ตัวแม่ต้องแคร์สุขภาพ! กับ 6 วิธีดูแลกายใจให้สดใสแข็งแรงแบบครอบคลุม

ตัวแม่ต้องแคร์สุขภาพ! กับ 6 วิธีดูแลกายใจให้สดใสแข็งแรงแบบครอบคลุม

ตัวแม่ต้องแคร์สุขภาพ! กับ 6 วิธีดูแลกายใจให้สดใสแข็งแรงแบบครอบคลุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าคุณจะเป็นสาวทำงานตัวฉกาจ ชนิดหาตัวจับยาก เก่งที่สุดในสายงาน หรือเป็นคนที่ชอบทำงานมาก จนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน แล้วกลายเป็นตัวแม่ของวงการ แต่เชื่อว่าเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ความเสื่อมของร่างกายตามธรรมชาติย่อมมาด้วย แบบนี้ตัวแม่ต้องแคร์บ้าง เพื่อให้สุขภาพที่ดีช่วยนำพาความสุขมาอย่างยั่งยืน และวันนี้เราก็ขอแนะนำ 6 วิธีดูแลทั้งกาย ใจ และสุขภาพแบบครอบคลุมมาให้บรรดาตัวแม่ทั้งหลายได้ทำตามกัน

6 วิธีดูแลทั้งกาย ใจ และสุขภาพแบบครอบคลุม

1.การดูแลด้านสุขภาพจิตใจ

การดูแลสุขภาพจิตมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพียงลองปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม เพื่อส่งเสริมความสุขและความสงบในจิตใจ รวมถึงการสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อตนเอง การฝึกเมตตาตนเอง และการให้เวลาตัวเองได้พักผ่อน ชาร์จพลังงานใหม่ การทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้สุขภาพจิตของสาว ๆ ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วยนะคะ

2.การดูแลและฟื้นฟูด้านสุขภาพกาย

การดูแลสุขภาพกาย ครอบคลุมถึงการปฏิบัติตามสุขอนามัยส่วนบุคคล เช่น การอาบน้ำและแปรงฟันทุกวัน การสระผมเป็นประจำ การตัดเล็บ การสวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาดและแห้ง การรักษาสุขภาพโดยรวมให้แข็งแรง นอกจากนี้ ยังรวมถึงพฤติกรรมป้องกันโรคด้วย เช่น มีแผนการตรวจสุขภาพประจำปีและการฉีดวัคซีนตามช่วงวัย การทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV และการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินความจำเป็น

3.พาตัวเองเข้าสู่สังคมอย่างมั่นใจ

การมีความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาไปนาน ๆ คือการเข้าสู่สังคมที่จะพาสาว ๆ มั่นใจในตัวเองมากขึ้น บางครั้งสาวทำงานก็มักจะยุ่งอยู่กับงานและเรื่องส่วนตัว จนลืมใช้เวลากับคนที่รัก เช่น ครอบครัวและเพื่อนสนิท การจัดสรรเวลาสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่สามารถพบปะสังสรรค์กันได้ การโทรศัพท์หรือส่งข้อความก็อาจช่วยลดความเหงาและความเครียด เพิ่มความสุขได้มากขึ้น

4.เพิ่มการดูแลจากจิตวิญญาณภายใน

การดูแลจากสภาวะภายใน คือ การดูแลสุขภาพจิตของตัวเองขั้นพื้นฐาน ซึ่งอาจรวมถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเชื่อทางศาสนา เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ การทำสมาธิ การฝึกใช้สติ การทำบุญใส่บาตร บางคนอาจเลือกที่จะทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ส่งเสริมการผ่อนคลายและเข้าใจตนเอง เช่น การเขียนบันทึกความรู้สึกในแต่ละวัน ฝึกความเมตตาต่อตนเองและผู้อื่น ใช้เวลาดื่มด่ำไปกับธรรมชาติ การดูแลตนเองที่บำรุงทั้งจิตใจและร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อนำไปสู่ชีวิตที่สมดุลยิ่งขึ้น

5.เลือกรับอาหารที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกาย

สิ่งสำคัญคือต้องรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ในปริมาณที่เหมาะสมตลอดทั้งวัน รักษาระดับน้ำในร่างกายให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

6.ให้เวลาร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

ควรพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน เพื่อให้ร่างกายสดชื่นและพร้อมรับมือกับวันใหม่ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ปล่อยแสงสีฟ้าก่อนนอน เพราะอาจทำให้หลับยากขึ้นไปอีก ซึ่งการเจ้านอนตรงเวลาทุกวันจะสามารถช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น ตื่นมาสดใสกว่าเดิม พร้อมส่งผลด้านสุขภาพกายและใจที่สมบูรณ์อีกด้วยค่ะ

การดูแลตัวเอง คือ การแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจที่สามารถทำได้ทุกวัน โดยไม่ต้องรอให้มีอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้นก่อนจึงค่อยเริ่มดูแลตัวเอง โดยสาว ๆ แต่ละคนจะมีวิธีดูแลตัวเองที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกและกิจกรรมที่ทำ ดังนั้นถ้าคุณเป็นตัวแม่ที่กำลังทำงานอย่างมีความสุข ประสบความสำเร็จในการทำงานแล้ว ก็อย่าลืมที่จะประสบความสำเร็จในการดูแลสุขภาพตัวเองไปด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook