เหมียวก็เป็นเพื่อนกันได้ ! 8 วิธีแนะนำแมวให้รู้จักกันแบบเป็นมิตร

เหมียวก็เป็นเพื่อนกันได้ ! 8 วิธีแนะนำแมวให้รู้จักกันแบบเป็นมิตร

เหมียวก็เป็นเพื่อนกันได้ ! 8 วิธีแนะนำแมวให้รู้จักกันแบบเป็นมิตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนำแมวตัวใหม่เข้าบ้านอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากโดยธรรมชาติแล้วแมวมักจะชอบอยู่ตัวเดียวมากกว่าสุนัข และมักจะไม่ค่อยพอใจเมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ามาในบ้านที่อาจจะรบกวนกิจวัตรประจำวันของพวกเขา หากคุณกำลังมองหาวิธีแนะนำแมวตัวใหม่ให้รู้จักกับแมวตัวเก่าของคุณ ลองมาดูขั้นตอนต่างๆ และเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้กระบวนการนี้ราบรื่นขึ้นกัน

วิธีแนะนำแมวให้รู้จักกัน

ก่อนเริ่ม

ก่อนที่จะแนะนำแมวตัวใหม่ให้รู้จักกับแมวตัวเก่าของคุณ ควรพิจารณาบุคลิกของทั้งสองตัวด้วย แมวส่วนใหญ่ไม่ชอบมีเพื่อนร่วมบ้านในตอนแรก แต่บางตัวอาจต่อต้านแนวคิดนี้มากขึ้น และอาจเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนใจพวกเขา หากแมวของคุณแสดงความเป็นศัตรูต่อแมวตัวใหม่ คุณอาจต้องพิจารณาว่าคุ้มค่ากับความยุ่งยากหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังพยายามหาเพื่อนให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณ และไม่ได้พยายามให้บ้านกับแมวจรจัดหรือแมวที่ได้รับการช่วยเหลือ

นอกจากนี้โปรดจำไว้ว่าอาจต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าที่แมวสองตัวจะกลายเป็นมิตรต่อกัน แม้ว่าพวกมันจะเป็นมิตรกับคุณก็ตาม ดังนั้นความอดทนจึงมีความสำคัญ การพยายามบังคับให้พวกมันอยู่ด้วยกันจะทำให้กระบวนการนี้ช้าลงเท่านั้น

1.เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม หากคุณเพิ่งย้ายบ้าน มีลูกน้อย หรือมีเหตุการณ์สำคัญอื่นๆ ที่รบกวนกิจวัตรประจำวันของแมวตัวเก่าอยู่ แมวตัวเก่าอาจยังคงปรับตัวอยู่ แมวอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ และในช่วงเวลานั้น พวกมันจะไม่ค่อยเปิดใจที่จะแบ่งพื้นที่กับแมวตัวอื่น ควรแนะนำสัตว์เลี้ยงตัวใหม่เมื่อแมวตัวแรกของคุณรู้สึกสบายใจกับกิจวัตรประจำวันของตัวเองแล้ว

2.สร้างพื้นที่แยกต่างหาก สร้างพื้นที่แยกต่างหากในบ้านของคุณสำหรับแมวตัวใหม่ที่จะอาศัยอยู่ชั่วคราวในขณะที่พวกมันกำลังทำความรู้จักกัน พื้นที่แต่ละแห่งควรมีกล่องทรายอย่างน้อยหนึ่งกล่องสำหรับแมวใช้ แมวแต่ละตัวควรมีชามอาหารและน้ำแยกกัน การแยกพวกมันออกจากกันในช่วงเวลาสั้นๆ สามารถช่วยให้พวกมันคุ้นเคยกับกลิ่นของกันและกัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำความรู้จักกัน แมวปล่อยฟีโรโมนออกมาเป็นรูปแบบหนึ่งของการสื่อสาร พวกมันใช้สิ่งนี้เพื่อทำความรู้จักกันแม้จะอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของบ้านก็ตาม

3.แลกเปลี่ยนสิ่งของเพื่อให้เกิดความคุ้นเคย

เนื่องจากแมวตัวเก่าของคุณน่าจะรู้สึกสบายใจมากขึ้นเมื่อมีแมวตัวใหม่อยู่ในห้องข้างเคียง คุณสามารถช่วยให้พวกมันคุ้นเคยกับกลิ่นของกันและกันได้มากขึ้นโดยการแลกเปลี่ยนสิ่งของในห้องของพวกมันทุกๆ สองสามวัน การแลกเปลี่ยนสิ่งของ เช่น ที่นอนและของเล่น สามารถเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำให้แมวทั้งสองคุ้นเคยกันก่อนที่จะพบกัน

4.การแนะนำที่ควบคุม

เมื่อแมวทั้งสองตัวได้มีโอกาสคุ้นเคยกับกลิ่นของกันและกันแล้ว คุณสามารถเริ่มต้นการแนะนำที่ควบคุมได้ ใช้ประตูสำหรับเด็กหรือสิ่งกีดขวางที่คล้ายกันเพื่อให้แมวทั้งสองตัวมองเห็นกันได้โดยไม่สามารถต่อสู้กันได้ ในตอนแรก พวกมันอาจจะจ้องมองกันและอาจจะขู่ฟ่อและคำราม ให้การพบกันครั้งแรกเหล่านี้สั้นๆ และค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาเมื่อแมวทั้งสองตัวคุ้นเคยกับการเห็นหน้ากันมากขึ้น

5.แบ่งปันอาหารเพื่อสร้างความผูกพัน

เมื่อแมวทั้งสองตัวหยุดขู่ฟ่อใส่กันผ่านประตูแล้ว คุณสามารถลองให้พวกมัน “แบ่งปัน” อาหารได้ ลองวางประตูไว้ในตำแหน่งเดิม แต่วางชามอาหารไว้ทั้งสองข้างเพื่อให้พวกมันกินอาหารได้สะดวก การกินอาหารจะช่วยให้พวกมันผ่อนคลาย และการกินอาหารพร้อมกันอาจช่วยให้พวกมันสนิทกันมากขึ้น เริ่มต้นด้วยการวางชามอาหารห่างกันสักระยะ แล้วค่อยๆ เอาชามอาหารเข้ามาใกล้กันเมื่อแมวทั้งสองตัวรู้สึกสบายใจมากขึ้น

6.การพบปะภายใต้การดูแล

เมื่อแมวทั้งสองตัวไม่แสดงอาการรังเกียจกันขณะกินอาหาร แม้ว่าคุณจะวางชามอาหารไว้ใกล้กันแล้ว คุณก็สามารถลองให้พวกมันพบปะกันโดยตรงได้ ลองเอาประตูออก และปล่อยให้แมวทั้งสองตัวเผชิญหน้ากัน แต่ควรเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดเพื่อที่คุณจะได้แยกพวกมันออกจากกันได้หากจำเป็น ให้เริ่มต้นด้วยการพบปะในช่วงเวลาสั้นๆ และค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาเมื่อแมวทั้งสองตัวดูเหมือนจะเข้ากันได้ดี

7.เพิ่มระยะเวลาและความถี่ในการพบปะ

เมื่อแมวทั้งสองตัวเข้ากันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละครั้งที่พบกัน คุณสามารถลองเพิ่มจำนวนครั้งในการพบปะต่อวันได้ หากไม่มีท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์กันระหว่างแมวทั้งสองตัว คุณสามารถเริ่มต้นให้แมวแต่ละตัวสำรวจพื้นที่ของอีกฝ่ายได้ การทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นเล็กน้อยหากแมวตัวใดตัวหนึ่งไม่ชอบที่แมวอีกตัวมาอยู่ในพื้นที่ของตน ดังนั้นคุณอาจต้องแยกพวกมันออกจากกันอีกครั้งและลองทำใหม่

8.สังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด

เมื่อแมวทั้งสองตัวไม่แสดงอาการรังเกียจที่อีกฝ่ายสำรวจพื้นที่ของตน คุณสามารถปล่อยให้พวกมันอยู่ร่วมกันได้นานขึ้น และอาจไม่จำเป็นต้องเฝ้าดูพวกมันอย่างใกล้ชิดนัก อย่างไรก็ตาม คุณควรสังเกตพฤติกรรมของพวกมันอย่างใกล้ชิด และแยกพวกมันออกจากกันหากเริ่มมีการทะเลาะวิวาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook