10 วิธีทำความสะอาดลำไส้ใหญ่แบบธรรมชาติ

10 วิธีทำความสะอาดลำไส้ใหญ่แบบธรรมชาติ

10 วิธีทำความสะอาดลำไส้ใหญ่แบบธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การล้างลำไส้ใหญ่ หรือ การดีท็อกซ์ลำไส้ใหญ่ คือ กระบวนการทำความสะอาดลำไส้ใหญ่ โดยการชำระล้างสิ่งสกปรกหรือของเสียที่ค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่ โดยปกติแล้วจะทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่เรียกว่านักสุขอนามัยลำไส้ใหญ่ ถึงแม้ว่ายังไม่มีงานวิจัยที่เพียงพอมาสนับสนุนประโยชน์ของการสวนล้างลำไส้ใหญ่ แต่จุดประสงค์หลักของการทำเช่นนี้ก็คือ การขจัดของเสียที่ค้างอยู่และเชื่อว่าเป็นพิษ ซึ่งเกาะติดอยู่ตามผนังลำไส้ใหญ่

10 วิธีล้างลำไส้ใหญ่แบบธรรมชาติ

1. การดื่มน้ำปริมาณมากและให้ร่างกายไม่ขาดน้ำเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการควบคุมการย่อยอาหาร แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่น 6-8 แก้วต่อวันเพื่อทำความสะอาดลำไส้ นอกจากนี้การรับประทานผักและผลไม้สดที่มีน้ำในปริมาณมาก เช่น แตงโมและมะเขือเทศก็ช่วยได้เช่นกัน

2. การผสมเกลือทะเลหรือเกลือสีชมพูสองช้อนชากับน้ำอุ่นแล้วดื่มในขณะท้องว่างจะมีประโยชน์ ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ใหญ่ภายในไม่กี่นาที ซึ่งอาจทำได้วันละสองครั้ง

3. การบริโภคไฟเบอร์ ไฟเบอร์เป็นสารอาหารที่จำเป็นที่มีอยู่ในอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผลไม้ ผัก ธัญพืช ถั่ว เมล็ดพืช และอื่นๆ เส้นใยช่วยเพิ่มปริมาณสารส่วนเกินในลำไส้ใหญ่ พวกเขาสามารถควบคุมอาการท้องผูกและลำไส้ที่โอ้อวดได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่เป็น

4. น้ำมะนาวและน้ำผึ้ง ผสมน้ำมะนาวสด น้ำผึ้งหนึ่งช้อนชา และเกลือเล็กน้อยกับน้ำอุ่น แล้วดื่มขณะท้องว่างในตอนเช้า

5. น้ำผลไม้และสมูทตี้ รวมถึงน้ำผักและผลไม้ที่อดอาหารและทำความสะอาด น้ำผลไม้ที่ทำจากแอปเปิ้ล มะนาว และว่านหางจระเข้ช่วยในการทำความสะอาดลำไส้ อีกทั้งยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

6. โปรไบโอติก โปรไบโอติกช่วยทำความสะอาดลำไส้และเพิ่มแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ อาหารเช่นโยเกิร์ต ผักดอง น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ และอาหารหมักอื่นๆ ถือเป็นโปรไบโอติกที่ดี

7. ชาสมุนไพร การลองชาสมุนไพรบางชนิดอาจช่วยให้ระบบทางเดินอาหารมีสุขภาพที่ดีผ่านทางลำไส้ใหญ่ได้ สมุนไพรระบาย เช่น ไซเลี่ยม ว่านหางจระเข้ และรากมาร์ชแมลโลว์ อาจช่วยแก้อาการท้องผูกได้

8. ขิง ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร สามารถเติมลงในน้ำผลไม้อื่นๆ ชา หรือรับประทานโดยตรงได้ คุณสามารถผสมน้ำขิงและน้ำผึ้งหนึ่งช้อนชากับน้ำอุ่นหนึ่งถ้วยได้ สามารถบริโภคได้วันละครั้งหรือสองครั้ง

9. น้ำมันปลา น้ำมันปลาอาจใช้เป็นอาหารเสริมได้เช่นกัน ประกอบด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดลำไส้

10. การอดอาหาร หรือ Intermittent Fasting (IF) การไม่กินอะไรเลยเป็นวิธีการล้างลำไส้ ช่วยให้ไตและตับกำจัดสารพิษที่เป็นอันตรายออกจากร่างกาย การดื่มน้ำ น้ำผักสด หรือน้ำผลไม้สดขณะอดอาหารสามารถช่วยได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook