5 พฤติกรรมระบบเผาผลาญพัง ตัวการทำสาวๆ ลดน้ำหนักไม่ได้ผล

5 พฤติกรรมระบบเผาผลาญพัง ตัวการทำสาวๆ ลดน้ำหนักไม่ได้ผล

5 พฤติกรรมระบบเผาผลาญพัง ตัวการทำสาวๆ ลดน้ำหนักไม่ได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบบเผาผลาญพลังงาน ถ้าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้สาว ๆ ลดน้ำหนักได้ดีขึ้น  นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมอีกด้วย แต่การมีพฤติกรรม 5 ข้อต่อไปนี้ในชีวิตประจำวันบ่อยครั้ง อาจขัดขวางประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญ จนทำให้การลดน้ำหนักทำได้ยากขึ้นและเพิ่มความเสี่ยงต่อการกลับไปน้ำหนักสูงขึ้นกว่าเดิม สาว ๆ จึงควรใส่ใจพฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อให้ระบบเผาผลาญได้ทำงานอย่างเหมาะสม และบรรลุเป้าหมายในการควบคุมน้ำหนักตามที่ต้องการ

5 พฤติกรรมทำระบบเผาผลาญพัง

1.กินหวานจัดตลอดเวลา

ขนมหวาน อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากพอสมควร และอาจนำไปสู่โรคต่าง ๆ ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง เสื่อมสภาพง่าย จนกลายมาเป็นต้นเหตุของไขมันสะสมในช่องท้องและตับได้มากอีกด้วย จึงควรใส่ใจปริมาณน้ำตาลที่บริโภค เพื่อรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีและน้ำหนักที่ลดลงตามเป้าหมาย

2.ไม่ชอบกินอาหารโปรตีน

การบริโภคโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาน้ำหนัก การบริโภคโปรตีนสามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ของร่างกายได้มากกว่าการบริโภคคาร์โบไฮเดรต แม้การเผาผลาญของร่างกายอาจลดลงในระหว่างการลดน้ำหนัก และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในระหว่างการรักษาน้ำหนัก แต่การบริโภคโปรตีนสามารถช่วยลดผลกระทบเหล่านี้ได้ดีเลยค่ะ

3.ไม่ชอบการทำ Strength Training

การฝึกความแข็งแรงหรือ Strength Training เป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายที่ใช้แรงต้าน เพื่อเสริมสร้างและสร้างกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายประเภทนี้ไม่เพียงแต่เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ การฝึกความแข็งแรงยังมีประโยชน์ต่อการเผาผลาญอย่างมาก แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณสาว ๆ ไม่ชอบทำ ย่อมพาให้ระบบเผาผลาญเสื่อมลงได้ง่ายแน่นอน

4.นอนพักผ่อนไม่เต็มที่

การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อสุขภาพ รวมถึงการเผาผลาญที่ลดลงและความเสี่ยงต่อการเพิ่มน้ำหนักที่มากขึ้น อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบางชนิดมากขึ้น ดังนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการรักษาระบบเผาผลาญให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและควบคุมน้ำหนักได้ดี ขอแนะนำให้นอนหลับให้เพียงพอและมีคุณภาพ

5.กินแคลอรี่ต่ำเกินไป

การรับประทานอาหารแคลอรีต่ำเป็นเวลานาน อาจทำให้ระบบเผาผลาญลดลง ทำให้การลดน้ำหนักและการควบคุมน้ำหนักเป็นเรื่องท้าทายมากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยการจำกัดแคลอรี ขอแนะนำว่าไม่ควรจำกัดปริมาณแคลอรีที่รับประทานมากเกินไป หรือเป็นเวลายาวนาน เพราะความเสี่ยงต่อการโยโย่มีสูง เพียงเลือกอาหารที่มีประโยชน์ มีแคลอรีเหมาะกับร่างกายผู้หญิง ไม่ต้องต่ำเกินไป เท่านี้ก็ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วค่ะ

เมื่อพูดถึงการลดน้ำหนัก ผู้หญิงหลายคนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับทฤษฎีการจำกัดและนับแคลอรีบ่อยครั้ง แน่นอนว่าแคลอรีหรือพลังงานที่บริโภค เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำหนักขึ้นหรือลง แต่ก็อย่าลืมว่าการใช้ชีวิตของสาว ๆ แต่ละคนไม่เหมือนกัน ใช้พลังงานหรือแคลอรีไม่เท่ากัน จึงแสดงให้เห็นว่าการควบคุมน้ำหนัก ไม่ได้เกี่ยวกับแคลอรีเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวกับการใช้ชีวิตโดยรวมของคุณด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook