11 ความอยากอาหารเหล่านี้ สะท้อนสุขภาพของคุณอย่างไรบ้าง

11 ความอยากอาหารเหล่านี้ สะท้อนสุขภาพของคุณอย่างไรบ้าง

11 ความอยากอาหารเหล่านี้ สะท้อนสุขภาพของคุณอย่างไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความอยากอาหารบ่อยครั้งเป็นสัญญาณสำคัญที่ร่างกายพยายามบอกอะไรบางอย่างกับคุณ นี่คือ 11 อย่างที่คุณอาจอยาก และ 11 อาการที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงเคล็ดลับในการจัดการกับความอยากอาหารเหล่านั้น

11 ความอยากสะท้อนสุขภาพอย่างไรบ้าง

1.ความอยากอาหารเค็ม บางคนมีความอยากอาหารรสเค็มอย่างมาก เช่น มันฝรั่งทอดกรอบ หรือขนมขบเคี้ยวรสจัด ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับระดับอิเล็กโทรไลต์ต่ำ การขาดน้ำ และความเครียด ซึ่งอาจแสดงอาการออกมาในรูปแบบของอาการปวดหัว คลื่นไส้ และสมาธิสั้น การรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีสูง เช่น ถั่วต่างๆ เมล็ดพืช ธัญพืช ผลไม้ และผัก อาจช่วยได้

2.ความอยากกินช็อกโกแลต ช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมของไขมันและน้ำตาล (คาร์โบไฮเดรต) แต่ก็มีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญเช่นกัน ดังนั้นร่างกายของคุณอาจต้องการแมกนีเซียม โครเมียม หรือวิตามินบี รวมถึงไขมันที่จำเป็น ลองใช้ช็อกโกแลต 90% หรือโกโก้ 100% ซื้อช็อกโกแลตแท่งเล็กๆ หรือดีกว่านั้น ลองใช้เมล็ดโกโก้นิบส์ เพราะช็อกโกแลตดิบมักมีแร่ธาตุมากกว่าช็อกโกแลตทั่วไป

3.อยากกินโปรตีน โปรตีนสามารถพบได้ในอาหารเพื่อสุขภาพหลายชนิด เช่น เนื้อขาว ปลา ข้าว ถั่วเลนทิล และถั่วเปลือกแข็ง อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเรื่องยากที่จะทราบว่าเมื่อใดที่คุณอยากโปรตีนโดยเฉพาะ เนื่องจากอาจแสดงออกมาได้หลายวิธี อาการของการขาดโปรตีนอาจได้แก่ ผมหรือเล็บเปราะ มวลกล้ามเนื้อลดลง หรืออยากกินอาหารคาวและมีโปรตีนสูงเพิ่มขึ้น

4.อยากกินนม มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คุณอยากดื่มนม ขั้นแรกนมประกอบด้วยน้ำ 87% ดังนั้นคุณอาจรู้สึกกระหายน้ำ นอกจากนั้นนมยังมีโปรตีน (8 กรัม) และไขมัน (7 กรัม) สูง ดังนั้นหากคุณเพิ่งเริ่มควบคุมอาหาร ร่างกายของคุณอาจกำลังค้นหาวิธีที่รวดเร็วในการบรรเทาความหิว

นมยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นถึง 18 ชนิดจาก 22 ชนิดที่ร่างกายของเราต้องการ ซึ่งในจำนวนนี้ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี 12 แคลเซียม แมกนีเซียม และสังกะสี ร่างกายของเราไม่สามารถผลิตได้เอง ดูว่ามื้ออาหารประจำวันของคุณให้สารอาหารเหล่านี้เพียงพอหรือไม่

5.ความอยากชีส หากคุณอยากทานชีส อาหารทอด หรืออาหารที่มีไขมันสูงอื่นๆ คุณอาจต้องการกรดไขมันจำเป็นเพิ่มเติม เช่น โอเมก้า 3 แนะนำน้ำมันปลา ไข่ทั้งฟอง อะโวคาโด หรือทานอาหารเสริมน้ำมันปลาคุณภาพดี อาการของการขาดโอเมก้า 3 อาจรวมถึงผิวแห้ง ตาแห้ง หรืออารมณ์ลดลง

6.ความอยากทานคาร์โบไฮเดรต หากคุณอยากทานคาร์โบไฮเดรตรสเผ็ด นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณมีพลังงานต่ำ ในระดับหนึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่คาดหวัง ความไม่สมดุลของพลังงานเป็นวิธีเดียวที่จะลดน้ำหนักที่ไม่ต้องการได้ แต่ความอยากทานคาร์โบไฮเดรตก็สามารถบ่งบอกถึงความผันผวนของน้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน รับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตที่มีเส้นใยสูง เช่น ผลไม้ (แอปเปิ้ลและกล้วยเป็นทางเลือกที่ดี) ผักที่เป็นราก และผักตระกูลกะหล่ำ

7.ความอยากน้ำส้มสายชู บางคนเชื่อว่าความอยากน้ำส้มสายชูเป็นอาการของกรดในกระเพาะต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายของเราผลิตขึ้นเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร แม้ว่ายังไม่มีการศึกษายืนยันเรื่องนี้ แต่ NHS แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นกรด เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการเสียดท้องได้

8.อยากกินเค้ก เค้กอร่อย ไม่ต้องสงสัยเลย… อย่างไรก็ตาม ร่างกายของคุณมักจะอยากน้ำตาลที่มักพบในขนมอบ เมื่อร่างกายของเรากระหายน้ำตาล ก็มีแนวโน้มที่จะแสวงหาพลังงานเพิ่มเติม หากคุณแสดงอาการเหนื่อยล้า อาจเป็นหลังจากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอหรือคุณเพิ่งเปลี่ยนอาหารใหม่ ลองดื่มน้ำหรือรับประทานของว่างเพื่อสุขภาพที่มีโปรตีนสูง เช่น ถั่วและเมล็ดพืช สิ่งนี้จะช่วยลดความอยากของคุณได้

9.อยากกินผลไม้ ไม่ว่าคุณจะอยากแอปเปิ้ล อยากกล้วย อยากส้ม อยากสับปะรด หรืออยากผลไม้อย่างอื่น คุณก็มีหนึ่งในความอยากที่ดีต่อสุขภาพที่สุด! ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหาร และไฟเบอร์ที่สำคัญ แต่ความอยากผลไม้อาจเป็นสัญญาณของภาวะขาดน้ำ ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น การตั้งครรภ์

10.อยากกินปลา ปลามีกรดไขมันตามธรรมชาติ เช่น โอเมก้า 3 สูง ดังนั้นความอยากปลาอาจหมายความว่าคุณต้องการโอเมก้า 3 มากขึ้นในอาหารของคุณ อาการอื่นๆ ที่ต้องระวังหากคุณขาดโอเมก้า 3 อาจเกิดจากผิวแห้ง ตาแห้ง หรืออารมณ์ลดลง

11.ความอยากน้ำตาล น้ำตาลเป็นความอยากที่ยากต่อการจัดการ น้ำตาลขาดสารอาหารที่จำเป็นโดยสิ้นเชิง ดังนั้นจึงมีแนวโน้มมากขึ้นที่ร่างกายของคุณต้องการพลังงานที่รวดเร็ว หรือกำลังเลียนแบบนิสัยเก่าๆ การยอมแพ้ต่อความอยากน้ำตาลจะทำให้การอดอาหารยากขึ้นมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook