุ์สูงส่งนี้เลี้ยงง่าย อย่างไรก็ตาม พวกมันต้องการการออกกำลังกายและการกระตุ้นมาก ดังนั้นจึงเหมาะกับครอบครัวที่แอคทีฟและมีพื้นที่อยู่อาศัยกว้างขวาง

ขนของวิซสลาแทบไม่ร่วงและไม่มีกลิ่นเลย แต่เพื่อรักษาความสะอาด ต้องอาบน้ำและดูแลขนเป็นประจำ พวกมันมีนิสัยสงบ อ่อนโยน และไม่ชอบน้ำลาย จึงเป็นสุนัขที่ดีสำหรับเจ้าของที่ไม่ชอบด้านที่ไม่น่าพึงประสงค์บางอย่างของการเลี้ยงสุนัข

11.เวิมาราเนอร์

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

เวิมาราเนอร์ขนสั้นแทบไม่ร่วง และมีนิสัยสงบ เยือกเย็น ทำให้ดูแลรักษาง่าย สุนัขพันธุ์ล่าสัตว์ถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดูแลง่าย ต้องการการดูแลขนและการดูแลโดยรวมน้อยกว่าสุนัขพันธุ์อื่น

อย่างไรก็ตาม พื้นฐานการทำงานนี้ยังหมายความว่าพวกมันคุ้นเคยกับการออกกำลังกายและการกระตุ้นมาก ดังนั้น เช่นเดียวกับสุนัขล่าสัตว์และสุนัขพันธุ์บีเกิล พวกมันต้องการครอบครัวที่สามารถตามทันระดับพลังงานและความต้องการการออกกำลังกายที่สูง หากคุณไม่มีสวนหรือพื้นที่กลางแจ้งที่เข้าถึงได้ง่าย สุนัขพันธุ์นี้ไม่เหมาะกับคุณ

12.วิปเป็ต

สุนัขพันธุ์เลี้ยงง่าย

วิปเป็ตเป็นสุนัขที่มีนิสัยเงียบและอ่อนโยน ขนสั้นทำให้แทบไม่ร่วง ไม่ต้องดูแลขนมาก และแทบไม่มีกลิ่น เป็นสุนัขขนาดเล็กกว่าเกรย์ฮาวด์ แต่มีรูปร่างเพรียวคล้ายกัน ทำให้รวดเร็วและคล่องตัว แม้ว่าจะต้องการการกระตุ้นทางกายภาพมาก แต่ก็ชอบนอนพักผ่อนกับเจ้าของ

วิปเป็ตอาจรู้สึกวิตกกังวล จึงไม่เหมาะกับครอบครัวที่ไม่อยู่บ้านเป็นเวลานานและไม่สามารถให้ความสนใจที่จำเป็นได้ รูปร่างผอมและขนสั้นทำให้ไวต่ออุณหภูมิเย็น จึงไม่เหมาะกับสภาพอากาศหนาวจัดและต้องใส่เสื้อโค้ทในฤดูหนาว นอกจากนี้ ยังเป็นสุนัขที่เลี้ยงง่าย อารมณ์ดี และขี้เล่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook