7 เครื่องดื่มไม่ใช่น้ำเปล่า แต่นับรวมเป็นการดื่มน้ำประจำวัน

7 เครื่องดื่มไม่ใช่น้ำเปล่า แต่นับรวมเป็นการดื่มน้ำประจำวัน

7 เครื่องดื่มไม่ใช่น้ำเปล่า แต่นับรวมเป็นการดื่มน้ำประจำวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีแนวโน้มสูงที่คุณบริโภคน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน แม้ว่าเราจะทราบดีว่าควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว แต่รสชาติที่จืดชืดของน้ำเปล่าอาจทำให้หลายคนรู้สึกเบื่อหน่ายได้ อย่างไรก็ตาม มีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหลากหลายชนิดที่สามารถช่วยให้เราได้รับน้ำเพียงพอในแต่ละวัน และยังช่วยให้การดื่มน้ำเป็นเรื่องที่เพลิดเพลินมากขึ้น

โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ร่างกายของคุณต้องการน้ำมากขึ้นเพื่อรับมือกับอากาศร้อนและความชื้นสูง ในสภาพอากาศร้อนชื้น ดังที่คุณทราบดี ร่างกายต้องการน้ำเพื่อให้ทุกอวัยวะทำงานได้อย่างปกติ ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย และรักษาสมรรถภาพทางสมอง การขาดน้ำไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของคุณ ทำให้คุณรู้สึกอ่อนล้า แต่ก็มีความสงสัยว่าเครื่องดื่มอื่นๆ ที่เราดื่มในชีวิตประจำวันจะถูกนับรวมเป็นน้ำเปล่าด้วยหรือไม่ และนี่คือ 7 เครื่องดื่มไม่ใช่น้ำเปล่า แต่นับรวมเป็นการดื่มน้ำประจำวัน

7 เครื่องดื่มไม่ใช่น้ำเปล่า แต่นับรวมเป็นการดื่มน้ำต่อวัน

1.กาแฟเย็น

หลายคนชอบเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟเย็นสักแก้วโดยเฉพาะในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว แต่หลายคนอาจกังวลว่าเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ จริง ๆ แล้วไม่เสมอไปนะคะ ตามข้อมูลจาก Mayo Clinic คาเฟอีนนั้นเป็นยาขับปัสสาวะ ทำให้เราอยากเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น แต่ของเหลวในกาแฟก็ช่วยชดเชยปริมาณน้ำที่สูญเสียไปได้ จึงนับเป็นส่วนหนึ่งของปริมาณน้ำที่เราควรดื่มในแต่ละวันได้ค่ะ

เคล็ดลับ: เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากกาแฟ ลองดื่มกาแฟดำ หรือเติมนมหรือเครื่องดื่มจากพืชชนิดไม่หวานลงไปเล็กน้อย จะได้หลีกเลี่ยงการเติมน้ำตาลมากเกินไป

2.น้ำมะพร้าว เป็นเครื่องดื่มธรรมชาติที่ให้ความสดชื่นและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับน้ำเปล่า โดยมีปริมาณน้ำตาลต่ำ แต่เต็มไปด้วย อิเล็กโทรไลต์ สำคัญๆ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม และแมงกานีส ซึ่งเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการเป็นพิเศษในวันที่อากาศร้อนและเสียเหงื่อมาก เพราะช่วยฟื้นฟูระดับอิเล็กโทรไลต์ที่สูญเสียไป

รู้หรือไม่? น้ำมะพร้าวยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่าน้ำเกลือแร่สำหรับผู้ที่เมาค้างหรือไม่สบายอีกด้วย

3.น้ำโซดาที่มีรสชาติ

ถ้าปกติคุณชอบดื่มโซดาเพื่อดับกระหาย เรามีทางเลือกที่ดีกว่า (แต่ยังคงความซ่า) มาแนะนำ ซูซาน ดิกสัน นักโภชนาการจาก The Mesothelioma Center แนะนำให้บีบมะนาวหรือมะนาวฝรั่งลงในน้ำโซดา นอกจากจะได้รสชาติที่เปรี้ยวซ่าคล้ายโซดาแล้ว ยังได้วิตามินซีจากผลไม้รสเปรี้ยวอีกด้วย และที่สำคัญคือไม่มีน้ำตาลและแคลอรี่ส่วนเกิน

นอกจากนี้ยังมีน้ำโซดาปรุงรสอีกหลากหลายชนิดที่ไม่มีการเติมน้ำตาลให้เลือก หรือถ้าใครชอบแบบเรียบง่าย ก็สามารถดื่มน้ำโซดาเปล่าๆ ได้เช่นกัน

สรุป: น้ำโซดาผสมรสเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพกว่าโซดา เพราะให้รสชาติที่คล้ายคลึงกัน แต่ไม่มีน้ำตาลและแคลอรี่สูง นอกจากนี้ยังได้รับวิตามินซีจากผลไม้รสเปรี้ยวอีกด้วย

4.ชาสมุนไพรเย็นหรือร้อน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อร่อยและดีต่อสุขภาพในการเติมน้ำให้ร่างกาย ซูซาน ดิกสัน นักโภชนาการแนะนำชาไฮบิสคัสเป็นพิเศษ เธอกล่าวว่า "ฉันชอบรสชาติเปรี้ยวอมหวานเล็กน้อยของชาไฮบิสคัส และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพอีกมากมาย

5.น้ำร้อนใส่อบเชย

ชื่นชอบกลิ่นหอมของอบเชยใช่ไหมคะ? มีวิธีง่ายๆ ที่จะได้ทั้งรสชาติที่อร่อยและความชุ่มชื้นไปพร้อมกัน Rahnama แนะนำให้ใส่อบเชยลงในน้ำเดือดแล้วปล่อยให้เย็นลง เธอกล่าวว่า วิธีรี้ช่วยให้น้ำมีรสชาติดียิ่งขึ้น และเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการดื่มน้ำให้เพียงพอในตะวันออกกลาง ซึ่งมีอากาศร้อนจัด

6.ชาเขียว

ดิกสันแนะนำให้ดื่มชาเขียวทั้งแบบร้อนและเย็น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ชาเขียวเย็นถือเป็นทางเลือกที่สดชื่นในการเติมน้ำให้ร่างกาย

7.น้ำผสมผลไม้

ถ้าคุณไม่ชอบความซ่าของน้ำโซดาแต่ก็อยากได้เครื่องดื่มที่แตกต่างจากน้ำเปล่า ลองทำน้ำผสมผลไม้ หรือสมุนไพรดูสิ มีสูตรผสมมากมายให้เลือก แต่สูตรที่เราชอบเป็นพิเศษคือ ผักบุ้งทะเล ขิง และส้ม หรือ สตรอว์เบอร์รีกับใบโหระพา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook