ดูแลสุขภาพตามไลฟ์สไตล์…เทรนด์ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาที่ดีกว่า

ดูแลสุขภาพตามไลฟ์สไตล์…เทรนด์ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาที่ดีกว่า

ดูแลสุขภาพตามไลฟ์สไตล์…เทรนด์ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาที่ดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสุขภาพที่ต้องใช้การดูแลรักษาที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้คนมองหาโซลูชันที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง ซึ่งนอกจากจะทำให้สามารถช่วยให้รับรู้ถึงสภาวะสุขภาพของตนเองแล้ว ยังยินดีที่จะลงทุนเพิ่ม ไม่เพียงแค่ด้านการรักษาโรค แต่ยังรวมถึงวางแผนการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมที่ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นด้วย              

จากการสำรวจโดย แมคคินซี แอนด์ คอมพานี (McKinsey & Company) พบว่าปัจจุบันมี 6 มิติของการดูแลสุขภาพที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ ได้แก่ Better Health มีสุขภาพที่ดี, Better Fitness มีสมรรถภาพร่างกายที่ดี, Better Nutrition มีโภชนาการที่ดี, Better Appearance มีรูปลักษณ์ที่ดี และ Better Mindfulness มีสติหรือความสงบทางใจที่ดี ดังนั้นผู้ให้บริการจึงต้องมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยี ฯลฯ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าว

โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ชูบริการเด่นด้านการแพทย์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าของทุกคน พร้อมตอบรับการเปลี่ยนแปลงพลวัตทางสังคม เดินหน้าสู่ Digital Transformation นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยยกระดับการดูแลผู้ป่วยให้ลื่นไหลและสะดวกมากขึ้น โดยมุ่งเน้น การสร้างเสริมสุขภาพเพื่อดูแลสุขภาพก่อนเจ็บป่วย โดยเฉพาะในกลุ่ม Active Lifestyle ในทุกช่วงวัย ด้วยบริการทางแพทย์ที่เทียบเคียงระดับนานาชาติ และบุคลากรชำนาญการในหลากหลายสาขา โดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการแพทย์ ยกระดับการรักษาที่มีคุณภาพ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ได้แก่

สถาบันกระดูกและข้อ บริการตรวจวินิจฉัย ให้คำปรึกษาอาการทางกระดูกและข้อ  ให้การรักษาโดยนำนวัตกรรม เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาทิ เทคโนโลยีการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบส่องกล้อง การส่องกล้องซ่อมแซมข้อไหล่ ข้อศอก และข้อเข่า ในผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทาง และทีมสหสาขาวิชาชีพที่มีประสบการณ์สูง

ศูนย์ศัลยกรรมผ่าตัดผ่านกล้อง ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การตรวจคัดกรองไปจนถึงการผ่าตัดโรคต่างๆ ในช่องท้อง รวมถึงโรคยากในช่องท้อง ได้แก่ โรคเกี่ยวกับระบบลำไส้ใหญ่ ไส้ติ่งอักเสบ ไส้เลื่อน นิ่วในถุงน้ำดี ภาวะอุดตันจากมะเร็ง ติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่ ลำไส้ใหญ่ทะลุ เลือดออกในลำไส้ใหญ่ ริดสีดวงทวารหนัก มะเร็งทวารหนัก เป็นต้น โดยศัลยแพทย์ชำนาญการเฉพาะด้าน และใช้เทคโนโลยีการผ่าตัดส่องกล้อง แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว เข้ามาช่วยเพิ่มความแม่นยำและปลอดภัยในการผ่าตัด

ศูนย์ทันตกรรมดิจิตอลและรากเทียม Digital Dentistry ถือเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกๆ ของไทยที่นำนวัตกรรมดิจิทัลมารักษาด้านทันตกรรมที่ได้มาตรฐานสากล ให้บริการดูแล รักษา ให้คำปรึกษาเรื่องทันตกรรมกับทุกวัยในครอบครัว ด้วยบริการที่รวดเร็ว แม่นยำ ตอบโจทย์กลุ่ม Active lifestyle เช่น นวัตกรรมทางทันตกรรมแบบดิจิตอล CAD/CAM เป็นเทคโนโลยีล่าสุด ที่ช่วยตอบโจทย์ในผู้ที่ต้องการรักษารากฟันเทียม, ครอบฟัน,สะพานฟัน, วีเนียร์ และการอุดฟันแบบอินเลย์ ออนเลย์ ช่วยลดระยะเวลาการรักษาให้เหลือเพียงวันเดียว จากที่เคยใช้เวลานาน รวมถึงศัลยกรรมปรับโครงหน้า ศัลยกรรมกระดูกใบหน้า และขากรรไกร นอกจากช่วยเรียกคืนความ มั่นใจ ยังช่วยให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น

พัฒนาการเด็ก Child Development ที่มีแพทย์เฉพาะทางด้านจิตเวชเด็กและวัยรุ่นดูแล ให้คำปรึกษาปัญหาพฤติกรรมและพัฒนาการในเด็กปกติทั่วไป เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า หรือกลุ่มเด็กพิเศษ ตลอดจนแนวทางการเลี้ยงดู รวมถึงด้านโภชนาการ เพื่อส่งเสริมศักยภาพการเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีพัฒนาการที่ดี สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คลินิกลดน้ำหนัก Weight Wellness ให้การดูแลรักษาสุขภาพด้วยแพทย์ผู้ชำนาญการ นักกายภาพบำบัด และทีมนักกำหนดอาหาร มุ่งเน้นการแก้ปัญหาที่สาเหตุ เพราะการควบคุมน้ำหนักจะได้ผลดีและต่อเนื่องนั้นจำเป็นต้องทราบถึงปัญหาของน้ำหนัก ว่าเกิดจากน้ำหนักเกินหรือต่ำกว่าเกณฑ์หรือเป็นโรคอ้วน ดังนั้นผู้รับบริการจะได้รับการตรวจด้วยเครื่อง Inbody ทุกราย และได้ประเมินภาวะสุขภาพอื่นๆ ร่วมด้วย

นอกจากร่างกายที่ต้องได้รับการดูแลแล้ว จิตใจก็ต้องดูแลด้วยเช่นกัน ซึ่งปัญหาสุขภาพจิตนับเป็นภัยเงียบที่สังคมไทยแลทั่วโลกกำลังเผชิญ เพราะด้วยวิถีชีวิตคนเมืองที่มีความวุ่นวายและการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ทำให้เกิดภาวะเครียดสะสม นอนไม่หลับ วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ อารมณ์แปรปรวน Burn Out  หรือภาวะหมดไฟในการทำงาน โดยจากข้อมูล Mental Health Check-in ของกรมสุขภาพจิต พบว่าคนไทยทุกช่วงอายุในปี 2563 - 2567 มีความเครียดสูง 8.04% มีภาวะเสี่ยงซึมเศร้า 9.47% และเสี่ยงฆ่าตัวตาย 5.39%  ซึ่งที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน พร้อมให้การดูแลสุขภาพใจของคนไทย โดยมีศูนย์ดูแล ได้แก่

ศูนย์จิตเวช Let’s talk ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพกายและจิตใจควบคู่ไปพร้อมกัน พร้อมพื้นที่ทำกิจกรรมบำบัดในบรรยากาศอบอุ่น ปลอดภัย มีความเอาใจใส่รายละเอียดของความรู้สึกและอารมณ์ เพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ภายใต้การดูแลจากทีมจิตแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางที่มากประสบการณ์ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และมีคุณค่า

นอกจากนี้ยังมี คลินิกเติมรัก Love Space พื้นที่ Safe Zone สำหรับทุกคน ดูแลครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทางเพศ รวมถึงกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ ด้วยโปรแกรมที่เหมาะสมเฉพาะรายบุคคล ด้วยคุณภาพและมาตรฐานภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ดูแลด้านสุขภาพเพศ ที่มีประสบการณ์ดูแลรักษากลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศในทุกช่วงวัย อีกทั้งยังสามารถรับคำปรึกษาผ่าน Telecare ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook