นักโภชนาการบอกเอง "อกไก่" ดีต่อสุขภาพจริงหรือ

นักโภชนาการบอกเอง "อกไก่" ดีต่อสุขภาพจริงหรือ

นักโภชนาการบอกเอง "อกไก่" ดีต่อสุขภาพจริงหรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อกไก่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่หาได้ง่ายและราคาไม่แพง มักถูกนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารหลากหลายชนิด เช่น พาร์เมซานไก่ หรือฟาฮิต้าไก่แผ่น ด้วยรสชาติที่อร่อยและเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ทำให้อกไก่กลายเป็นส่วนประกอบหลักในมื้ออาหารของหลาย ๆ คน อกไก่ได้มาจากกล้ามเนื้อหน้าอกส่วนล่างของไก่ โดยมีลักษณะเป็นเนื้อสีขาว ไม่ติดมัน ซึ่งแตกต่างจากส่วนอื่น ๆ ของไก่ เช่น ขาหรือปีก อกไก่สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการย่าง อบ ทอด หรือต้ม

อกไก่ดีต่อสุขภาพจริงหรือ

หากคุณกำลังมองหาอาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลาย อกไก่เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อ บำรุงสุขภาพหัวใจ หรือแม้แต่ดูแลสุขภาพสมอง อกไก่ก็สามารถตอบโจทย์ได้ครบถ้วน

1.โปรตีนช่วยควบคุมน้ำหนัก

เมื่อพูดถึงการควบคุมน้ำหนัก สารอาหารหลักอย่างหนึ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายคือ โปรตีนจากการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยจำนวนมากในปี 2021 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients พบว่า ผู้ที่เพิ่มปริมาณโปรตีนในอาหารมีแนวโน้มที่จะลดน้ำหนักได้สำเร็จมากกว่าผู้ที่ไม่ได้เพิ่มปริมาณโปรตีน สาเหตุหนึ่งที่เป็นเช่นนี้ก็คือโปรตีนช่วยให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น ทำให้เราทานอาหารน้อยลง จึงไม่น่าแปลกใจที่โปรตีนมักถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

2.อกไก่เพื่อหัวใจที่แข็งแรง

สมาคมหัวใจแห่งอเมริกาแนะนำว่าการบริโภคสัตว์ปีกชนิดไม่ติดมัน เช่น อกไก่ เป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพหัวใจที่ดีเยี่ยม ผลการวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า การรับประทานอกไก่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพหัวใจ และอาจมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

3.ความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 ลดลง

คาดว่ามีผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภท 2 จำนวน 462 ล้านคนทั่วโลก และข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในบรรดาปัจจัยต่างๆ ที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนี้ได้ การบริโภคไขมันอิ่มตัวมากเกินไปอาจเป็นปัจจัยหนึ่งได้ ตามการทบทวนในปี 2018 ที่เผยแพร่ในรายงานโภชนาการปัจจุบัน นอกจากนี้การศึกษาตามรุ่นในปี 2019 ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 53,000 คนที่ตีพิมพ์ใน European Journal of Nutrition แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนเนื้อแดงแปรรูปเป็นสัตว์ปีกมีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคเบาหวานประเภท 2

อกไก่นับเป็นวัตถุดิบสำคัญในอาหารเพื่อสุขภาพหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอาหาร DASH หรืออาหารเมดิเตอร์เรเนียน ตราบใดที่เราหลีกเลี่ยงการปรุงด้วยไขมันอิ่มตัว เกลือ หรือน้ำตาลในปริมาณมาก การนำอกไก่มาประกอบเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารที่ครบถ้วน จะช่วยส่งเสริมสุขภาพของคุณได้อย่างยอดเยี่ยม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook