15 สีหน้าสุนัข สะท้อนความหมายอย่างไรบ้าง

15 สีหน้าสุนัข สะท้อนความหมายอย่างไรบ้าง

15 สีหน้าสุนัข สะท้อนความหมายอย่างไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่การยิ้มไปจนถึงการขมวดคิ้ว มนุษย์เราใช้สีหน้าในการแสดงออกถึงความคิดและความรู้สึกของเรา สุนัขก็เช่นกัน! แม้ว่าสุนัขจะพูดไม่ได้ (ไม่ว่าเราจะอยากให้พูดมากแค่ไหน) แต่สีหน้าของพวกมันก็ช่วยให้เราเข้าใจว่าพวกเขากำลัง “พูด” อะไรอยู่ สีหน้าทั่วไปของสุนัข ได้แก่ การยิ้ม การอ้าปากหาว การจ้องมอง และการขู่

15 สีหน้าสุนัข สะท้อนความหมายอย่างไรบ้าง

1. การยิ้ม คุณคงจะคิดว่าสุนัขยิ้มก็ต่อเมื่อมีความสุขเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วใบหน้าแบบนี้อาจเป็นลักษณะทางธรรมชาติของพวกมันก็ได้ เซลเลอร์กล่าวว่า สุนัขหลายสายพันธุ์ เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ และบูลด็อก มีปากที่กว้างกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่น ดังนั้นเมื่อพวกมันอ้าปากออกมา มันก็จะดูเหมือนกำลังยิ้ม

2.การย่นจมูก เอมีลี่ เบิร์ช นักพฤติกรรมศาสตร์ทางคลินิก กล่าวว่า การแสดงออกนี้เรียกอีกอย่างว่าการยกริมฝีปาก “เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าสุนัขต้องการพื้นที่ส่วนตัว และกำลังก้าวเข้าสู่ระดับความก้าวร้าวมากขึ้น” เธอกล่าวเสริมว่า หากไม่สนใจสัญญาณนี้ สุนัขอาจกัดได้ อย่างไรก็ตาม เบิร์ชกล่าวว่า สีหน้าแบบนี้ไม่ได้เป็นลบเสมอไป มันอาจถูกตีความว่าเป็น “รอยยิ้มแสดงความอ่อนน้อม” เมื่อไม่มีสัญญาณทางกายภาพอื่นๆ ที่แสดงถึงความก้าวร้าว สุนัขบางตัวอาจย่นจมูกเมื่อเห็นคุณด้วยความดีใจ

3.การเอียงหัว คุณเคยสังเกตสุนัขของคุณเอียงหัวหรือไม่? พวกมันไม่ได้พยายามไขปริศนาในเกมโชว์ แต่กำลังเอียงหัวเพื่อฟังเสียงรอบตัวได้ดีขึ้น โซอี้ วิลลิ่งแฮม นักพฤติกรรมศาสตร์สุนัขกล่าว สุนัขยังเอียงหัวเพื่อดึงดูดความสนใจจากเราด้วย “คุณมักจะพบว่าสุนัขทำเช่นนี้เพราะได้รับการเสริมแรงจากมนุษย์ด้วยการให้ความสนใจมากมาย ทำให้พวกมันทำเช่นนี้บ่อยขึ้น” เธอกล่าว โชคดีที่วิลลิ่งแฮมกล่าวว่าโดยทั่วไปไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการเอียงหัว อย่างไรก็ตาม หากสุนัขของคุณเอียงหัวอย่างต่อเนื่อง คุณอาจต้องการพาไปพบสัตวแพทย์

4.การจ้องมอง การสบตาเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้คน อย่างไรก็ตาม การสบตา โดยเฉพาะการจ้องมอง เป็นเรื่องที่สุนัขรู้สึกไม่สบายใจ การสบตาเป็นเวลานานระหว่างสุนัขถือเป็นการสบถใส่กัน เซลเลอร์อธิบาย เธอกล่าวว่าดวงตาของสุนัขส่วนใหญ่มีรูปร่างคล้ายอัลมอนด์ แต่หากคุณเห็นว่าดวงตาของพวกมันกลมและจ้องมอง (เรียกว่า “ดวงตาแข็ง”) พวกมันอาจจะกัดคุณในไม่กี่วินาที ถึงกระนั้นการจ้องมองระหว่างสุนัขกับมนุษย์ก็ไม่ได้เป็นศัตรูเสมอไป “สุนัขหลายตัวเรียนรู้ว่าใครปลอดภัยที่จะมอง และบางตัวมั่นใจมากในการมองเข้าไปในดวงตาของมนุษย์ เซลเลอร์เสริม

5.การหรี่ตา ไม่ใช่ว่าสุนัขของคุณกำลังพยายามอ่านอะไรจากระยะไกลหรอกนะ การหรี่ตานั้นอาจเป็นสัญญาณของความรักก็ได้! “ถ้าพวกเขามองคุณและหรี่ตา ร่วมกับใบหน้าที่ผ่อนคลาย นั่นคือสัญญาณของความรัก” เบิร์ชกล่าว อย่างไรก็ตาม สุนัขก็อาจหรี่ตาได้หากแสงแดดส่องเข้าตา การหรี่ตายังอาจเป็นอาการของแผลในตาและเอ็นโทรปิออน (ภาวะที่เปลือกตากลับเข้าด้านใน) เบิร์ชเสริมว่าหากการหรี่ตาเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ควรพาไปพบสัตวแพทย์

6.ตาขาวโผล่

ตาขาวโผล่คือเมื่อสุนัขของคุณกลอกตาไปด้านข้าง ทำให้เห็นส่วนที่เป็นสีขาวมากขึ้น วิลลิ่งแฮมกล่าวว่าการเคลื่อนไหวนี้มักมาพร้อมกับการเกร็งตัวของร่างกาย และเป็นวิธีที่สุนัขใช้ในการสื่อสารว่า “อย่าเข้าใกล้ฉัน” เธอกล่าวเสริมว่า สุนัขมักจะตาขาวโผล่เมื่อกำลังปกป้องทรัพย์สินของตน ซึ่งเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติและไม่ควรลงโทษ

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมนี้อาจเป็นอันตรายได้หากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ผู้เลี้ยงสุนัขควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสุนัขหากพบเจอปัญหานี้

7.การหลีกเลี่ยงการสบตา

เซลเลอร์อธิบายว่า โดยทั่วไปสุนัขจะหลีกเลี่ยงการสบตากับสุนัขตัวอื่นโดยตรง เพื่อลดความขัดแย้งและเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง อย่างไรก็ตาม สุนัขมักจะรู้สึกสบายใจมากกว่าเมื่อสบตากับคน ดังนั้นถ้าสุนัขของคุณหลีกเลี่ยงการสบตาของคุณในตอนนี้ มันหมายความว่าอะไร? เซลเลอร์กล่าวว่า พวกเขากำลังพยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง หากพวกเขากลัวหรือหงุดหงิดกับคุณ

8.หูแบนราบ

ไม่ว่าสุนัขของคุณจะมีหูขนาดหรือรูปร่างอย่างไร เมื่อหูของพวกมันแนบชิดกับหัว แสดงว่าสุนัขของคุณรู้สึกกังวลเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เบิร์ชกล่าวว่าอาจจะยากที่จะสังเกตเห็นในสายพันธุ์หูยาว เช่น บาสเซ็ต ฮาวด์ หรือโคเคอร์ สแปเนียล ในสุนัขเหล่านี้ หูของพวกมันจะหันกลับไปชิดกับหัว และอาจจะหุบเข้าไปเล็กน้อย

เบิร์ชกล่าวว่า สิ่งที่ดีที่สุดที่เจ้าของสุนัขสามารถทำได้ในสถานการณ์นี้คือ การให้พื้นที่แก่สุนัข หรือช่วยบรรเทาความวิตกกังวลของพวกมัน

9.การยกคิ้วในสุนัข

ถ้าในมนุษย์ การยกคิ้วมักจะแสดงถึงความประหลาดใจ แต่ในสุนัข การแสดงออกนี้กลับบ่งบอกถึงความสุขอย่างล้นเหลือ! วิลลิ่งแฮมกล่าวว่า สุนัขจะยกคิ้วเมื่อรู้สึกตื่นเต้นและเพื่อทำให้ดวงตาดูโตขึ้นด้วยดวงตาที่โตขึ้น สุนัขของคุณรู้ดีว่าพวกเขาดูมีเสน่ห์ดึงดูดใจมนุษย์และสุนัขตัวอื่นมากขึ้น

10.การเลียริมฝีปาก

เมื่อคุณให้ของกินโปรดแก่สุนัขของคุณ สังเกตไหมว่าพวกมันมักจะเลียริมฝีปากเพื่อให้แน่ใจว่าได้กินเศษอาหารทุกชิ้น แต่เซลเลอร์ตั้งข้อสังเกตว่า สุนัขยังเลียริมฝีปากด้วยเหตุผลอื่นๆ อีกด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อกำลังดมกลิ่นหรือติดตามรอยกลิ่น พวกมันอาจใช้ลิ้นดันอนุภาคกลิ่นเข้าไปในรูจมูก หรือเพื่อ "ชำระล้างเพดานปาก" สำหรับกลิ่นใหม่ๆ

นอกจากนี้การเลียริมฝีปากยังบ่งบอกถึงความเครียดเล็กน้อยและความไม่สบายใจได้อีกด้วย เซลเลอร์กล่าวว่า การเลียริมฝีปากระหว่างการฝึกให้สุนัขคุ้นเคยกับการอยู่คนเดียว อาจหมายความว่าคุณควรพาสุนัขกลับบ้านทันที

11.การอ้าปากหาว

เมื่อสุนัขของคุณตื่นจากการนอนหลับ หรือรู้สึกง่วงนอน พวกมันมักจะอ้าปากหาว อย่างไรก็ตาม เบิร์ชกล่าวว่า การอ้าปากหาวยังสามารถบ่งบอกถึงความเครียดของสุนัขได้อีกด้วย พวกมันอาจอ้าปากหาวเมื่อรู้สึกวิตกกังวล ก่อน ระหว่าง หรือหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เครียด เพื่อเป็นการปลอบประโลมตัวเอง

12.การขู่คำรามและการเหี้ยมเกรียม

วิลลิ่งแฮมอธิบายว่า การขู่คำรามและการเหี้ยมเกรียมอาจเริ่มต้นแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ สำหรับบางสายพันธุ์ อาจเริ่มต้นด้วยการม้วนริมฝีปาก และบางสายพันธุ์อาจเลื่อนขั้นไปสู่การเหี้ยมเกรียมอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร วิลลิ่งแฮมกล่าวว่า การขู่คำรามหรือการเหี้ยมเกรียมเป็นพฤติกรรมที่แสดงถึงการข่มขู่และเป็นการเตือน ดังนั้น ควรถอยห่าง รักษาความห่าง และหลีกเลี่ยงการสบตา

หากสุนัขของคุณขู่คำรามหรือเหี้ยมเกรียมซ้ำแล้วซ้ำเล่า วิลลิ่งแฮมแนะนำให้ขอความช่วยเหลือจากสัตวแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสุนัข

13.ลิ้นห้อย

เมื่อสุนัขของคุณยื่นลิ้นออกมา อาจหมายความว่าพวกเขากำลังมีความสุขหรือกำลังสนใจดมกลิ่นอยู่ แต่เบิร์ชกล่าวว่า การที่ลิ้นห้อยออกมาเป็นเวลานาน อาจหมายความว่าพวกเขากำลังเครียดและต้องการพื้นที่ส่วนตัว อย่างไรก็ตาม เธอย้ำว่า ไม่ใช่สุนัขทุกตัวที่จะเลียลิ้นในลักษณะเดียวกัน ควรสังเกตภาษากายส่วนอื่นๆ ของสุนัขด้วย เพื่อให้เข้าใจความหมายของการเลียลิ้นได้ดียิ่งขึ้น

ท้ายที่สุดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคในช่องปากหรืออาการลิ้นห้อยเรื้อรัง อาจทำให้ลิ้นของสุนัขห้อยออกมาตลอดเวลาได้

14.การกระพริบตาบ่อย

การกระพริบตาอย่างรุนแรงหรือบ่อยครั้งช่วยให้สุนัขกำจัดฝุ่นหรือสิ่งสกปรกออกจากดวงตาได้ แต่หากไม่มีโรคตาหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าตา สุนัขจะใช้การกระพริบตานี้เป็นอีกวิธีหนึ่งในการหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

"หากคุณเห็นสุนัขกระพริบตาบ่อยๆ ลองสังเกตสถานการณ์และส่วนอื่นๆ ของร่างกายเพื่อดูว่าสุนัขของคุณรู้สึกผ่อนคลายหรือวิตกกังวลกับสิ่งกระตุ้นรอบตัวหรือไม่" เซลเลอร์แนะนำ

15.ปากปิด

ท่าทางนี้ค่อนข้างตีความยาก วิลลิ่งแฮมกล่าวว่า สุนัขอาจปิดปากด้วยเหตุผลหลายประการ ตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจปิดปากเพียงเพราะผ่อนคลายและมีความสุข ในขณะที่บางครั้ง การปิดปากอาจดูแข็งตึงและบ่งบอกถึงความเครียด ลองสังเกตภาษากายโดยรวมของพวกเขาเพื่อหาเบาะแสที่ช่วยให้คุณเข้าใจความรู้สึกของสุนัข หางที่กระดิกจะยืนยันว่าสุนัขของคุณอยู่ในช่วงผ่อนคลาย ขณะที่ท่าทางที่แข็งตึงอาจบ่งบอกถึงความวิตกกังวล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook