10 วิธีทำให้รู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า แบบไม่ต้องพึ่งคาเฟอีน

10 วิธีทำให้รู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า แบบไม่ต้องพึ่งคาเฟอีน

10 วิธีทำให้รู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า แบบไม่ต้องพึ่งคาเฟอีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เบื่อแล้วกับอาการง่วงนอนตอนบ่าย? หรืออยากหาทางกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นโดยไม่ต้องพึ่งพากาแฟ? เรามีทางออกให้คุณ การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับความเร่งรีบและความเครียด ทำให้หลายคนหันมาพึ่งพาคาเฟอีนเพื่อช่วยให้ร่างกายตื่นตัว แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีวิธีอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้โดยไม่ต้องพึ่งพาคาเฟอีน

10 วิธีทำให้รู้สึกตื่นตัวแบบไม่ต้องพึ่งคาเฟอีน

1.เติมพลังด้วยสลัดผัก การทานสลัดผักใบเขียวอย่างผักขมและคะน้าเป็นของว่างนั้นเปรียบเสมือนการเติมพลังงานให้กับร่างกาย วิตามินบีในผักเหล่านี้จะเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ ทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าและมีแรงมากขึ้น

2.ลองดื่มน้ำเพิ่มดูสิ รู้สึกอ่อนเพลียและไม่มีแรง อาจเป็นสัญญาณบอกว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำ การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นและมีพลังมากขึ้น

3.ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ การเปลี่ยนบรรยากาศและสูดอากาศบริสุทธิ์จะช่วยปลุกประสาทสัมผัสของคุณ นอกจากนี้แสงแดดจะช่วยปรับวงจรการนอนหลับของคุณให้เป็นปกติ ลองออกไปสัมผัสแสงแดดธรรมชาติอย่างน้อยวันละ 30 นาที และหากคุณมีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ ควรเพิ่มเป็น 1 ชั่วโมง

4.ออกกำลังกาย การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นการบอกเซลล์ในร่างกายว่าคุณต้องการพลังงานมากขึ้น ร่างกายของคุณจะตอบสนองต่อความต้องการนี้ด้วยการสร้างพลังงานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น

5.นอนหลับให้เป็นเวลา เพื่อสุขภาพที่ดี การเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดิมทุกวัน จะช่วยให้ร่างกายของคุณปรับตัวเข้ากับวงจรการนอนหลับได้ดีขึ้น ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและมีพลังงานในตอนเช้า และหลับได้สนิทในตอนกลางคืน

6.สูดกลิ่นหอม ชื่นใจ สดใส กลิ่นหอมบางชนิด สามารถช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และมีสมาธิมากขึ้น ลองสูดดมกลิ่นของยูคาลิปตัส เลมอน หรือพิมเสนต์ดูสิค่ะ กลิ่นเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสของคุณ ทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวและมีชีวิตชีวา

7.อิ่มนาน มีพลัง กับอาหารโปรตีน หากคุณรู้สึกหิวบ่อยและต้องการหาอะไรทานเพื่อให้มีพลังงานตลอดวัน ลองเปลี่ยนมาทานอาหารที่มีโปรตีนและไขมันดีต่อสุขภาพแทนการทานแป้งเยอะๆ นะคะ อาหารเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ไม่หิวบ่อย และยังช่วยป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียและไม่มีแรง

8.พักสายตาจากหน้าจอบ้าง อาการง่วงนอนอาจเป็นสัญญาณบอกว่าดวงตาของคุณต้องการพักผ่อนจากการจ้องหน้าจอ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเมื่อยล้าของดวงตา ลองมองออกไปในระยะไกล หรือหันสายตาออกจากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เป็นระยะๆ ในขณะที่คุณทำงาน

9.งีบหลับสั้นๆ ช่วยให้สดใส ถ้ารู้สึกง่วงนอน หรือเหนื่อยล้า ลองงีบหลับสัก 15-30 นาทีดูนะคะ การงีบหลับสั้นๆ นี้จะช่วยให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อน ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และอารมณ์ดีขึ้น

10.เคี้ยวหมากฝรั่ง เพิ่มความกระฉับกระเฉง มีงานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งสามารถช่วยเพิ่มความตื่นตัว ทำให้คุณตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น เพิ่มสมาธิ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook