6 ผลไม้เหมาะกับผู้หญิงทุกช่วงวัย สูงอายุแค่ไหนก็กินได้

6 ผลไม้เหมาะกับผู้หญิงทุกช่วงวัย สูงอายุแค่ไหนก็กินได้

6 ผลไม้เหมาะกับผู้หญิงทุกช่วงวัย สูงอายุแค่ไหนก็กินได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงมักจะมีบุคลิกที่กระฉับกระเฉง พวกเธอต้องรับผิดชอบงานประจำ, ดูแลบ้าน, บำรุงความสัมพันธ์ และยังคงดูสวยงามได้อย่างน่าทึ่ง พวกเธอเองก็มีช่วงเวลาที่เหนื่อยล้าเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับอารมณ์แปรปรวน, ปวดท้อง, รู้สึกหมดแรง หรือปวดหัว ซึ่งล้วนเป็นเรื่องท้าทาย

นอกจากนี้ เมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้น กฎเกณฑ์ด้านโภชนาการก็จะเปลี่ยนแปลงไป และเข้มงวดขึ้น วิตามินบางชนิด เช่น B12, C และ D รวมถึงแร่ธาตุอย่างเหล็กและแคลเซียม ก็ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นตามอายุ ทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะยุ่งยาก แต่ก็มีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยบรรเทาความเครียดได้ นั่นคือการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

ตามผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition การบริโภควิตามินซีและกรดลิโนเลอิกในปริมาณสูงขึ้น และการบริโภคไขมันและคาร์โบไฮเดรตในปริมาณต่ำลง มีความเกี่ยวข้องกับการชะลอความเสื่อมของผิวหนัง นอกจากนี้ การส่งเสริมพฤติกรรมการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพยังอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ ของผู้หญิงอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการ จึงมีความสำคัญในการรักษารูปแบบการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งอาจช่วยป้องกันการสูญเสียกระดูกและกล้ามเนื้อ, ต่อสู้กับโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน, มะเร็งเต้านม และปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ รวมถึงรักษาสายตาและปกป้องผิวหนัง

6 ผลไม้เหมาะกับผู้หญิงทุกช่วงวัย

1.เชอร์รี่ เป็นผลไม้ที่รู้จักกันดีในเรื่องสรรพคุณในการต่อสู้กับปัญหาสุขภาพหลายอย่างที่พบได้บ่อยในวัยกลางคน เช่น โรคเกาต์และโรคข้ออักเสบ นอกจากนี้ เชอร์รี่ยังอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มพลังงาน

2.มะเขือเทศ เป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่รู้จักกันว่าช่วยปกป้องผู้หญิงจากการก่อตัวและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nutrition ผู้หญิงที่บริโภคไลโคปีนในปริมาณมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะดูอ่อนเยาว์มากขึ้น นอกจากนี้ การบริโภคไลโคปีนในปริมาณสูงยังสัมพันธ์กับรูปแบบการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

มีการศึกษาอีกฉบับหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารเดียวกันระบุว่า การบริโภคผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของมะเร็งหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะมะเร็งปอดและมะเร็งกระเพาะอาหาร เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากไลโคปีน ควรรับประทานมะเขือเทศสุก เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวกที่สุดในการรับประโยชน์จากไลโคปีน นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกดื่มน้ำมะเขือเทศหรือรับประทานมะเขือเทศบดหรือซอสมะเขือเทศ (สด ไม่หวาน)

3.มะละกอ อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เป็นแหล่งรวมวิตามินเอ, ซี, โฟเลต และสารพฤกษเคมีชนิดต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีเอนไซม์ปาเปน ซึ่งช่วยรักษาอาการไม่ย่อยและปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอื่นๆ เมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ มะละกอมีปริมาณเบต้าแคโรทีนสูงกว่า มะละกอหวานเป็นทางออกที่สมบูรณ์แบบสำหรับปัญหาต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ท้องอืด และอื่นๆ ผลไม้เขตร้อนแสนอร่อยชนิดนี้สามารถรับประทานได้ทั้งสุกดิบ และแห้ง

4.ฝรั่ง เป็นผลไม้เขตร้อนที่มักถูกมองข้ามเนื่องจากเนื้อสัมผัสที่แข็งและมีเมล็ดมาก แต่ทว่า ฝรั่งนั้นมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพที่โดดเด่นมาก ตามข้อมูลของกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) ฝรั่งเพียง 100 กรัม มีวิตามินซีถึง 228.3 กรัม

การศึกษาได้พิสูจน์แล้วว่า ฝรั่งช่วยปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือดและลดความดื้ออินซูลิน ระดับโพแทสเซียมและใยอาหารที่สูงช่วยส่งเสริมสุขภาพหัวใจที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นที่รู้จักว่าช่วยลดความรุนแรงของอาการปวดประจำเดือน การบริโภคฝรั่งเพียงเล็กน้อยสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพจิต สายตา ผิวพรรณ และการเผาผลาญได้อย่างน่าทึ่ง

5.แอปเปิ้ล อุดมไปด้วยใยเพคติน ซึ่งเป็นที่รู้จักว่าช่วยลดการดูดซึมไขมันส่วนเกินของร่างกาย ทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ดร. อัญชุ สุธ นักโภชนาการจากเมืองบังกาลอร์ กล่าวว่า "ใยอาหารใช้เวลานานที่สุดในการย่อย ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มและป้องกันไม่ให้คุณกินอาหารอื่นๆ ที่ทำให้เพิ่มน้ำหนักและอุดมไปด้วยน้ำตาล ในระยะยาว สิ่งนี้ช่วยลดน้ำหนัก"

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการรับประทานแอปเปิ้ลเป็นประจำช่วยให้ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจอยู่ห่าง การศึกษาในวารสาร American Journal of Clinical Nutrition พบว่าผู้หญิงที่รับประทานแอปเปิ้ลเป็นประจำมีความเสี่ยงของโรคหัวใจต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานแอปเปิ้ลถึง 13-22 เปอร์เซ็นต์

6.อะโวคาโด ไม่เพียงแต่มีรสชาติอร่อย แต่ยังเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของผู้หญิงอีกด้วย ผลไม้อร่อยชนิดนี้เต็มไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิด LDL (ไขมันเลวที่อุดตันหลอดเลือด) และช่วยบรรเทาอาการหิวโหย ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrition Journal ผู้หญิงที่รับประทานอะโวคาโดเพียงครึ่งลูกพร้อมมื้อกลางวัน รายงานว่าความอยากอาหารลดลง 40% ในช่วงหลายชั่วโมงหลังรับประทาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook