5 วิธีออกกำลังกายเบาๆ สำหรับสาวเจ้าเนื้อ รับรองได้ผล แถมไม่บาดเจ็บ

5 วิธีออกกำลังกายเบาๆ สำหรับสาวเจ้าเนื้อ รับรองได้ผล แถมไม่บาดเจ็บ

5 วิธีออกกำลังกายเบาๆ สำหรับสาวเจ้าเนื้อ รับรองได้ผล แถมไม่บาดเจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายในผู้หญิงไม่จำเป็นต้องหนักหน่วงเกินไป แต่สิ่งสำคัญคือต้องค้นหาโปรแกรมออกกำลังกายที่เหมาะกับความต้องการของร่างกายสาว ๆ ที่สุด ทำให้สอดคล้องกับสภาพร่างกาย เพราะการออกกำลังกายอาจเป็นอันตรายได้หากใช้แนวทางที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักสูง มีปัญหาที่เข่า หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกาย ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากกระดูกและกล้ามเนื้ออาจรับบาดเจ็บได้ง่ายค่ะ ดังนั้น จึงขอแนะนำ 5 วิธีออกกำลังกายเบา ๆ เหมาะกับสาวน้ำหนักมากและคนเพิ่มเริ่มออกกำลังกาย ทำแล้วได้ผลดีจริง ไม่บาดเจ็บแน่นอน

5 วิธีออกกำลังกายเบา ๆ เหมาะกับสาวน้ำหนักมาก

1.เริ่มจากการเดิน

การเดินเป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ ซึ่งหมายความว่าต้องใช้แรงน้อยและออกแรงในระดับต่ำ  จึงไม่ทำให้เข่าและข้อต่อต้องรับน้ำหนักมากเกินไป ไม่ต้องใช้พลังงานมากจนอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วหรือหายใจไม่ออก  เมื่อเปรียบเทียบกับการวิ่ง ทั้งสองเท้าจะลอยจากพื้นชั่วขณะและมีแรงกระแทกเมื่อเท้ากระทบพื้นน้อย การเดินจะทำให้เท้าข้างหนึ่งสัมผัสกับพื้นตลอดเวลา ส่งผลให้ไม่มีแรงกระแทกและมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยลงค่ะ

2.ปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานเป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เป็นกิจกรรมที่มีแรงกระแทกต่ำ และไม่สร้างแรงกดดันต่อร่างกายตลอดการปั่น ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน คือ การช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณเอ็นไขว้ด้านหน้า เอ็นหัวเข่าด้านใน และหมอนรองกระดูก ซึ่งการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกาย สามารถช่วยให้ผู้หญิงที่มีภาวะอ้วน ปรับปรุงระบบการเผาผลาญของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.การว่ายน้ำ

การว่ายน้ำถือเป็นการออกกำลังกายแบบแรงกระแทกต่ำ ไม่ทำให้เข่าและข้อต่อได้รับบาดเจ็บ มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยมาก นอกจากนี้ น้ำยังช่วยรองรับน้ำหนักตัว ทำให้เป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับข้อต่อต่าง ๆ เช่น หัวไหล่ ข้อศอก ข้อมือ ข้อเข่า และข้อเท้า รวมถึงทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายแข็งแรงขึ้น ถือเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการดูแลร่างกาย สุขภาพหัวใจ และหลอดเลือดด้วยค่ะ

ทำความรู้จักการออกกำลังกายแบบ Low Impact และ Low Intensity

การออกกำลังกายแบบเบา ๆ ไม่ได้หมายความถึงการออกกำลังกายแบบไร้จุดหมาย แต่เป็นการเลือกออกกำลังกายที่เน้นใน 2 ประเด็นหลักสำคัญ คือ การออกกำลังกายแบบ Low Impact และ Low Intensity ที่มีความต่างดังนี้ค่ะ

  • การออกกำลังกายแบบ Low Impact หมายถึงการเน้นที่บริเวณข้อต่อน้อยที่สุด เช่น การเดิน การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ หรือการพายเรือ ซึ่งแตกต่างจากการออกกำลังกายแบบ High Impact จะเน้นไปที่ข้อต่อมากกว่า เช่น การวิ่ง การกระโดด หรือการเต้นแอโรบิก ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย
  • ในทางกลับกัน การออกกำลังกายแบบ Low Intensity หมายถึงการออกกำลังกายในระดับความเข้มข้นต่ำ โดยเน้นที่การเคลื่อนไหวช้าแต่สม่ำเสมอ ไม่ฝืนตัวเองจนเหนื่อยล้า ช่วยให้สามารถสนทนาได้ในขณะออกกำลังกาย และสามารถออกต่อเนื่องได้นานขึ้น

การเดิน การว่ายน้ำ และการปั่นจักรยาน เป็นตัวอย่างของการออกกำลังกายแบบเบา ๆ ที่สามารถช่วยให้คุณผู้หญิงมีสุขภาพที่ดี และทำให้ร่างกายปลอดภัย ไม่บาดเจ็บง่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายทุกครั้ง อย่าลืมวอร์มอัพร่างกายและยืดกล้ามเนื้อก่อนเสมอนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ หรือแบบหนักหน่วง นอกจากนี้  หากคุณรู้สึกเจ็บปวดหรือมีอาการผิดปกติใด ๆ ในระหว่างการออกกำลังกาย ควรหยุดทันทีและปรึกษาแพทย์

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook