รู้จัก "Paleo Diet" วิถีการกินเพื่อสุขภาพแบบมนุษย์ยุคหิน

รู้จัก "Paleo Diet" วิถีการกินเพื่อสุขภาพแบบมนุษย์ยุคหิน

รู้จัก "Paleo Diet" วิถีการกินเพื่อสุขภาพแบบมนุษย์ยุคหิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลสุขภาพที่ดีเริ่มต้นจากการรับประทานอาหารที่ถูกต้องและเหมาะสมกับร่างกายของเรา ในปัจจุบันมีรูปแบบการกินเพื่อสุขภาพเกิดขึ้นมากมายหนึ่งในนั้นคือ อาหารโบราณ หรือ Paleo Diet ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

อาหารโบราณ หรือ Paleo Diet นั้นได้รับการออกแบบให้เลียนแบบรูปแบบการกินของบรรพบุรุษมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นยุคที่มนุษย์ยังดำรงชีวิตด้วยการล่าสัตว์และเก็บของป่า โดยเน้นการบริโภคอาหารธรรมชาติที่หาได้จากธรรมชาติ เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และธัญพืชโบราณ

รู้จัก Paleo Diet

อาหารโบราณ หรือ อาหาร Paleo นั้นถูกออกแบบมาเพื่อเลียนแบบรูปแบบการกินของบรรพบุรุษมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นยุคที่มนุษย์ยังดำรงชีวิตด้วยการล่าสัตว์และเก็บของป่า แม้ว่าเราจะไม่สามารถทราบได้อย่างแน่ชัดว่าบรรพบุรุษของเราในแต่ละภูมิภาคบริโภคอาหารอะไรบ้าง แต่จากหลักฐานทางวิชาการ นักวิจัยเชื่อว่าอาหารในยุคนั้นส่วนใหญ่ประกอบด้วย อาหารธรรมชาติที่ยังไม่ได้ผ่านการแปรรูปมากนัก เช่น เนื้อสัตว์จากการล่าสัตว์ ผัก ผลไม้ ธัญพืชโบราณ และถั่วต่างๆ

การดำเนินชีวิตแบบนักล่าและนักเก็บของป่า ซึ่งประกอบไปด้วยการรับประทานอาหารครบมื้อและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้บรรพบุรุษของเรามีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืนยาวกว่าคนในยุคปัจจุบันอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเขาแทบจะไม่ประสบปัญหาสุขภาพที่เกิดจากวิถีชีวิตที่ผิดเพี้ยน เช่น โรคอ้วน เบาหวาน หรือโรคหัวใจ

หลักฐานชี้ให้เห็นว่าการรับประทานอาหารตามแบบฉบับของบรรพบุรุษ หรือที่เรียกว่า อาหารโบราณ (Paleo Diet) นั้น สามารถนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีต่อสุขภาพหลายประการ ได้แก่

  • ลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ: โดยไม่ต้องกังวลกับการนับแคลอรี่
  • ปรับปรุงสุขภาพโดยรวม: ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ

เหตุผลที่อาหารโบราณช่วยให้สุขภาพดี

  • อาหารธรรมชาติ: เน้นการบริโภคอาหารที่ได้จากธรรมชาติ ไม่ผ่านการแปรรูปมากนัก
  • สมดุลทางโภชนาการ: ให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน
  • ควบคุมน้ำหนัก: ช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ลดความอยากอาหาร

นักวิชาการเชื่อมโยงอาหารโบราณเข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและสมองของมนุษย์เราในอดีต เช่น การเพิ่มขนาดของสมองและการลดขนาดของระบบทางเดินอาหาร ซึ่งบ่งบอกว่าอาหารประเภทนี้มีส่วนสำคัญในการพัฒนามนุษย์ให้เป็นอย่างทุกวันนี้

อาหารโบราณ ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสแฟชั่น แต่เป็นการกลับไปสู่รากเหง้าของมนุษย์ เพื่อค้นหาอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายของเราที่สุด บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับอาหารโบราณอย่างละเอียด พร้อมทั้งแนะนำแผนการรับประทานอาหารเบื้องต้น และข้อมูลที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อให้คุณสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวอย่างอาหารแบบ Paleo Diet

เนื้อสัตว์ที่ยังไม่แปรรูป ปลา ไข่ ผัก ผลไม้ ถั่ว เมล็ดพืช สมุนไพร เครื่องเทศ ไขมันและน้ำมันที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคือ อาหารแปรรูป เพิ่มน้ำตาล น้ำอัดลม สารให้ความหวานเทียม และอาหารที่ควรจำกัดการกินคือ ผลิตภัณฑ์นมส่วนใหญ่ พืชตระกูลถั่ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook