"ตับแป้ง" กับ "ตับเลือด" คืออะไร ต่างกันอย่างไร แบบไหนอร่อยกว่า

"ตับแป้ง" กับ "ตับเลือด" คืออะไร ต่างกันอย่างไร แบบไหนอร่อยกว่า

"ตับแป้ง" กับ "ตับเลือด" คืออะไร ต่างกันอย่างไร แบบไหนอร่อยกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เครื่องใน" ก็เป็นอาหารประเภทหนึ่งที่คนส่วนหนึ่งชื่นชอบในการรับประทาน เนื่องจากมีรสสัมผัสที่หลากหลาย และยังสามารถนำไปทำได้หลากหลายเมนู ตับหมูเป็นอีกหนึ่งอาหารที่คนชื่นชอบและนิยมนำมาประกอบอาหารที่หลากหลาย แต่ทราบหรือไม่ว่าตับหมูนั้นยังแยกย่อยเป็น "ตับแป้ง" กับ "ตับเลือด" อีกต่างหาก ว่าแต่ทราบหรือไม่ว่าตับประเภทไหนอร่อยกว่า

ตับแป้ง กับ ตับเลือด แตกต่างกันอย่างไร

ตับแป้ง มีลักษณะเด่นคือสีแดงอ่อน เนื้อสัมผัสเนียนนุ่ม และมีผิวมันวาว หากคุณไม่แน่ใจว่าตับที่เลือกซื้อเป็นตับแป้งหรือไม่ สามารถสอบถามจากผู้ขายได้โดยตรง เพราะตับแป้งค่อนข้างหายาก ไม่ได้มีอยู่ในหมูทุกตัว ด้วยเหตุนี้ตับแป้งจึงมักมีราคาสูงกว่าตับเลือดทั่วไป เมื่อหั่นแล้วจะเห็นเส้นใยกล้ามเนื้อที่เรียบเนียน คล้ายกับเนื้อสัมผัสของตับไก่ อีกทั้งยังไม่มีกลิ่นคาว เมื่อนำไปปรุงสุกจะมีสีขาวซีด รสชาติหวานนุ่ม

ตับเลือด จะมีสีแดงเข้มกว่าตับแป้ง และสังเกตได้ง่ายจากการที่เลือดยังคงซึมออกมาได้แม้จะนำไปปรุงสุกแล้ว ผู้บริโภคบางท่านชื่นชอบรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ของตับเลือดมากกว่าตับแป้ง ดังนั้นก่อนซื้อควรสอบถามจากผู้ขายให้แน่ใจว่าเป็นตับชนิดที่ต้องการ เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ถูกใจนำไปปรุงอาหาร

ตับชนิดนี้เมื่อหั่นออกจะเห็นเส้นใยกล้ามเนื้อเป็นวงกลมเล็กๆ เรียงตัวกันอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นลักษณะเด่นที่แตกต่างจากตับชนิดอื่นๆ หากนำไปต้มโดยไม่ผ่านการเตรียมจะทำให้มีสีคล้ำ มีกลิ่นคาว และเนื้อสัมผัสแข็งกระด้าง รวมถึงอาจมีรสขมได้ เพื่อให้ตับชนิดนี้มีรสชาติอร่อยและน่ารับประทานมากขึ้น ควรทำความสะอาดโดยการล้างด้วยน้ำหลายๆ ครั้งจนกว่าน้ำจะใส จากนั้นหั่นเป็นชิ้นบางๆ และนำไปลวกก่อนนำไปปรุงอาหารขั้นต่อไป การลวกจะช่วยลดกลิ่นคาว ทำให้เนื้อตับนุ่มขึ้น และมีสีสันที่น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

เทคนิคการเลือกซื้อตับหมู

หากต้องการเลือกซื้อตับหมูที่สดใหม่และมีคุณภาพดี ควรสังเกตที่เนื้อสัมผัสของตับหมู โดยตับหมูที่ดีจะมีเนื้อละเอียด ไม่เป็นรูพรุน และควรมีสีแดงสดใสสม่ำเสมอ เวลาในการซื้อก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณา การซื้อตับหมูในช่วงเช้าจะทำให้ได้ตับที่สดใหม่ที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ผู้ค้าเพิ่งนำตับหมูมาวางขาย ตับหมูที่สดใหม่จะมีอายุการเก็บรักษาที่นานขึ้น และยังคงคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook