ดูแลตัวเองยังไง? ให้วัย 40 ยังคงสดใส สวยทั้งกายใจแบบไร้ที่ติ

ดูแลตัวเองยังไง? ให้วัย 40 ยังคงสดใส สวยทั้งกายใจแบบไร้ที่ติ

ดูแลตัวเองยังไง? ให้วัย 40 ยังคงสดใส สวยทั้งกายใจแบบไร้ที่ติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคุณผู้หญิงอายุเข้าสู่วัย 40 ร่างกายจะเริ่มแสดงให้เห็นถึงความเสื่อมของส่วนต่าง ๆ อย่างชัดเจน เราจึงควรใส่ใจดูแลตัวเองให้มากขึ้น ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอันดับแรก โดยเลือกสิ่งที่ดีและกำหนดนิยามความงามใหม่ในช่วงวัย 40 ที่ไม่ได้หมายถึงการมีหน้าตาสวยไร้ที่ติเหมือนตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น แต่หมายถึงการมีร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพดี ปราศจากปัญหาโรคภัยร้ายแรง และมีอายุที่ยืนยาวอย่างสง่างาม เราจึงขอแนะนำ 5 วิธีการดูแลสุขภาพของคนวัย 40+ ให้ยังคงสดใสอยู่เสมอมาฝากดังนี้

1.วางแผนเรื่องอาหาร

วางแผนรับประทานอาหารอย่างมีคุณภาพจะเน้นที่คุณค่ามากกว่าปริมาณ ไม่ควรรับประทานอาหารมากเกินไปในแต่ละมื้อ  แต่ควรรับประทานอาหารในปริมาณน้อยและบ่อยครั้งขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายย่อยและเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย และทำให้มั่นใจได้ว่าสารอาหารจะถูกนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ ไม่มีไขมันส่วนเกิน หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป เนื่องจากมักมีโซเดียมและสารกันบูดสูง การบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เบคอนหรือไส้กรอกทุกวัน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งโรคเหล่านี้มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุประมาณ 40 ปี เนื่องจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

2.เลือกกินอาหารชะลอวัย

ผักและผลไม้ จะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ผิวถูกทำลายจากการโดนแสงแดดทำร้าย มีเบตาแคโรทีนที่พบในผลไม้และผักสีส้มอย่างแครอท มันเทศ และฟักทอง รวมถึงลูทีนที่พบได้มากในผักใบเขียว ส่งเสริมการผลัดเซลล์ผิวอย่างมีสุขภาพดี ได้รับวิตามินหลายชนิด ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ผิวเปล่งปลั่งและช่วยในการรักษาริ้วรอย  ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวกระชับและหลอดเลือดแข็งแรง

3.ออกกำลังกายเพื่อกระตุ้น

การออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยเสริมสร้างร่างกายและเพิ่มระดับพลังงาน โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบ HIIT หรือ High-intensity interval training คือ การออกกำลังกายแบบเข้มข้นช่วงสั้น ๆ ตามด้วยการพักสั้น ๆ เช่น ออกกำลังกายหนักเป็นเวลา 15 วินาที แล้วเปลี่ยนเป็นออกกำลังกายเบา ๆ เวลา 30 วินาที จะเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกของกล้ามเนื้อในระดับเซลล์ ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า การนำ HIIT เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรการออกกำลังกายของคุณ สามารถช่วยชะลอวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4.ทำโยคะใบหน้า

การทำโยคะใบหน้า เป็นเทคนิคที่เน้นการกระตุ้นกล้ามเนื้อ ผิวหนัง และต่อมน้ำเหลืองในบริเวณใบหน้ากับลำคอ จะช่วยให้ผิวกระชับขึ้น กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และทำให้กล้ามเนื้อใบหน้านุ่มนวลขึ้น ส่งผลให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ หากทำเป็นประจำ จะช่วยลดริ้วรอยก่อนวัยและดูอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ โยคะใบหน้ายังช่วยบรรเทาความเครียด บรรเทาอาการปวดหัว บรรเทาอาการไซนัส และปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับให้ดีขึ้นอีกด้วย

5.เพิ่มไขมันดีให้ร่างกาย

ไขมันดีทำหน้าที่เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ตามธรรมชาติ ช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น และเพิ่มความยืดหยุ่นจากภายใน มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นและช่วยป้องกันโรคผิวหนัง ไขมันดีจะพบได้ในอะโวคาโด ปลาแซลมอน ถั่ว เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดเจีย และธัญพืชต่าง ๆ

การเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่คุรผู้หญิงในวัย 40+ ควบคุมได้ คือ การดูแลร่างกายของตัวเอง การบำรุงร่างกายด้วยสิ่งดี ๆ จะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงและเปล่งประกายความมีชีวิตชีวา ทำให้ดูอ่อนเยาว์และสวยงามในทุกช่วงวัย สิ่งสำคัญคือต้องไม่ลืมที่จะดูแลจิตใจให้แจ่มใสและผ่อนคลาย ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไร ก็ไม่เคยสายเกินไปที่จะเริ่มต้นแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook