"ว่านหางจระเข้" กับข้อควรระวังที่ไม่มีใครเคยบอก

"ว่านหางจระเข้" กับข้อควรระวังที่ไม่มีใครเคยบอก

"ว่านหางจระเข้" กับข้อควรระวังที่ไม่มีใครเคยบอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่านหางจระเข้ (Aloe vera) เป็นพืชสมุนไพรที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านสรรพคุณทางยาและความงามมายาวนาน ด้วยคุณสมบัติในการบำรุงผิว ลดการอักเสบ และสมานแผล ทำให้ว่านหางจระเข้กลายเป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางมากมาย นอกจากนี้ ยังมีการนำว่านหางจระเข้มาใช้เป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพอีกด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าว่านหางจระเข้จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังและผลข้างเคียงที่ผู้บริโภคควรทราบ เพื่อให้การใช้ว่านหางจระเข้เกิดประโยชน์สูงสุดและปลอดภัย

ว่านหางจระเข้กับข้อควรระวัง

ศูนย์สุขภาพแห่งชาติเพื่อการแพทย์เสริมและบูรณาการ (NCCIH) ระบุว่าการใช้ว่านหางจระเข้ภายนอกร่างกายมีความปลอดภัยสูง อย่างไรก็ตามการรับประทานว่านหางจระเข้ อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องหรือท้องเสีย เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาระบาย นอกจากนี้ยังมีรายงานเกี่ยวกับความเสียหายต่อตับที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานว่านหางจระเข้บางชนิดด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นอาจมีความเสี่ยงเกี่ยวข้องกับสารสกัดจากใบว่านหางจระเข้แบบไม่ผ่านการฟอกสี สารสกัดชนิดนี้ได้มาจากใบของต้นว่านหางจระเข้ และไม่ได้ผ่านการกรองเพื่อกำจัดสารก่อมะเร็ง NCCIH รายงานว่า สารสกัดจากใบว่านหางจระเข้แบบไม่ผ่านการฟอกสีดูเหมือนจะมีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในหนู

ถ้าใช้เป็นยาภายใน คือเป็นยาถ่าย ห้ามใช้กับคนที่ตั้งครรภ์ กำลังมีประจำเดือน และคนที่เป็นริดสีดวงทวาร ถ้าใช้เป็นยาภายนอก อาจมีคนแพ้แต่น้อยมาก ไม่ถึง 1% (ผลจากการวิจัย) อาการแพ้ เมื่อทาหรือปิดวุ้นลงบนผิวหนัง จะทำให้ผิวหนังแดงเป็นผื่นบางๆ บางครั้งเจ็บแสบ อาการนี้จะเกิดขึ้นหลังจากทายา 2-3 นาที ถ้ามีอาการเช่นนี้ ให้รีบล้างออกด้วยน้ำที่สะอาด และเลิกใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook