9 วิธีลอยกระทงรักษ์โลก ลดขยะ ลดภาระสิ่งแวดล้อม

9 วิธีลอยกระทงรักษ์โลก ลดขยะ ลดภาระสิ่งแวดล้อม

9 วิธีลอยกระทงรักษ์โลก ลดขยะ ลดภาระสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันลอยกระทง 15 พฤศจิกายน 2567 ที่จะถึงนี้นับเป็นอีกประเพณีไทยที่สืบต่อกันมายาวนาน แต่หนึ่งในปัญหาสำคัญที่ยังคงพบอยู่นั่นก็คือขยะจำนวนมากหลังจากการลอยกระทง โดยในปี 2566 ทางกรุงเทพมหานครเผยยอดจัดเก็บขยะกระทงได้จำนวนทั้งสิ้น 639,828 ใบ เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ซึ่งจัดเก็บได้ จำนวน 572,602 ใบ เพิ่มขึ้น 67,226 ใบ คิดเป็นร้อยละ 11.74

จากเปอร์เซ็นต์ของขยะกระทงที่เพิ่มสูงขึ้น การเพิ่มการตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะกระทง ซึ่งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมจึงควรเข้มข้นขึ้น และต่อไปนี้คือ 9 วิธีลอยกระทงรักษ์โลกที่สามารถร่วมมือร่วมใจปฏิบัติกันได้

9 วิธีลอยกระทงรักษ์โลก

1.การลอยกระทงดิจิทัล หรือการลอยกระทงออนไลน์ ถือเป็นการลอยกระทงในรูปแบบที่มีความน่าสนใจ สามารถช่วยลดปัญหาขยะกระทงซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังประหยัดเวลา สร้างความสะดวกสบายลอยได้ทุกที่ ทุกเวลา

2.งดใช้กระทงหรือวัสดุจากโฟม ซึ่งใช้เวลาย่อยสลายเป็นเวลาหลายร้อยปี ยังรวมไปถึงงดใช้ลวด แม็กซ์ ตะปู หรือริบบิ้น

3.เลือกใช้วัสดุธรรมชาติ เช่นกระทงน้ำแข็ง ใบตอง หรือหยวกกล้วย

4.ลดขนาดและจำนวนกระทงที่นำมาลอย มาบ้านเดียวกันลอยด้วยกัน เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ

5.กระทงขนมปังก็ควรเลี่ยงเพราะอาจส่งผลเสียต่อแหล่งน้ำ หรือบางคนใช้กระดาษก็ยังคงเป็นวัสดุที่ใช้เวลาย่อยสลายซึ่งส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำ

6.ออกแบบกระทงให้มีการตกแต่งแบบพอเหมาะ เพราะการตกแต่งกระทงแบบอลังการจะยิ่งใช้ทรัพยากรต่างๆ เป็นจำนวนมาก และถือเป็นการเพิ่มปริมาณขยะ

7.หากเดินทางไปร่วมงานลอยกระทงนอกบ้าน ควรลอยกระทงในสถานที่ที่ทางการจัดเตรียมไว้ เพื่อสะดวกในการจัดเก็บขยะหลังการลอยกระทงเสร็จสิ้น

8.เลือกลอยกระทงในแหล่งน้ำปิดที่มีระบบจัดเก็บกระทงเป็นอย่างดี เพราะหากลอยกระทงในแหล่งน้ำเปิดมีโอกาสที่กระทงจะหลุดไปยังแหล่งน้ำธรรมชาติได้

9.ใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติกใส่กระทง ช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกอีกทางหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook