6 ปัญหาสุขภาพ กวนใจระบบภายในที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

6 ปัญหาสุขภาพ กวนใจระบบภายในที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

6 ปัญหาสุขภาพ กวนใจระบบภายในที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเป็นผู้หญิงไม่ใช่เรื่องง่าย นอกเหนือจากการเผชิญอันตรายที่อยู่รอบตัวแล้ว ยังต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพอีกมากมาย ที่ต้องได้รับความเอาใจใส่และการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องระบบภายในและฮอร์โมน เป็นหัวข้อที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคุณผู้หญิง ไม่เพียงส่งผลต่อการใช้ชีวิต แต่ยังส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันได้ค่อนข้างมาก เมื่อเกิดปัญหาสุขภาพย่อมทำให้ทุกเรื่องในชีวิตไม่มีความสุข ดังนั้นลองมาดู 6 ปัญหากวนใจระบบภายในที่ไม่ควรมองข้ามกันค่ะ

1.ตกขาว

อาการตกขาว ถ้ามาแบบผิดปกติจะมีสีที่เปลี่ยนไป จากสีขาวอาจกลายเป็นสีเขียว สีเหลือง และอาจจะมีเลือดเจือปนมาด้วย ยิ่งถ้ามีกลิ่นมาได้แล้ว ยิ่งอาจสร้างปัญหาให้กับระบบภายในของผู้หญิงได้มากพอสมควร ซึ่งตกขาวตามปกติควรเป็น สีขาวที่ไม่มีกลิ่น ไม่ทำให้บริเวณอวัยวะเพศรู้สึกแสบหรือคันแต่อย่างใด

2.ช่องคลอดแห้ง

บริเวณช่องคลอดแห้งจะเป็นได้มากในวัยทองที่หมดประจำเดือนไปแล้ว ทำให้ผนังของช่องคลอดบางลง ต่อมหล่อลื่นของบริเวณช่องคลอดน้อยลง ซึ่งมาจากปัญหาฮอร์โมนที่ผิดปกติและเป็นความเสื่อมของวัย ดังนั้นเมื่อใดที่มีเพศสัมพันธ์หรือแค่เพียงเคลื่อนไหวก็อาจรู้สึกแสบและขัดได้

3.มะเร็งปากมดลูก

การเกิดมะเร็งปากมดลูก จะเป็นการติดเชื้อไวรัส HPV ที่มาจากทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งสัญญาณเตือนของโรคมีค่อนข้างหลากหลายและในบางรายอาจไม่มีเลย แต่เมื่ออาการทรุดลงจึงรู้ตัว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรคน่ากลัวทางระบบภายในของผู้หญิง โดยสังเกตได้จากประจำเดือนที่มาผิดปกติ ตกขาวมีกลิ่น มีสีที่ไม่ดี มีอาการปวดท้องน้อยเรื้อรัง และทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์จะรู้สึกเจ็บปวดเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าพบอาการเหล่านี้ ไม่ควรนิ่งนอนใจ แต่ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจดูอย่างแน่ชัดและรักษาต่อไป

4.ปวดประจำเดือน

อาการปวดประจำเดือนจะเป็นการบีบตัวของมดลูก ที่เกิดได้เสมอกับผู้หญิงที่ยังคงมีประจำเดือนอยู่ และถือเป็นอาการที่ค่อนข้างกวนใจมากพอสมควร โดยจะเป็นมาจากระบบสืบพันธุ์ภายในของผู้หญิง เกิดการเจริญเติบโตแล้วไม่มีการปฏิสนธิ ทำให้ผนังมดลูกมีการหลุดลอกออกมาแล้วกลายเป็นประจำเดือน จากนั้นจะมีอาการบีบที่มดลูกที่จะมีทั้งช่วงก่อนเป็นและหลังเป็นแล้ว แต่เมื่อใดที่หมดประจำเดือนไป อาการเหล่านี้จะทุเลาลงและหายไปในที่สุด

5.ถุงน้ำรังไข่

อีกหนึ่งปัญหาที่ค่อนข้างน่ากลัวของระบบภายในผู้หญิงที่ไม่ควรมองข้าม คือ เรื่องของถุงน้ำรังไข่ และก้อนเนื้อที่เจริญเติบโตผิดที่ โดยจะเกิดจากปัญหาฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงช่วงเวลาตกไข่ รวมไปถึงเยื่อบุผนังของมดลูกไปเจริญผิดที่ จึงทำให้เกิดเป็นก้อนเนื้อหรือถุงน้ำรังไข่ที่ต้องตัดทิ้งเท่านั้น ซึ่งถือเป็นความผิดปกติที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่อายุมากขึ้น

6.ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

เมื่อระบบภายในของผู้หญิงมีปัญหา ย่อมแสดงออกมาในเรื่องของประจำเดือนที่มาไม่ปกติ ขาดนานเกินไปหรืออายุถึงเกณฑ์ที่จะต้องมีแล้วกลับไม่มี นอกจากนี้ ยังมีแบบมาน้อยหรือมามากต่อรอบ ไม่มีความสม่ำเสมอ ทำให้เกิดปัญหาอาการปวดตามมา และยังมีอาการอีกหลากหลาย มาพร้อมกับประจำเดือนมาไม่ปกติได้อีกด้วย

นอกจากการรับประทานอาหารให้สมดุลแล้ว การพักผ่อนให้เพียงพอและลดความเครียด ก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสุขภาพ  การตรวจสุขภาพเป็นประจำ จะช่วยให้ตรวจพบโรคหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจมองไม่เห็น การตรวจพบโรคแต่เนิ่น ๆ ช่วยให้การรักษาง่ายขึ้นและรวดเร็ว ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพโดยรวมได้อีกด้วยค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook