6 เทคนิคดูแลสุขภาพที่ได้ผลจริง แม้งานหนักก็ไม่หวั่น

6 เทคนิคดูแลสุขภาพที่ได้ผลจริง แม้งานหนักก็ไม่หวั่น

6 เทคนิคดูแลสุขภาพที่ได้ผลจริง แม้งานหนักก็ไม่หวั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาว ๆ ยุคนี้ให้ความใส่ใจต่อการทำงานของตัวเองมากพอสมควร จนทำให้ละเลยการดูแลตัวเองและบางคนทำงานแทบจะ 24 ชั่วโมง ทำให้สุขภาพทั้งร่างกาย จิตใจ และผิวพรรณดูย่ำแย่ลงไปด้วย ซึ่งถ้าคุณไม่อยากเป็นสาวทำงานที่ต้องเสี่ยงต่อสุขภาพเสียหายและความโทรมมาเยือน เราขอแนะนำ 6 เทคนิคการดูแลสุขภาพผู้หญิงที่ได้ผลดีจริงต่อไปนี้

6 เทคนิคการดูแลสุขภาพผู้หญิง

1.ห้ามอดอาหารเด็ดขาด

การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเลิกดื่มไวน์ หรือลืมเค้กช็อกโกแลตที่คุณชอบไปตลอดชีวิต  แต่สิ่งสำคัญคือต้องรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ บริโภคโปรตีนที่ดี ไขมันดี คาร์โบไฮเดรตคุณภาพ และอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เน้นสร้างความสมดุลให้ร่างกายด้วยอาหาร ที่เป็นกุญแจสำคัญในการมีชีวิตที่มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

2.ออกกำลังกายแบบกระตุ้นหัวใจ

ผู้หญิงควรออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยผสมผสานการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่ง เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน นอกจากประโยชน์ทางกายภาพแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดูแข็งแรง รูปร่างสวยเป๊ะเวอร์ และสุขภาพจิตที่ดียิ่งขึ้น

3.เติมแคลเซียมให้พอดี

การได้รับแคลเซียมมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดนิ่วในไตและโรคหัวใจ ผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 50 ปี ควรได้รับแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ในขณะที่ผู้หญิงที่อายุมากกว่า 50 ปี ควรได้รับแคลเซียมประมาณ 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน  โดยดูดซึมผ่านอาหาร 3 ประเภทที่มีแคลเซียมสูง คือ นม ปลาแซลมอน และอัลมอนด์ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้หญิงจะต้องใส่ใจในการรับประทานแคลเซียม เพื่อรักษาสุขภาพกระดูกที่ดีให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

4.ลดความเครียด

การต้องรับผิดชอบหลายอย่าง และความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศในทุกด้านของชีวิต พาความเครียดที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพของผู้หญิงมาด้วย ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อภาวะต่าง ๆ เช่น ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องหาวิธีที่เหมาะสมในการลดความเครียด และนำความเครียดเหล่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน เพื่อรักษาการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีทั้งกายและใจค่ะ

5.การพักผ่อนต้องเพียงพอ

สาว ๆ แต่ละคนมีพฤติกรรมการนอนและการพักผ่อนที่แตกต่างกัน แต่หากคุณพบว่าตัวเองมีปัญหาในการตื่นนอนตอนเช้า รู้สึกเหนื่อยล้าได้ง่าย หรือขาดสมาธิ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากนี้ การวิจัยล่าสุดยังพบว่าการพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและปัญหาสุขภาพจิตอีกด้วย

6.พบแพทย์เป็นประจำทุกปี

ผู้หญิงทำงานที่มีอายุมากกว่า 21 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และตรวจบ่อยขึ้นสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างผู้สูงอายุ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องไม่มองข้ามการตรวจสุขภาพประจำปี เนื่องจากผู้ให้บริการด้านการแพทย์ จำเป็นต้องประเมินปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น การติดเชื้อ การคุมกำเนิด และปัญหาสุขภาพทางเพศอื่น ๆ รวมถึงสุขภาพทางจิตใจ

ผู้หญิงมีความต้องการด้านสุขภาพที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงชีวิต เนื่องมาจากปัจจัยต่าง ๆ แต่การดูแลสุขภาพของผู้หญิงไม่ใช่เรื่องซับซ้อนเกินไป หากรู้จักใส่ใจและสังเกตอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถรักษาสุขภาพที่ดีและพร้อมรับมือกับทุกช่วงของชีวิตได้อย่างสง่างามแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook