รู้จัก "หนูแฮมสเตอร์" และข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยง

รู้จัก "หนูแฮมสเตอร์" และข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยง

รู้จัก "หนูแฮมสเตอร์" และข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนูแฮมสเตอร์ สัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วแก้มป่องที่ใครหลายคนหลงรัก ด้วยรูปร่างหน้าตาที่น่ารักน่าเอ็นดู บุคลิกขี้เล่น และความฉลาด ทำให้หนูแฮมสเตอร์กลายเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมไปทั่วโลก การเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ต้องมีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมและความต้องการของพวกเขา เพื่อให้หนูแฮมสเตอร์ของเราแข็งแรงและมีความสุข

รู้จัก "แฮมสเตอร์"

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ฟันแทะขนาดเล็กที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน ลักษณะเด่นที่ทำให้หนูแฮมสเตอร์แตกต่างจากสัตว์ฟันแทะชนิดอื่นๆ คือ หางสั้น ขาเตี้ย และหูเล็ก หนูแฮมสเตอร์มีหลากหลายสีสัน ทั้งสีดำ สีเทา สีน้ำตาล สีขาว สีเหลือง สีแดง หรืออาจมีการผสมผสานของหลายสี

จากการศึกษาของสหพันธ์สวัสดิภาพสัตว์แห่งมหาวิทยาลัย พบว่ามีหนูแฮมสเตอร์อยู่ถึง 24 สายพันธุ์ โดยมีขนาดตัวที่แตกต่างกันอย่างมาก หนูแฮมสเตอร์สายพันธุ์ยุโรปเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุด โดยมีความยาวลำตัวสูงสุดถึง 32 เซนติเมตร ตามข้อมูลจากวารสาร Biomarkers in Toxicology

ตรงกันข้ามกับชื่อของมัน หนูแฮมสเตอร์แคระมีขนาดตัวที่เล็กมาก โดยมีความยาวประมาณ 5.5 ถึง 10.5 เซนติเมตร ตามข้อมูลจาก AZ animals หนูแฮมสเตอร์ซีเรียน หรือที่รู้จักกันในชื่อหนูแฮมสเตอร์ตุ๊กตา หรือหนูแฮมสเตอร์ทอง เป็นสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงมากที่สุด โดยมีความยาวลำตัวประมาณ 15.24 เซนติเมตร

ตามหนังสือ The Hamster หนูแฮมสเตอร์ตัวแรกถูกค้นพบในประเทศซีเรีย แม้ว่าพวกมันจะอาศัยอยู่ในประเทศอื่นๆ เช่น กรีซ โรมาเนีย เบลเยียม และภาคเหนือของจีนด้วย ในธรรมชาติ หนูแฮมสเตอร์ชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่อบอุ่นและแห้งแล้ง เช่น ทุ่งหญ้าสเตปป์ เนินทราย และบริเวณขอบทะเลทราย ตามข้อมูลจาก World Atlas

ตามข้อมูลจากสมาคมสัตวแพทย์แห่งรัฐลุยเซียนา หนูแฮมสเตอร์ถูกนำเข้ามาสู่สหรัฐอเมริกาจากประเทศซีเรียในปี 1936 และเป็นหนึ่งในหนูแฮมสเตอร์กลุ่มแรกที่ถูกนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง

นิสัย และพฤติกรรมของแฮมสเตอร์

แฮมสเตอร์

แฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีพฤติกรรมออกหากินในเวลากลางคืน (nocturnal) พวกมันมักสร้างรังในโพรงดินที่ขุดขึ้นมาเอง โดยโพรงเหล่านี้มีระบบอุโมงค์ที่ซับซ้อนใช้สำหรับอยู่อาศัย เลี้ยงลูก และเก็บสะสมอาหาร การสร้างรังใต้ดินนอกจากจะเป็นที่หลบภัยแล้ว ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายของแฮมสเตอร์ให้คงที่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัด

แฮมสเตอร์แต่ละสายพันธุ์มีนิสัยสังคมที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง บางตัวเป็นมิตรชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม แต่บางตัวกลับชอบอยู่คนเดียว ตัวอย่างเช่น หนูแฮมสเตอร์ซีเรียเป็นสัตว์เดี่ยวที่ต้องการพื้นที่ส่วนตัว หากเลี้ยงรวมกันอาจเกิดการทะเลาะวิวาทรุนแรงจนถึงขั้นบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ ตามข้อมูลจาก Hamster Society Singapore พวกมันมีนิสัยหวงอาณาเขตสูงมาก ดังนั้นจึงควรเลี้ยงแยกเป็นรายตัวเพื่อความปลอดภัย ในขณะที่หนูแฮมสเตอร์แคระกลับชอบมีเพื่อนคอยเป็นเพื่อนเล่น

แฮมสเตอร์ป่าได้พัฒนากลไกการเอาตัวรอดที่น่าทึ่ง นั่นคือการจำศีลในช่วงฤดูหนาวที่อาหารหายาก พวกมันจะลดการเผาผลาญพลังงานลงอย่างมากและหลับใหลไปจนกว่าสภาพอากาศจะอบอุ่นขึ้นและมีอาหารให้กินอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากอาหารที่เก็บสะสมไว้ไม่เพียงพอ พวกมันก็จะยังคงจำศีลต่อไปจนกว่าจะมั่นใจได้ว่ามีอาหารเพียงพอต่อการดำรงชีวิต

อาหารของแฮมสเตอร์

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ฟันแทะที่มีความอยากอาหารสูง พวกมันชอบกินอาหารหลากหลายชนิด ทั้งเมล็ดพืช ธัญพืช ถั่ว ผลไม้ และผัก ตามข้อมูลจากสมาคมหนูแฮมสเตอร์สิงคโปร์ นอกจากนี้ หนูแฮมสเตอร์ป่ายังกินแมลงและสัตว์ขนาดเล็กอื่นๆ อีกด้วย เพื่อให้หนูแฮมสเตอร์เลี้ยงมีความแข็งแรง สมาพันธ์สังคมมนุษยธรรมแห่งแคนาดาแนะนำให้อาหารที่มีโปรตีนอย่างน้อย 16% และไขมัน 5%

ชื่อ "แฮมสเตอร์" มาจากคำภาษาเยอรมันที่แปลว่า "สะสม" ซึ่งตรงกับพฤติกรรมการเก็บสะสมอาหารของพวกมันอย่างมาก แฮมสเตอร์มีถุงแก้มที่ใช้บรรจุอาหารเพื่อขนกลับไปยังรัง ดังนั้น ไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะพบว่าหนูแฮมสเตอร์เลี้ยงมักจะซ่อนอาหารไว้ใต้กรง

การผสมพันธุ์

หนูแฮมสเตอร์มีอัตราการสืบพันธุ์ที่รวดเร็วมาก เพียงแค่จับคู่หนูแฮมสเตอร์เพศผู้และเพศเมียเข้าด้วยกัน ตัวเมียก็พร้อมที่จะตั้งท้องได้ทันที โดยใช้เวลาตั้งท้องเพียง 15-20 วันเท่านั้น ตามข้อมูลจาก Young People's Trust for the Environment ลูกหนูแฮมสเตอร์ที่เกิดใหม่จะยังตาบอดและต้องอาศัยนมแม่เลี้ยงจนกระทั่งอายุ 3-4 สัปดาห์ และแม่หนูแฮมสเตอร์สามารถมีลูกได้ถึง 2-3 ครอกต่อปี ตามรายงานของวารสาร Scientific Reports แม้ว่าอายุขัยโดยเฉลี่ยของหนูแฮมสเตอร์จะอยู่ที่ 1-2 ปี แต่หากได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 3 ปี

สิ่งที่ควรรู้เพิ่มเติม

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและอ่อนโยน แต่ก็มีนิสัยบางอย่างที่เราควรรู้ อย่างเช่น พวกเขาอาจจะกัดเราได้บ้างถ้ารู้สึกตกใจหรือถูกปลุกขณะหลับ เนื่องจากแฮมสเตอร์เป็นสัตว์กลางคืน การเข้าไปรบกวนพวกเขาในเวลากลางวันอาจทำให้พวกเขาไม่พอใจได้ นอกจากนี้ แฮมสเตอร์ยังมีสายตาไม่ค่อยดี แต่พวกเขามีความสามารถในการรับรู้กลิ่นที่ยอดเยี่ยม พวกเขาจะใช้กลิ่นในการทำเครื่องหมายอาณาเขตและหาทางกลับบ้าน ฟันของแฮมสเตอร์ก็เติบโตตลอดเวลา ดังนั้นการให้พวกเขามีของเล่นไม้สำหรับแทะก็เป็นสิ่งสำคัญ และที่น่าสนใจคือ แม่หนูแฮมสเตอร์เป็นแม่ที่รักลูกมาก หากรู้สึกว่าลูกของตนอยู่ในอันตราย พวกเธอจะอุ้มลูกไว้ในปากเพื่อพาไปยังที่ปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook