รู้จัก "แมวศุภลักษณ์" แมวไทยโบราณ ที่ถูกจารึกไว้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของชนชั้นสูง

รู้จัก "แมวศุภลักษณ์" แมวไทยโบราณ ที่ถูกจารึกไว้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของชนชั้นสูง

รู้จัก "แมวศุภลักษณ์" แมวไทยโบราณ ที่ถูกจารึกไว้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของชนชั้นสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แมวศุภลักษณ์" ชื่อที่อาจจะยังไม่คุ้นหูหลายคน แต่หากเอ่ยถึงแมวไทยโบราณที่มีความงดงามและความเป็นมาอันยาวนาน เชื่อว่าหลายท่านต้องเกิดความสนใจอย่างแน่นอน แมวศุภลักษณ์ ถือเป็นหนึ่งในสมบัติล้ำค่าของแผ่นดินไทย ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมไทยมาช้านานเราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับแมวศุภลักษณ์อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ประวัติความเป็นมา ลักษณะเด่นที่ทำให้แมวศุภลักษณ์แตกต่างจากแมวสายพันธุ์อื่นๆ ไปจนถึงเรื่องราวความน่ารักที่จะทำให้คุณหลงรักแมวสายพันธุ์นี้ไปตามๆ กัน

ประวัติแมวศุภลักษณ์

แมวศุภลักษณ์มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศไทยของเรานี่เอง เป็นแมวที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เคียงคู่กับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยความเชื่อที่ว่าแมวศุภลักษณ์เป็นสัตว์มงคล ชนชั้นสูงในอดีตจึงนิยมเลี้ยงไว้เพื่อเสริมบารมีและโชคลาภ ชื่อ "ศุภลักษณ์" นั้นมีความหมายอันเป็นมงคล หมายถึงลักษณะที่ดีงาม ซึ่งสอดคล้องกับความเชื่อที่ว่าแมวสายพันธุ์นี้จะนำมาซึ่งสิ่งที่ดีงามให้แก่ผู้เลี้ยง

ลักษณะเด่นของแมวศุภลักษณ์

หนึ่งในเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแมวศุภลักษณ์คือขนสีสั้นนุ่มลื่นเป็นเงางาม มีสีน้ำตาลอมแดงหรือสีทองแดงสม่ำเสมอทั่วทั้งตัวราวกับทองคำแท้ ไม่เพียงแต่ขน หนวดของเจ้าเหมียวยังมีสีทองแดงเงางามราวกับลวดทองแดงอีกด้วย ด้วยรูปร่างที่ปราดเปรียว ลำตัวยาวเรียว และท่วงท่าสง่างาม แมวศุภลักษณ์จึงเป็นแมวที่มีรูปลักษณ์งดงามโดดเด่น โดยเฉพาะดวงตาสีเหลืองอำพันที่ตัดกับใบหน้าสีเข้มยิ่งขับให้ความงามของมันดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

ลักษณะนิสัยของแมวศุภลักษณ์

แมวศุภลักษณ์มีนิสัยที่เป็นมิตรคล้ายคลึงกับแมวไทยทั่วไป คือเป็นสัตว์เลี้ยงที่ร่าเริง ชอบเล่นซุกซน และมีจิตวิญญาณของนักสำรวจอยู่เต็มเปี่ยม ชอบออกไปผจญภัยและค้นหาสิ่งใหม่ๆเสมอ แม้จะมีความเป็นอิสระสูง แต่แมวศุภลักษณ์ก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของอย่างมาก มักจะแสดงความรักและความผูกพันออกมาให้เห็นอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม ด้วยสัญชาตญาณในการเฝ้าระวัง แมวศุภลักษณ์อาจจะไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้คนที่ไม่คุ้นเคยนัก

การดูแลแมวศุภลักษณ์

ด้วยลักษณะขนสั้นของแมวศุภลักษณ์ ทำให้การดูแลความสะอาดเป็นเรื่องที่ง่ายดาย เจ้าเหมียวสามารถทำความสะอาดขนของตัวเองได้เป็นอย่างดีด้วยการเลียขนอยู่เป็นประจำ อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้ขนของน้องเหมียวสะอาดสดใสยิ่งขึ้น ก็สามารถอาบน้ำให้ได้ประมาณเดือนละครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อยจนเกินไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook