นักโภชนาการเผย 10 อันดับ อาหารกินแล้วเสียสุขภาพ ทำให้ชีวิตสั้นลงเรื่อยๆ

นักโภชนาการเผย 10 อันดับ อาหารกินแล้วเสียสุขภาพ ทำให้ชีวิตสั้นลงเรื่อยๆ

นักโภชนาการเผย 10 อันดับ อาหารกินแล้วเสียสุขภาพ ทำให้ชีวิตสั้นลงเรื่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในวิธีการที่ง่ายที่สุดในการปรับปรุงโภชนาการคือการเรียนรู้ที่จะระบุอาหารที่ไม่ส่งเสริมสุขภาพและแทนที่ด้วยอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า อย่างไรก็ตามการมองอาหารผ่านมุมมองของ 'ดี' หรือ 'ไม่ดี' อาจทำให้การตัดสินใจมีความซับซ้อนมากขึ้น บรอกาน เทย์เลอร์ นักโภชนาการจดทะเบียนที่ Banner Health ในฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา กล่าว หากการรู้ว่าอาหารใดส่งเสริมสุขภาพหรือไม่นั้นง่ายเพียงนั้น คนส่วนใหญ่คงจะไม่บริโภคอาหารเหล่านั้นต่อไป เธอกล่าว อาหารที่ติดมากที่สุด (และไม่ส่งเสริมสุขภาพ) หลายชนิดเป็นการผสมผสานที่น่าดึงดูดของคาร์โบไฮเดรตและไขมัน พร้อมกับน้ำตาลหรือเกลือที่เติมบางส่วน ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้เรากินต่อไปได้ นี่คือ 10 อาหารและเครื่องดื่มที่บริโภคกันทั่วไปที่เทย์เลอร์และผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ แนะนำให้จำกัด

10 อันดับอาหารกินแล้วเสียสุขภาพ


1.เนื้อแปรรูป: เช่น เบคอน ไส้กรอก และเนื้อสัตว์แปรรูปอื่นๆ: อาหารประเภทนี้มักผ่านกระบวนการแปรรูปสูง มีการเติมโซเดียมสูง และสารกันบูด ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
2.โซดา: เครื่องดื่มประเภทโซดาอัดแก๊สมีน้ำตาลสูง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคอ้วนและโรคเบาหวาน นอกจากนี้ ยังมีกรดฟอสฟอริกที่อาจทำลายเคลือบฟัน
3.ขนมปังขาว: ขนมปังขาวผ่านกระบวนการขัดสี ทำให้ขาดใยอาหารและวิตามินบางชนิด การบริโภคขนมปังขาวในปริมาณมากอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
4.เฟรนช์ฟราย: อาหารทอดกรอบที่ใช้น้ำมันจำนวนมาก มีไขมันสูง และมักปรุงรสด้วยเกลือ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ
5.เบอร์เกอร์จากร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด: อาหารประเภทนี้มักมีไขมันสูง โซเดียมสูง และแคลอรี่สูง นอกจากนี้ ยังมีสารปรุงแต่งรสและสีต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพ
6.โดนัท: ขนมหวานที่ทำจากแป้งและน้ำมันทอด มีปริมาณน้ำตาลและไขมันสูง การบริโภคเป็นประจำอาจทำให้เกิดโรคอ้วนและปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา
7.ชีสแปรรูป: ชีสแปรรูปมักมีโซเดียมสูงและไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด
8.มันฝรั่งทอด: มีไขมันสูงและโซเดียมสูง การบริโภคเป็นประจำอาจทำให้เกิดโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ
9.อาหารว่างแปรรูป: อาหารประเภทนี้มักมีส่วนผสมของน้ำตาล เกลือ ไขมัน และสารปรุงแต่งรสต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว
10.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์: การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อตับ ไต และอวัยวะภายในอื่นๆ นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook