แม่ท้องติดหวาน! เลือกกินอย่างไร ไม่ให้เสี่ยงเบาหวานตั้งครรภ์

แม่ท้องติดหวาน! เลือกกินอย่างไร ไม่ให้เสี่ยงเบาหวานตั้งครรภ์

แม่ท้องติดหวาน! เลือกกินอย่างไร ไม่ให้เสี่ยงเบาหวานตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่แพทย์จะมีการเตือนบ่อยครั้ง คือ โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ โดยอาจเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย แต่หนึ่งในนั้นคือการติดความหวานจากอาหารและขนมต่าง ๆ จึงส่งผลให้หญิงตั้งครรภ์มีระดับน้ำตาลภายในเลือดที่สูงขึ้นเร็ว ถ้าดูแลไม่ดีและยังคงรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง จะส่งผลให้ทารกในครรภ์ต้องเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานไปด้วย ดังนั้น จึงขอแนะนำวิธีการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ของคุณแม่ท้องแล้วติดหวาน เพื่อไม่ให้เสี่ยง โรคเบาหวานในอนาคตกัน

วิธีเลือกกินอาหารของคุณแม่ท้องติดหวาน

1.กินโปรตีน 40-70 กรัมต่อวัน

สารอาหารจากโปรตีนจะเป็นส่วนช่วยสำคัญ ที่ทำให้การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์เป็นไปอย่างดีเยี่ยม ดังนั้น จึงควรได้รับโปรตีนแบบไขมันต่ำที่ประมาณ 40-70 กรัมต่อวัน แต่จะต้องขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของคุณแม่ โดยเฉพาะในช่วงของการเติบโตอย่างไตรมาสที่ 2 และ 3 ทารกจะต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งโปรตีนแบบไขมันต่ำที่ได้จากทั้งเนื้อสัตว์และธัญพืช ถั่วหรือไข่ นอกจากจะทำให้ทารกในครรภ์เติบโตได้ดีแล้ว ยังไม่ทำให้เสี่ยงต่อน้ำตาลในเลือดสูงอีกด้วย

2.เลือกกินไขมันดี

การรับประทานไขมันในคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทำได้ แต่ควรเลือกเป็นการรับประทานไขมันดีที่ให้ปริมาณเหมาะสมในทุก ๆ วัน เพื่อเป็นการเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย เป็นตัวช่วยสำคัญด้านการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์มารดา เน้นให้เป็นไขมันแบบไม่อิ่มตัว เพื่อทำให้ได้ประโยชน์จริงและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ที่สำคัญคือไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง

3.กินคาร์โบไฮเดรตอย่างเหมาะสม

การกินคาร์โบไฮเดรตจะให้ประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ เมื่อรับในปริมาณ 175 กรัมต่อวันเป็นขั้นต่ำ โดยคาร์โบไฮเดรตจะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด จึงควรรับประทานในปริมาณที่จำกัดไว้ แต่การลดไปเลยอาจทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพคุณแม่และทารกได้ เพราะคาร์โบไฮเดรตจะเป็นส่วนช่วยด้านการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์มารดาได้ด้วยเช่นกัน

4.เพิ่มผักและผลไม้ในมื้ออาหาร

ช่วงตั้งครรภ์คุณแม่หลายคน จะมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายและอาจมีปัญหาท้องผูกเรื้อรัง การรับประทานผักและผลไม้ถือเป็นตัวช่วยเพิ่มไฟเบอร์ ทำให้การขับถ่ายคล่องตัวมากขึ้น แต่ควรเลือกรับประทานผลไม้ที่น้ำตาลต่ำและไม่มีคาร์โบไฮเดรตจะดีที่สุด พร้อมการเลือกรับประทานแบบสด ทั้งผักและผลไม้ โดยเน้นที่ผักใบเขียวอย่างผักโขม และการรับประทานแครอท กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง มะเขือเทศ ส่วนผลไม้ประเภทมัน เผือก ข้าวโพด ให้หลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณลง  ส่วนการรับประทานผลไม้ให้เน้นไปที่ผลเบอร์รี่ต่าง ๆ แอปเปิ้ล ส้ม และฝรั่ง เป็นต้น

5.อาหารที่ควรเลี่ยง

สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในคุณแม่ตั้งครรภ์ คือ ขนมหวานทุกประเภท ขนมขบเคี้ยว คุกกี้ ไอศครีม ลูกอม รวมไปถึงอาหารประเภททอดที่มีไขมันสูง เครื่องดื่มผสมน้ำตาล เนื้อสัตว์ติดมันที่มีไขมันจำนวนมาก ชา กาแฟ คาเฟอีน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้แต่นมแบบไม่พร่องมันเนยและมีรสหวาน ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ คุณแม่จึงควรดูแลสุขภาพร่างกายด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกออกกำลังกายแบบเบา ๆ เช่น การเดินอย่างน้อยวันละ 30 นาที ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดตลอด รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง และเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งคุณแม่และลูกน้อยจะมีสุขภาพที่ดี 100%

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook