สาวชอบนวดต้องรู้! 5 จุดเสี่ยงที่ควรระวัง ห้ามกดแรงเด็ดขาด

สาวชอบนวดต้องรู้! 5 จุดเสี่ยงที่ควรระวัง ห้ามกดแรงเด็ดขาด

สาวชอบนวดต้องรู้! 5 จุดเสี่ยงที่ควรระวัง ห้ามกดแรงเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนต้องชอบการนวดกันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสาววัยทำงายที่เมื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน แต่รู้หรือไม่ว่าการนวดกดจุดบางจุดอาจไม่ถูกต้องและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะคะ ดังนั้น จึงขอเตือนสาวสายนวด ระวัง 5 จุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ไม่จำเป็นอย่าให้หมอนวดไปกดจุดเหล่านี้เด็ดขาด หรือทำให้เบามือที่สุดดังนี้

5 จุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตราย

1.ขมับ

บริเวณขมับเป็นกระดูกที่ไม่แข็งแรง และกล้ามเนื้อที่หุ้มกะโหลกศีรษะไม่หนา การนวดบริเวณขมับด้วยแรงกดมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้ ดังนั้นการนวดบริเวณขมับจึงควรนวดอย่างเบามือและระมัดระวังที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้

2.รักแร้

บริเวณรักแร้มีเส้นประสาทจำนวนมากที่ส่งไปยังแขน การกดทับมากเกินไปอาจทำให้เส้นประสาทเหล่านี้ได้รับบาดเจ็บ  ส่งผลให้แขนที่ได้รับผลกระทบชาและอ่อนแรงได้ ดังนั้น จึงควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการกดทับบริเวณที่บอบบางนี้มากเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นประสาทได้รับความเสียหาย แล้วเสี่ยงสูญเสียความรู้สึกไปในอนาคต

3.จุดที่ใช้การบิดหรือดัด

การนวดบำบัดต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะในผู้หญิงที่ร่างกายไม่แข็งแรง และผู้ที่มีความผิดปกติของกระดูก เช่น มีปัญหากระดูกพรุนหรือมะเร็งกระดูก การบิดหรือดัดแรง ๆ ขณะนวด อาจทำให้กระดูกหักได้ง่าย จึงควรคำนึงถึงประวัติการรักษาและสภาพร่างกายของลูกค้าก่อนใช้วิธีการนวดใด ๆ เสมอ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง

4.ท้อง

บริเวณหน้าท้องเป็นส่วนสำคัญของร่างกาย เนื่องจากมีอวัยวะและหลอดเลือดต่าง ๆ อยู่ การกดบริเวณหน้าท้องมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองในช่องท้อง ควรหลีกเลี่ยงการนวดบริเวณหน้าท้อง เนื่องจากอาจทำให้หลอดเลือดแตกและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยค่ะ จึงควรระมัดระวังและบอกกับทางคนนวดไปตรง ๆ เมื่อต้องนวดไปที่บริเวณหน้าท้อง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

5.คอ

หลอดเลือดแดงขนาดใหญ่อยู่บริเวณคอ ทำหน้าที่นำเลือดไปเลี้ยงสมอง หากหลอดเลือดนี้ถูกกดทับเป็นเวลานาน เลือดอาจไปเลี้ยงสมองได้ไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมา เช่น เป็นลม เวียนศีรษะ หรืออาจชักเกร็งจนหมดสติ ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการกดทับหลอดเลือดบริเวณคอ เพื่อให้เลือกไปเลี้ยงสมองได้อย่างเหมาะสมและทันเวลา

การนวดของผู้หญิงเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัย ควรเลือกสถานประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หากมีข้อสงสัยต้องสามารถค้นหาชื่อผู้ให้บริการได้ และจะต้องมีใบอนุญาตหรือใบรับรองประกอบวิชาชีพชัดเจน นอกจากนี้ สาว ๆ เองควรแจ้งให้ทางร้านนวดได้รู้ด้วยว่ามีอาการป่วย หรือเจ็บป่วยเรื้อรังตรงจุดไหนบ้าง เพื่อให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook