แพทย์แนะนำ วิธีที่ป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุด

แพทย์แนะนำ วิธีที่ป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุด

แพทย์แนะนำ วิธีที่ป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์แนะนำ วิธีที่ป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุด 

มะเร็ง จัดเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยและคนทั่วโลกเป็นอันดับต้นๆ ของโรค มีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากทุกปี และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ สว.นพ.วีรพันธ์ สุวรรณนามัย หรือ หมอวี เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคสมองและระบบประสาท จึงโพสคลิปเป็นสาธารณะผ่านเฟสบุก Veerapun Suvannamai แนะนำ วิธีที่ป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุด โดยอธิบายในคลิปว่า

อีกไม่กี่ปีข้างหน้าคนที่เป็นโรคมะเร็งจะเพิ่มจำนวนขึ้นมากมาย  แม้ทุกคนจะรู้ถึงวิธีการที่จะป้องกันมะเร็งที่เรารู้กันอยู่แล้ว ก็คือ กินดี นอนดี จัดการความเครียด หลีกเลี่ยงสารพิษ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า เหล่านี้ใครก็รู้ แต่ปัญหาก็คือมะเร็งก็ยังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

เพราะฉะนั้น วิธีการป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุด คือ การตรวจหามะเร็งตั้งแต่เนิ่นๆ หรือที่เราเรียกว่าสกรีนนิ่งเทสครับ”

หมอวีอธิบายต่อว่า ผู้ชายผู้หญิงมีการสกรีนนิ่งเทสที่แตกต่างกัน ลองมาดูว่าอะไรที่จำเป็นที่ต้องสกรีนบ้างและต้องทำเมื่อไหร่ ในช่วงเวลาที่ควรจะทำบ่อยแค่ไหน

วิธีการป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุด 

มะเร็งเต้านม อายุ 40 ปี ตรวจเอง 50 ปี ขึ้นไปต้องตรวจแมมโมแกรม

มะเร็งเต้านม ควรการสกรีนนิ่งโดยการทำเมมโมกราฟี่ หรือแมมโมแกรมที่ทุกคนรู้จัก ตรวจตั้งแต่อายุ 50 ขึ้นไปจนถึงอายุ 74 ปี อันนี้เรกคอมเมนเลยว่าต้องทำ แต่ผู้หญิงอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปท่านจะต้องรู้จักการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง โดยการคลำเต้านมถ้าเจอก้อนก็ไปหาคุณหมอก่อน แต่แน่นอนว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่อายุถึง 50 ปีขึ้นไปเราจะต้องตรวจมะเร็งเต้านมในผู้หญิง ตรวจทุกปีไปจนถึงอายุ 74 ปี

มะเร็งปากมดลูก แปปเทสตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป

มะเร็งปากมดลูก โรคนี้เจอบ่อยขึ้นเรื่อยๆ เพราะปัจจุบันมีการเปลี่ยนคู่นอน มีวันไนท์สแตนด์ หรือมีพาร์ทเนอร์หลายคน เพราะฉะนั้นการติดเชื้อเอชพีวี (HPV) เป็นสาเหตุหลักหลักที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นด้วยเรื่อยๆ จึงควรทำการตรวจแปปสเมียร์ (Pap Smear) หรือแปบเทส (Pap Test) ที่เรารู้กัน ให้คุณหมอตรวจ แนะนำตั้งแต่วัย 21 ปีขึ้นไป แต่แน่นอนว่าควรจะเป็นคนที่แต่งงานแล้วหรือมีพาร์ทเนอร์มาแล้ว แนะนำทำทุก 3 ปี หรืออาจจะทำเป็นเอชพีวีเทส (HPV Self-Collected Test)  ง่ายๆ ซื้อไปทำเองที่บ้านได้เลย แนะนำทำตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไปจนถึงอายุ 65 ปี และควรจะต้องตรวจทุก 5 ปี หรือ 3 ปี

มะเร็งลำไส้ใหญ่ ตรวจเองได้ ส่องกล้องผลชัวร์

มะเร็งลำไส้ใหญ่พบได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง มีการเทสที่ทำได้ง่ายทำได้เองคือไปซื้อชุดตรวจอุจจาระว่ามีเลือดปนออกมาหรือเปล่า แนะนำให้ทำเป็นประจำทุกปี ทำตั้งแต่อายุ 45 ปีขึ้นไป  

ถ้ามีเลือดปนท่านต้องไปพบแพทย์เพื่อส่องกล้องต่อ ซึ่งการส่องกล้องเข้าไปที่ลำไส้ใหญ่โดยตรง หากเจอรอยโรคแพทย์สามารถตัดชิ้นเนื้อไปตรวจได้เลย หากเป็นช่วงแรกๆ ก็สามารถรักษาให้หายได้  การส่องกล้องโคโรโนสโคป (Colonoscopy) สามารถทำทุก 5 ปีหรือ 10 ปี ถ้าปลอดภัยก็ไม่ต้องกังวล 5 ปีท่านปลอดภัยแน่

มะเร็งปอด ฝุ่นเยอะ สูบบุหรี่ ต้องตรวจ CT Scan

มะเร็งปอดทั้งชายและหญิง แนะนำให้เอกซเรย์หรือตรวจ CT Scan ซึ่งใช้รังสีปริมาณน้อย ทำได้ทุกปี ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปรวมถึงบุคคลที่มีประวัติสูบบุหรี่ 20 pack-year ขึ้นไป ถ้ามีประวัติอย่างนี้ต้องทำ หรือหากไม่สูบบุหรี่แต่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะ ต้องทำการเอกซเรย์ปอดดูบ้างทุก 2 ปี

มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจจากเลือดปีละครั้ง

สำหรับผู้ชายแนะนำว่าควรตรวจพีเอสเอ (PSA prostate-specific antigen) โดยการเจาะเลือดตรวจในผู้ชายที่อายุเกิน 55 ปีขึ้นไป  แนะนำว่าอาจจะต้องตรวจปีละครั้ง หากค่าพีเอสเอเพิ่มขึ้นก็จะบ่งบอกถึงการก่อโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้

มะเร็งผิวหนัง ต้องหมั่นสังเกตร่างกายตนเอง

มะเร็งผิวหนัง พบมากในชาวต่างชาติ แต่ในคนไทยอาจจะเจอน้อย  มะเร็งผิวหนังต้องตรวจด้วยตัวเองโดยสังเกตว่าผิวหนังของเรามีไฝ มีรอยปาน มีอะไรที่มันดูขยายตัว มีการเปลี่ยนสีที่บริเวณผิวหนัง หรือเปลี่ยนไปแบบเร็วๆ หรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงต้องระวังเหมือนกัน

เพราะฉะนั้น การสกรีนนิ่งถือว่าสำคัญมาก ถ้าเราเจอตั้งแต่ต้น การรักษานั้นง่าย หากเป็นระยะหนึ่งระยะสองตัดก้อนออก บางทีไม่ต้องให้คีโมก็หายแล้ว เพราะฉะนั้นการสกรีนนิ่งเป็นอะไรที่สำคัญมาก

 “อย่างไรก็ตามถ้าเราทำตามที่คุณหมอแนะนำก็จะปลอดภัยไปไปได้เยอะ ส่วนคนที่มีความเสี่ยงอย่างอื่นเช่นกินเหล้ามาก อันนี้อาจจะต้องไปดูเรื่องตับเรื่องอะไรเป็นต้นนะ เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนไปสกรีนเทสด้วยจะเป็นประโยชน์กับตัวท่านเองและครอบครัว” หมอวีทิ้งท้ายด้วยว่า

“การสกรีนหาดีกว่ารักษาเยอะครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook