5 วิธีแก้ปัญหาระบบเผาผลาญพัง ช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5 วิธีแก้ปัญหาระบบเผาผลาญพัง ช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5 วิธีแก้ปัญหาระบบเผาผลาญพัง ช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อระบบเผาผลาญของร่างกายช้าลง หรือหยุดทำงานไปเลย อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตประจำวันและสุขภาพโดยรวม เกิดเป็นปัญหาสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้น เพื่อฟื้นฟูร่างกายให้กลับไปสู่สภาพเดิม จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาระบบเผาผลาญที่บกพร่องก่อนค่ะ และวันนี้เราก็ขอแนะนำ 5 วิธีแก้ไขปัญหาระบบเผาผลาญพัง หากทำอย่างสม่ำเสมอจนกลายเป็นนิสัย ร่างกายจะฟื้นคืนความแข็งแรง ทั้งภายในและภายนอกได้ดีเลย

5 วิธีแก้ปัญหาระบบเผาผลาญพัง

1.ปรับเปลี่ยนเรื่องอาหาร

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบเผาผลาญพัง นิสัยการรับประทานอาหารมีบทบาทสำคัญ ขอแนะนำให้ปรับเปลี่ยนมื้ออาหาร โดยแบ่งอาหารส่วนใหญ่ให้เป็นมื้อเล็ก ๆ กินให้น้อยลงแต่บ่อยครั้งขึ้น และดื่มน้ำอย่างน้อย 500 มิลลิลิตรต่อวัน การทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้ถึง 30% และการรับประทานอาหารรสเผ็ดเป็นประจำ ยังมีประโยชน์ในการเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายอีกด้วย

2.การพักผ่อนสำคัญมาก

วิธีหนึ่งในการปรับปรุงระบบย่อยอาหาร คือ การนอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับไม่เพียงแต่เป็นเวลาที่ร่างกายได้พักผ่อนเท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะเข้าสู่กระบวนการซ่อมแซม ดังนั้น เพื่อให้ระบบย่อยอาหารกลับมาทำงานได้ตามปกติ ขอแนะนำให้นอนหลับอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง โดยเริ่มในเวลาเดียวกันทุกวัน เพื่อปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับตอนกลางคืน แนะนำให้ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 4 ชั่วโมง เพื่อทำให้หลับง่ายและหลับลึกขึ้น ซึ่งจะช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับให้ดีขึ้น

3.ใช้วิธีการออกกำลังผสมผสาน

แนะนำให้ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรง สร้างมวลกล้ามเนื้อ ยิ่งคุณมีมวลกล้ามเนื้อมากเท่าไร ร่างกายก็จะเผาผลาญพลังงานและเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงานได้เร็วขึ้นเท่านั้น ทำให้ไขมันสะสมในร่างกายลดลง แต่สิ่งสำคัญคือต้องเสริมการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรง กระตุ้นการทำงานของหัวใจและการไหลเวียนโลหิต การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรง 2-4 วันต่อสัปดาห์ และออกกำลังกายแบบแอโรบิก เป็นเวลา 30-60 นาทีต่อวัน 3-5 วันต่อสัปดาห์ ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด สำหรับสุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกาย

4.ดื่มชาร้อนช่วยกระตุ้น

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าคาเฟอีนในกาแฟและคาเทชินในชาเขียวร้อน สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญสารอาหารได้ดีมาก  แต่ก็ควรดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ โดยไม่เติมน้ำตาลหรือใส่นมเพิ่มเด็ดขาด

5.ทำ IF จัดเวลาการกิน

การทำ IF จะเป็นหนึ่งในตัวช่วยจัดการเวลากินอย่างถูกต้อง จึงเป็นหนึ่งในตัวฟื้นฟูระบบเผาผลาญ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับคนทั่วไปหรือคนที่กำลังเริ่มต้น แนะนำการหยุดกินอาหาร 16 ชั่วโมง และกินอาหาร 8 ชั่วโมง จะเป็นวิธีจัดการเวลากินที่จะทำให้คุณลดน้ำหนักได้เร็ว และช่วยทำให้คนลดยากจากระบบเผาผลาญพัง ปรับนาฬิกาการกินในชีวิตของตัวเองให้ดีมากขึ้น

สำหรับผู้ที่กำลังเผชิญความท้าทายเรื่องระบบเผาผลาญพัง การปรับปรุงการใช้ชีวิต การกิน และปรับร่างกายให้ฟื้นฟูไม่ใช่เรื่องยาก เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ได้ ร่างกายก็จะแข็งแรงขึ้นทั้งภายในและภายนอก หมั่นติดตามน้ำหนักและสัดส่วนของตัวเองสม่ำเสมอ และให้กำลังใจตัวเองทุกวันว่าคุณทำได้ สักวันสาว ๆ จะประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนัก และฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาดีได้อีกครั้ง

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook