อันตรายถึงชีวิต 15 สิ่งรอบตัวทำให้ "แมว" ตายได้

อันตรายถึงชีวิต 15 สิ่งรอบตัวทำให้ "แมว" ตายได้

อันตรายถึงชีวิต 15 สิ่งรอบตัวทำให้ "แมว" ตายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งของในบ้านบางอย่างอาจดูเหมือนไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่กลับเป็นอันตรายต่อน้องเหมียวได้มาก บางชนิดอาจทำให้ท้องเสียเพียงเล็กน้อย แต่บางชนิดอาจร้ายแรงถึงชีวิตเลยทีเดียว ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันคือการทำให้บ้านปลอดภัยสำหรับน้องเหมียวค่ะ โดยการเก็บสารพิษต่างๆ ให้พ้นมือ หรือกำจัดออกไปจากบ้านเลยยิ่งดี

ในบทความนี้ เราจะมาเปิดเผย 15 สิ่งของทั่วไปที่เป็นอันตรายต่อน้องเหมียว พร้อมทั้งบอกวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากน้องเหมียวเผลอกินเข้าไป และเทคนิค 6 ข้อที่จะช่วยให้คุณเก็บสารพิษต่างๆ ให้ห่างจากเจ้าเหมียวตัวน้อยของคุณได้อย่างปลอดภัย

15 สิ่งเป็นอันตรายต่อแมวถึงชีวิต

1.พืชมีพิษ แมวชอบแทะเล็มพืชสีเขียวและช่อดอกไม้ แต่พืชบางชนิดที่พบเห็นได้ทั่วไป เช่น ทิวลิป ดอกแดฟโฟดิล ลิลลี่ ฟิโลเดนดรอน ไดเอฟเฟนบาเคีย ฟ็อกซ์โกลฟ และ ยูญี่ปุ่น นั้นเป็นอันตรายต่อแมวอย่างมาก

2.น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างท่อ น้ำยาทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ และสารเคมีทำความสะอาดอื่นๆ หากแมวกินเข้าไป อาจเกิดอาการรุนแรงได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำลายไหลมากผิดปกติ ปากและลำคอไหม้จากสารเคมี อาเจียน ท้องเสีย ชัก และหายใจลำบาก ในบางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยค่ะnเพื่อความปลอดภัยของน้องเหมียว ขณะทำความสะอาด ควรปิดประตูห้องน้ำหรือห้องซักผ้า และเก็บสารเคมีทุกชนิดให้พ้นมือของพวกเขา

3.เครื่องอบผ้า แม้ว่าเครื่องอบผ้าจะไม่มีสารพิษ แต่ก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตสำหรับแมวได้ โดยผู้อ่านท่านนี้สูญเสียลูกแมวอายุเพียง 5 เดือนไปเนื่องจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเครื่องอบผ้า

4.ยาต้านเศร้าสำหรับมนุษย์เป็นอันตรายต่อแมว ยาต้านเศร้า เช่น เอฟเฟ็กซอร์ โพรแซค ไซม์บาลตา และโซโลฟต์ มีกลิ่นที่ดึงดูดแมว ทำให้พวกมันสนใจและอาจกินเข้าไปได้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากและอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง แต่แทนที่จะช่วยให้แมวรู้สึกดีขึ้นหรือมีพลังงานมากขึ้น ยาต้านเศร้าสำหรับมนุษย์กลับทำให้แมวรู้สึกซึมเศร้า ตัวสั่น ชัก อาเจียน ท้องเสีย และร่างกายร้อนจัดได้

5.แอลกอฮอล์ แม้เพียงปริมาณเล็กน้อย แอลกอฮอล์ก็สามารถส่งผลกระทบร้ายแรงต่อแมวได้ ทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย ง่วงซึม และขาดการทรงตัว หากแมวกินแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น หายใจลำบาก โคม่า และเสียชีวิตได้

6.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน คาเฟอีนในเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ ชา และโซดา สามารถทำให้แมวอาเจียน ท้องเสีย หัวใจเต้นเร็ว และกระสับกระส่ายได้ หากแมวกินคาเฟอีนในปริมาณมาก อาจเกิดอาการรุนแรง เช่น ชัก หมดสติ และเสียชีวิตได้

7.ยาหยอดกันเห็บหมัดสำหรับสุนัข ห้ามเด็ดขาดที่จะนำยาหยอดกันเห็บหมัดสำหรับสุนัข (แม้จะเป็นสุนัขตัวเล็ก) มาใช้กับแมว เพราะยาเหล่านี้มักมีสารสกัดจากดอกเบญจมาศเข้มข้น ซึ่งเป็นสารพิษร้ายแรงต่อแมว ห้ามปล่อยให้แมวเลียยาที่หยอดให้สุนัขเด็ดขาด

8.ยาแก้ปวดที่หาซื้อได้ตามร้านทั่วไป การให้ยาแก้ปวดที่หาซื้อได้ตามร้านทั่วไป เช่น แอสไพริน (ทั้งแบบปกติและแบบสำหรับเด็ก) เนโปรเซน หรือไอบูโพรเฟน แก่แมว แม้เพียงครึ่งเม็ด ก็อาจทำให้แมวเสียชีวิตได้ เนื่องจากยาเหล่านี้จะไปทำลายกระเพาะอาหารและไตของแมว ควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนให้ยาทุกชนิดกับแมว

9.หัวหอม กระเทียม และต้นหอม อาการแสบร้อนกระเพาะอาหารที่มนุษย์รู้สึกเมื่อกินหัวหอม กระเทียม หรือต้นหอมในปริมาณมากนั้น จะรุนแรงยิ่งขึ้นในแมว สารประกอบกำมะถันในหัวหอมและกระเทียมสามารถทำลายเม็ดเลือดแดงของแมว ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้

10.ช็อกโกแลต ช็อกโกแลตมีสารที่ชื่อว่า ธีโอโบรมีน ซึ่งเป็นพิษต่อแมว ปริมาณของธีโอโบรมีนที่เป็นอันตรายจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดตัวของแมวและชนิดของช็อกโกแลต โดยทั่วไปแล้ว ช็อกโกแลตดำจะมีพิษร้ายแรงต่อแมวมากกว่าช็อกโกแลตนม แม้เพียงปริมาณน้อยก็สามารถเป็นอันตรายต่อแมวได้ แมวตัวเล็กจะไวต่อช็อกโกแลตมากกว่าแมวตัวใหญ่ อาการของการเป็นพิษจากช็อกโกแลต ได้แก่ อาเจียน ท้องเสีย ดื่มน้ำมาก ปัสสาวะบ่อย กล้ามเนื้อสั่น ชัก และอาจถึงขั้นเสียชีวิต

11.องุ่นและลูกเกด องุ่นและลูกเกดเป็นอาหารยอดนิยมของมนุษย์อีกชนิดหนึ่งที่เป็นพิษต่อแมว แม้ว่ายังไม่ทราบแน่ชัดว่าสารใดในองุ่นและลูกเกดที่เป็นพิษ แต่การกินองุ่นหรือลูกเกดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดภาวะไตวายได้

12.ถั่วแมคคาเดเมีย ถือเป็นของว่างที่อร่อยสำหรับมนุษย์ แต่กลับเป็นอันตรายต่อแมวอย่างมาก อาการที่พบได้บ่อยเมื่อแมวกินถั่วแมคคาเดเมีย ได้แก่ อาเจียน อ่อนเพลีย สูญเสียน้ำหนัก มีไข้สูง และซึม

13.แป้งโดว์ดิบ หรือแป้งที่ยังไม่ผ่านการอบ มีสารที่เรียกว่า เอทานอล ซึ่งเป็นชนิดหนึ่งของแอลกอฮอล์ เอทานอลนี้เป็นพิษต่อแมว และแม้เพียงปริมาณเล็กน้อย ก็สามารถทำให้แมวอาเจียน ท้องเสีย และปวดท้องได้ ในกรณีที่รุนแรง การได้รับพิษจากแป้งโดว์ดิบอาจนำไปสู่การเป็นพิษจากแอลกอฮอล์และเสียชีวิตได้

14.เนื้อดิบหรือเนื้อสุกไม่สุก อาจมีแบคทีเรียที่เป็นอันตราย เช่น ซาลโมเนลลา และอี.โคไล ซึ่งสามารถทำให้แมวป่วยได้

15.ไซลิทอล คือ สารให้ความหวานชนิดหนึ่งที่มักใช้แทนน้ำตาลในหมากฝรั่งไร้น้ำตาล ลูกอม และขนมอบต่างๆ นอกจากนี้ ยังพบไซลิทอลในยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากบางชนิดด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook