5 คู่อาหาร กินด้วยกันแล้วได้ประโยชน์ สุขภาพสมดุล

5 คู่อาหาร กินด้วยกันแล้วได้ประโยชน์ สุขภาพสมดุล

5 คู่อาหาร กินด้วยกันแล้วได้ประโยชน์ สุขภาพสมดุล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไมขนมหวาน ชานมไข่มุก หรือแม้แต่เฟรนช์ฟรายส์ถึงช่างน่ากินเหลือเกิน แม้จะรู้ดีว่าการกินมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่ก็อดใจไม่ไหวที่จะอยากลิ้มลองรสชาติอร่อย ๆ เหล่านั้น ประเทศไทยของเรามีอาหารอร่อยหลากหลายชนิด การเลือกทานอาหารให้หลากหลายและจับคู่กันอย่างเหมาะสม จะช่วยให้เราได้รับสารอาหารครบถ้วนและอร่อยได้อย่างไม่น่าเบื่อ ลองนำไอเดียการจับคู่เพิ่มประโยชน์ไปปรับใช้กับเมนูโปรดของคุณดู และนี่คือ 5 คู่หูเครื่องดื่มขนมยอดฮิต ที่กินด้วยกันแล้วได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น

5 คู่หูเครื่องดื่มขนมยอดฮิต

1.ชานมไข่มุกกินคู่กับแครกเกอร์ธัญพืช หรืออาหารที่มีใยอาหารสูงอื่น ๆ  เช่น เมล็ดธัญพืชเต็มเมล็ด เม็ดฟักทอง งาดำงาขาว หรือลูกเดือยอบแห้ง ที่สำคัญ ควรใช้เทคนิคแบ่งปริมาณให้พอดี (Portion control) ควบคู่ไปด้วย โดยสั่งชานมขนาดเล็กลง ลดเปอร์เซ็นต์ความหวานให้น้อยลง 

2.เค้กกินคู่กับชาร้อน โดยไม่ใส่น้ำตาลเพิ่ม ชา มีคุณสมบัติช่วยลดความดันเลือดและคอเลสเตอรอลได้ หรือจะเปลี่ยนจากชาเป็นอเมริกาโน่เย็นไม่เติมน้ำตาลก็ช่วยตัดรสชาติหวาน ๆ ของเค้กได้อย่างลงตัว

3.ช็อกโกแลตกินคู่กับอัลมอนด์ ควรเลือกดาร์กช็อกโกแลต (โกโก้ 70% ขึ้นไป) คู่กับอัลมอนด์ไม่เกิน 1-2 หยิบมือ ช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ส่งผลให้ออกซิเจนและเลือดลำเลียงไปสู่สมอง กระตุ้นการทำงานในช่วงบ่ายได้ดี  ส่วนอัลมอนด์นั้นมีส่วนประกอบของไขมันดีและมีสารอาหารต่าง ๆ ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ จึงมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ลดไขมันในเลือดซึ่งจะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากโรคเบาหวานอีกด้วย

4.ไอศกรีม กินคู่กับผลไม้ที่หวานน้อย เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่าง ๆ ส้ม หรือสัปปะรด ก็ได้ทั้งความหวาน อร่อยและสดชื่น ช่วยเพิ่มใยอาหาร ช่วยลดการดูดซึมไขมันและน้ำตาลได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม อย่าลืมสังเกตซองหรือฉลาก โดยเลือกไอศกรีมที่ให้พลังงานไม่เกิน 250 แคลอรีต่อแท่ง หรือต่อการบริโภค 1 ครั้ง หรือเลือกไอศกรีมที่ได้รับสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ เพื่อมั่นใจได้ว่าปริมาณน้ำตาล ไขมัน โซเดียมผ่านเกณฑ์ที่เหมาะสม 

5.อาหารว่างจำพวกของทอดของเค็ม กินคู่กับผักเคียง เช่น แตงกวา กะหล่ำปลี ผักชี หรือผักกาดหอม เพื่อให้ใยอาหารช่วยดูดซึมไขมันจากของทอด นอกจากนี้ควรดื่มน้ำตามมาก ๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายขับโซเดียมส่วนเกินออก แนะนำเลือกดื่ม น้ำมะพร้าว เป็นตัวเลือกที่จับคู่ได้ดีกับของเค็ม น้ำมะพร้าวเป็นแหล่งของโพแทสเซียมที่ดี ช่วยลดการดูดซึมโซเดียมในร่างกายได้ ทำให้บาลานซ์เกลือแร่ในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook