"ผักกระสัง" ผักอุดมเบต้าแคโรทีน ช่วยสร้างภูมิ ป้องกันหัวใจขาดเลือด เจอแล้วอย่าถอนทิ้ง

"ผักกระสัง" ผักอุดมเบต้าแคโรทีน ช่วยสร้างภูมิ ป้องกันหัวใจขาดเลือด เจอแล้วอย่าถอนทิ้ง

"ผักกระสัง" ผักอุดมเบต้าแคโรทีน ช่วยสร้างภูมิ ป้องกันหัวใจขาดเลือด เจอแล้วอย่าถอนทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาพบเจอผักกระสังตามแปลงผักหรือกระถางต้นไม้ เรามักจะรีบถอนทิ้งโดยไม่ลังเล? เพราะส่วนใหญ่แล้ว เราจะมองว่ามันเป็นเพียงวัชพืชที่แย่งอาหารและน้ำจากพืชที่เราปลูก แต่ถ้าได้ลองมาทำความรู้จักกับกระสังให้มากขึ้น คุณอาจจะเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับมันไปเลยก็ได้

รู้จักผักกระสัง

กระสัง เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่งที่มักขึ้นตามที่ร่มชื้น มองดูเหมือนจะไร้ค่า แต่แท้จริงแล้ว กระสังมีคุณประโยชน์มากมายเลยค่ะ ทั้งสามารถนำมาใช้เป็นสมุนไพรในการรักษาโรคต่างๆ และยังมีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่ากระสังมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้ กระสังยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว และไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากนัก ทำให้เป็นพืชผักสวนครัวที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกผักกินเอง

กระสัง หรือที่รู้จักกันในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Peperomia pellucida เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์พริกไทย (Piperaceae) มีชื่อเรียกขานหลากหลายตามท้องถิ่น เช่น ผักฮากกล้วย (ภาคเหนือ), ผักราชวงศ์ (แม่ฮ่องสอน), ชากรูด (ภาคใต้), ผักสังเบา (สุราษฎร์ธานี), ผักกูด (เพชรบุรี), ตาฉี่โพ (กะเหรี่ยง) และ กระสัง (ภาคกลาง)

กระสัง เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีลักษณะเด่นคือลำต้นและใบอวบน้ำ สีขาวอมเขียวใส ทำให้มองเห็นเส้นใบได้ชัดเจน ลำต้นมีความสูงประมาณ 10-30 เซนติเมตร เมื่อเติบโตขึ้น ลำต้นจะโน้มลงและแตกรากตามข้อ ทำให้ขยายพันธุ์ออกไปได้เรื่อยๆ

ใบกระสัง มีรูปร่างคล้ายหัวใจ ผิวใบด้านบนมันวาว ส่วนด้านล่างมีสีอ่อนกว่า ดอกกระสังมีขนาดเล็กมาก ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด มีสีเขียวอ่อนหรือสีครีม

สรรพคุณของกระสัง

กระสังไม่ได้เป็นเพียงแค่พืชล้มลุกธรรมดา แต่ยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย เช่น ช่วยแก้โรคเกี่ยวกับธาตุลม และมีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่ามีฤทธิ์ในการต้านมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้กระสังยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว และไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากนัก ทำให้เป็นพืชผักสวนครัวที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกผักกินเอง

ผักกระสัง ไม่ใช่แค่พืชริมรั้วธรรมดา แต่เป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมากทีเดียวค่ะ ในทุก ๆ 100 กรัมของผักกระสัง จะให้พลังงาน 10 กิโลแคลอรี ประกอบไปด้วยน้ำ 60 กรัม แป้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันในปริมาณที่พอเหมาะ นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม เหล็ก เบต้าแคโรทีน วิตามินบี และวิตามินซี

ประโยชน์ของผักกระสังด้านสุขภาพ

  • อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ: ผักกระสังเป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิด เช่น วิตามินซี ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และเบต้าแคโรทีน ซึ่งร่างกายสามารถเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ: สารต้านอนุมูลอิสระในผักกระสังช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ
  • ช่วยระบบย่อยอาหาร: ผักกระสังมีใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคท้องผูก
  • มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ: ผักกระสังมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามข้อ

นอกจากคุณค่าทางอาหารแล้ว ผักกระสังยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย เช่น

  • ช่วยรักษาแผล
  • ลดอาการอักเสบ
  • แก้ไข้
  • บรรเทาอาการปวดข้อ
  • ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook