8 ผลข้างเคียงของ "น้ำมันปลา" อาหารเสริมที่บอกกันว่าดี

8 ผลข้างเคียงของ "น้ำมันปลา" อาหารเสริมที่บอกกันว่าดี

8 ผลข้างเคียงของ "น้ำมันปลา" อาหารเสริมที่บอกกันว่าดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำมันปลาเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่ดีต่อหัวใจ น้ำมันปลาแสดงให้เห็นว่าสามารถลดไตรกลีเซไรด์ในเลือด ลดการอักเสบ และบรรเทาอาการของโรคต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ อย่างไรก็ตาม การทานน้ำมันปลาในปริมาณมากเกินไปนั้น ไม่ได้ดีเสมอไป และการทานในปริมาณที่สูงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าดี นี่คือ 8 ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อคุณบริโภคน้ำมันปลาหรือกรดไขมันโอเมก้า-3 มากเกินไป

1.ผลกระทบของน้ำมันปลาต่อระดับน้ำตาลในเลือด

การวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการเสริมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ในปริมาณสูงอาจเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวาน ตัวอย่างหนึ่งคือการศึกษาขนาดเล็กพบว่าการรับประทานกรดไขมันโอเมก้า-3 8 กรัมต่อวันทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น 22% ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นระยะเวลาแปดสัปดาห์ (2Trusted Source)

สาเหตุนั้นคือ ปริมาณโอเมก้า-3 ที่สูงอาจกระตุ้นการผลิตกลูโคส ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นในระยะยาว อย่างไรก็ตามงานวิจัยอื่น ๆ ได้พบผลลัพธ์ที่ขัดแย้งกัน โดยชี้ให้เห็นว่ามีเพียงปริมาณที่สูงมากเท่านั้นที่มีผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือด ในความเป็นจริง การวิเคราะห์อีกฉบับหนึ่งของการศึกษา 20 ชิ้นพบว่าการรับประทาน EPA 3.9 กรัมและ DHA 3.7 กรัมต่อวัน ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า-3 สองรูปแบบหลักไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ที่มีเบาหวานชนิดที่ 2

2.ผลข้างเคียงของน้ำมันปลาต่อการแข็งตัวของเลือด

เหงือกและจมูกเลือดออกเป็นสองผลข้างเคียงที่สำคัญของการบริโภคน้ำมันปลามากเกินไป การศึกษาหนึ่งใน 56 คนพบว่าการเสริมด้วยน้ำมันปลา 640 มิลลิกรัมต่อวันเป็นระยะเวลาสี่สัปดาห์ทำให้การแข็งตัวของเลือดลดลงในผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี

นอกจากนี้การศึกษาขนาดเล็กอีกฉบับหนึ่งแสดงให้เห็นว่าการรับประทานน้ำมันปลาอาจเชื่อมโยงกับความเสี่ยงในการเลือดออกทางจมูกที่สูงขึ้น โดยรายงานว่า 72% ของวัยรุ่นที่รับประทานน้ำมันปลา 1-5 กรัมต่อวันมีเลือดออกทางจมูกเป็นผลข้างเคียง ด้วยเหตุนี้จึงมักแนะนำให้หยุดรับประทานน้ำมันปลาก่อนการผ่าตัดและปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมหากคุณกำลังรับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น Warfarin

3.ผลกระทบของน้ำมันปลาต่อความดันโลหิตต่ำ

น้ำมันปลาสามารถลดความดันโลหิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาหนึ่งใน 90 คนที่ได้รับการฟอกเลือดพบว่าการรับประทานกรดไขมันโอเมก้า-3 3 กรัมต่อวันลดความดันโลหิตซิสโตลิกและไดแอสโตลิกอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับยาหลอก

ในทำนองเดียวกัน การวิเคราะห์การศึกษา 31 ชิ้นสรุปว่าการรับประทานน้ำมันปลาสามารถลดความดันโลหิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงหรือระดับคอเลสเตอรอลสูง

ในขณะที่ผลกระทบเหล่านี้สามารถเป็นประโยชน์อย่างแน่นอนสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง แต่ก็อาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำ น้ำมันปลายังอาจมีปฏิกิริยากับยาที่ลดความดันโลหิต ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะปรึกษาแพทย์ของคุณหากคุณกำลังได้รับการรักษาความดันโลหิตสูง

4.ผลข้างเคียงของน้ำมันปลาต่อระบบขับถ่าย

ท้องเสียเป็นหนึ่งในผลข้างเคียงที่พบมากที่สุดที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานน้ำมันปลาและอาจพบได้บ่อยขึ้นเมื่อรับประทานในปริมาณสูง

ในความเป็นจริง การทบทวนครั้งหนึ่งรายงานว่าท้องเสียเป็นหนึ่งในผลข้างเคียงที่พบมากที่สุดของน้ำมันปลาควบคู่กับอาการทางระบบย่อยอาหารอื่น ๆ เช่น การท้องอืด นอกจากน้ำมันปลาแล้ว อาหารเสริมโอเมก้า-3 ชนิดอื่น ๆ ก็อาจทำให้เกิดท้องเสียได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น น้ำมันแฟล็กซ์ซีดเป็นทางเลือกสำหรับผู้ทานมังสวิรัติที่ได้รับความนิยม แต่พบว่ามีผลเป็นยาระบายและอาจเพิ่มความถี่ในการถ่ายอุจจาระ หากคุณมีอาการท้องเสียหลังจากรับประทานกรดไขมันโอเมก้า-3 ให้แน่ใจว่าคุณกำลังรับประทานอาหารเสริมพร้อมกับอาหารและพิจารณาการลดปริมาณเพื่อดูว่าอาการยังคงอยู่หรือไม่

5.ผลกระทบอาการแสบร้อนกลางอกหลังจากเริ่มรับประทานอาหารเสริมน้ำมันปลา

อาการกรดไหลย้อนอื่น ๆ เช่น การเรอ คลื่นไส้ และความรู้สึกไม่สบายท้องเป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยของน้ำมันปลาส่วนใหญ่เนื่องจากมีไขมันสูง ไขมันแสดงให้เห็นว่ากระตุ้นการย่อยอาหารไม่ดีในหลายการศึกษา การยึดปริมาณที่พอเหมาะและรับประทานอาหารเสริมพร้อมกับอาหารมักจะช่วยลดกรดไหลย้อนและบรรเทาอาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้การแบ่งปริมาณของคุณออกเป็นส่วนเล็ก ๆ หลายส่วนตลอดทั้งวันอาจช่วยกำจัดการย่อยอาหารไม่ดี

6.ผลกระทบของน้ำมันปลาต่อโรคหลอดเลือดสมองตีบ

โรคหลอดเลือดสมองตีบแบบเลือดออก เป็นภาวะที่เกิดจากการมีเลือดออกในสมอง มักเกิดจากการแตกของหลอดเลือดที่อ่อนแอ การศึกษาบางชิ้นในสัตว์พบว่าการบริโภคกรดไขมันโอเมก้า-3 ในปริมาณสูงอาจลดความสามารถในการแข็งตัวของเลือดและเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองตีบแบบเลือดออก

ผลการศึกษานี้สอดคล้องกับการวิจัยอื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าน้ำมันปลาสามารถยับยั้งการก่อตัวของลิ่มเลือดได้ อย่างไรก็ตามการศึกษาอื่น ๆ ได้พบผลลัพธ์ที่หลากหลาย รายงานว่าไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคปลาและน้ำมันปลากับความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองตีบแบบเลือดออก

ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในมนุษย์เพื่อตรวจสอบว่ากรดไขมันโอเมก้า-3 อาจส่งผลต่อความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองตีบแบบเลือดออกอย่างไร

7.ภาวะวิตามินเอเกินขนาดจากการรับประทานน้ำมันปลา

อาหารเสริมกรดไขมันโอเมก้า-3 บางชนิดมีวิตามินเอสูง ซึ่งอาจเป็นพิษได้หากบริโภคในปริมาณมาก ตัวอย่างเช่น น้ำมันตับปลาเพียง 1 ช้อนโต๊ะ (14 กรัม) สามารถให้วิตามินเอได้ถึง 453% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน ภาวะวิตามินเอเกินขนาดอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น เวียนหัว คลื่นไส้ ปวดข้อ และผิวหนังระคายเคือง

ในระยะยาว อาจนำไปสู่ความเสียหายของตับ และในกรณีที่รุนแรงอาจทำให้ตับวายได้ ด้วยเหตุนี้การใส่ใจกับปริมาณวิตามินเอในอาหารเสริมโอเมก้า-3 ของคุณและควบคุมปริมาณที่รับประทานจึงเป็นสิ่งสำคัญ

8.ผลกระทบของน้ำมันปลาต่อการนอนหลับ

การศึกษาบางชิ้นพบว่าการรับประทานน้ำมันปลาในปริมาณที่พอเหมาะอาจช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ การศึกษาหนึ่งในเด็ก 395 คน แสดงให้เห็นว่าการรับประทานกรดไขมันโอเมก้า-3 600 มิลลิกรัมต่อวันเป็นเวลา 16 สัปดาห์ช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ

อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี การรับประทานน้ำมันปลามากเกินไปอาจรบกวนการนอนหลับและส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ในกรณีศึกษาหนึ่ง รายงานว่าการรับประทานน้ำมันปลาในปริมาณสูงทำให้อาการนอนไม่หลับและความวิตกกังวลของผู้ป่วยที่มีประวัติภาวะซึมเศร้าแย่ลง

อย่างไรก็ตามการวิจัยในปัจจุบันยังคงจำกัดอยู่ที่กรณีศึกษาและรายงานแบบประสบการณ์จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจว่าปริมาณที่สูงอาจส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับในประชากรทั่วไปอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook