เครื่องดื่ม 5 ประเภทที่ควรเลี่ยง ก่อนเสี่ยงทำลายสุขภาพพัง

เครื่องดื่ม 5 ประเภทที่ควรเลี่ยง ก่อนเสี่ยงทำลายสุขภาพพัง

เครื่องดื่ม 5 ประเภทที่ควรเลี่ยง ก่อนเสี่ยงทำลายสุขภาพพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณรู้หรือไม่ว่าเครื่องดื่มบางประเภท นอกจากจะช่วยให้สดชื่นแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมากอีกด้วย เพราะเครื่องดื่มบางประเภทมีน้ำตาลในปริมาณสูง ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักขึ้นและเกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้ค่ะ และแม้จะระบุว่าไม่มีน้ำตาล แต่การบริโภคมากเกินไปก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายเรื้อรังในอนาคตได้ เราจึงต้องใส่ใจกับเครื่องดื่ม 5 ประเภทต่อไปนี้ ที่ถือว่าอาจเป็นเครื่องดื่มอันตรายในระยะยาวได้ 

5 เครื่องดื่มควรเลี่ยง ทำสุขภาพพัง

1.ชาสำเร็จรูป

ชาสำเร็จรูปที่มีขายในร้านสะดวกซื้อทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นขวดเล็กหรือใหญ่ จะมีรสชาติหวานมาก แม้แต่ชาที่ระบุว่าน้ำตาล 0% หรือน้ำตาลน้อย ก็ยังมีส่วนผสมของสารให้ความหวานที่มากพอสมควร โดยมีทั้งรูปแบบของน้ำตาลปกติและน้ำตาลเทียม ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของคุณสาว ๆ อย่างมาก และยังพาให้เสี่ยงต่อทั้งโรคเบาหวาน มะเร็ง ความดัน และอีกหลายโรคเรื้อรังเลยทีเดียว

2.น้ำอัดลม

สำหรับน้ำอัดลม จะให้ความรู้สึกสดชื่นและซาบซ่า แก้กระหายได้ดี แต่ก็ทำลายสุขภาพได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เริ่มต้นจากการทำให้น้ำหนักขึ้นสูง เพราะในเครื่องดื่มเหล่านี้มักจะมีน้ำตาลรวมอยู่ด้วย ทั้งยังทำให้คุณต้องเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน  ฟันผุง่าย และทำให้ผิวพรรณหยาบกร้านได้ง่าย แม้จะถูกระบุว่าเป็นน้ำตาล 0% หรือ Sugar Free แต่ก็ยังคงมีสารให้ความหวานที่หลงเหลืออยู่ จึงถือว่าอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว

3.กาแฟ

แม้ว่าจะไม่ใช่กาแฟใส่นมข้นหวานหรือน้ำตาล เป็นเพียงแค่กาแฟดำ ก็สามารถทำให้สุขภาพแย่ลงได้เช่นกัน เพราะภายในกาแฟจะมีคาเฟอีนที่ส่งผลกระทบด้านการดูดซึมแร่ธาตุบางชนิดภายในร่างกาย โดยเฉพาะสังกะสี แคลเซียม และเหล็ก จึงทำให้ผู้ที่ดื่มอย่างต่อเนื่อง อาจต้องเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน และโรคที่เกี่ยวกับเลือดได้มากพอสมควร  นอกจากนี้ยังเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการกระสับกระส่าย สับสน และพาให้มือสั่นได้อีกด้วย

4.เกลือแร่

สำหรับสายออกกำลังกายแล้ว ย่อมรู้สึกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่มีประโยชน์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ผิดตามที่คิด เพราะจะช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกาย สำหรับผู้ที่เสียเหงื่อจากการออกกำลังกายและเล่นกีฬา แต่เชื่อหรือไม่ว่าภายในเครื่องดื่มเกลือแร่กลับมีน้ำตาลสูง และให้แคลอรี่ที่พุ่งปรี๊ดเลยทีเดียว ดังนั้น ถ้าต้องการความสดชื่นหลังการออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายได้ประโยชน์จริง แนะนำให้เป็นน้ำผลไม้คั้นสดหรือน้ำเปล่าสะอาด เท่านี้ก็ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้อย่างเพียงพอ และไม่ทำให้เสี่ยงต่อภาวะน้ำตาลไม่คงที่อีกด้วย

5.เครื่องดื่มชูกำลัง

เครื่องดื่มชูกำลังได้รับความนิยมจากผู้ที่ต้องใช้แรงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เพราะจะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น มีพลังงานที่ดี แต่ก็แฝงไปด้วยปริมาณของน้ำตาลที่สูงและมีแคลอรี่ค่อนข้างมาก ถ้าดื่มเป็นประจำหรือต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจกลายเป็นการเสพติดและพาให้สุขภาพแย่ลงไปด้วย

ถ้าสาว ๆ ยังไม่รู้ว่าจะดื่มเครื่องดื่มประเภทไหนดี แนะนำให้เลือกเป็นน้ำเปล่า น้ำผลไม้คั้นสด น้ำผักผลไม้ปั่นรวมที่ไม่มีการใส่ความหวานใด ๆ จะดีที่สุด เพราะจะทำให้สุขภาพและผิวพรรณยังคงดีอยู่เสมอ ไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาโรคร้ายใด ๆ ในอนาคตอีกด้วยนะคะ  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook