ไวรัสตับอักเสบบีและซี: ตัวการสำคัญการเกิดตับแข็งและมะเร็งตับ

ไวรัสตับอักเสบบีและซี: ตัวการสำคัญการเกิดตับแข็งและมะเร็งตับ

ไวรัสตับอักเสบบีและซี: ตัวการสำคัญการเกิดตับแข็งและมะเร็งตับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไวรัสตับอักเสบบีและซี: ตัวการสำคัญการเกิดตับแข็งและมะเร็งตับ



แพทย์เตือนโรคไวรัสตับอักเสบบีและซีใกล้ตัวกว่าที่คิด และอันตรายกว่า หรือเทียบเท่าโรคเอดส์ โดยเป็นสาเหตุมะเร็งตับที่สำคัญที่สุดในประชากรโลกรวมทั้งคนไทย ร้อยละ 70-75 ของมะเร็งตับในคนไทยเกิดจากไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง

โรคไวรัสตับอักเสบ ถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 โรคติดเชื้อที่ทำให้คนเสียชีวิตมากที่สุด และในประเทศไทยพบว่ามีผู้เป็นไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรังกว่า 3.5 ล้านคน และไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรังกว่า 1.5 ล้านคน รศ.นพ.ธีระ พิรัชวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสถาบันโรคตับ และระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า โรคดังกล่าวติดต่อกันผ่านทางเลือดและน้ำเหลือง เช่น แม่สู่ลูก, เพศสัมพันธ์, เครื่องใช้อุปกรณ์ที่ปนเปื้อนเลือด ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสบีหรือซีเรื้อรัง จะเกิดตับอักเสบเรื้อรังมีค่าของเอนไซม์ตับ (AST, ALT) สูงกว่าปกติ ซึ่งอาจสูงกว่าปกติตลอด หรือค่าแกว่งขึ้นลงเป็นระยะ ในผู้ป่วยที่มีตับอักเสบเรื้อรัง จะมีการทำลายเซลล์ตับเรื้อรัง เกิดผังผืดสะสมมากขึ้น จนเกิดตับแข็ง ได้ร้อยละ 20 – 25 ภายในเวลา 8 – 20 ปี หลังจากเกิดตับแข็งจะมีการดำเนินโรคจนเกิดตับวายได้ร้อยละ 4 – 6 ต่อปี อาการของตับวาย เช่น ดีซ่าน ท้องมาน ซึม ผู้ป่วยที่มีตับแข็งจะมีโอกาสเกิดมะเร็งตับได้ ร้อยละ 3-8 ต่อปี พบว่าไวรัสบีและซีเป็นสาเหตุของมะเร็งตับในคนไทยสูงถึงมากกว่าร้อยละ 80 ที่สำคัญผู้ป่วยไวรัสบีหรือซีเรื้อรังมักจะไม่มีอาการอะไร จนทำให้ผู้ป่วยเข้าใจผิดว่าตนเองปกติแข็งแรงดี กว่าจะมีอาการทางคลินิกผู้ป่วยก็มักจะมีภาวะตับแข็งที่เป็นมากจนเริ่มมีตับวายเรื้อรังแล้ว ในกรณีมะเร็งตับก็จะมีขนาดมะเร็งที่ใหญ่เกินกว่ารักษาให้ได้ผลดีแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ ค่าเอนไซม์ตับอาจจะอยู่ในเกณฑ์ปกติได้ เพราะการตรวจดูเอนไซม์ตับทุก 3-6 เดือน อาจจะไม่พบค่าผิดปกติในผู้ป่วยที่มีค่าเอนไซม์ตับแกว่งขึ้นลง ดังนั้นประมาณร้อยละ 15-20 ของผู้ป่วยไวรัสบีและซีเรื้อรังจะมีการดำเนินโรคไปเป็นตับแข็งหรือมะเร็งตับในขณะที่ตรวจแต่ค่าเอนไซม์เป็นช่วงๆ แล้วพบว่าปกติ

ล่าสุดนวัตกรรม Fibro Scan เครื่องตรวจหาผังพืดภายในตับ ที่สามารถช่วยติดตามการดำเนินโรคของตับแก่ผู้ติดเชื้อไวรัสบีและซีเรื้อรังทำให้สามารถวินิจฉัยภาวะผังผืด และตับแข็งในระยะต้นได้โดยไม่ต้องเจาะชิ้นเนื้อตับมาตรวจได้ สามารถเริ่มการรักษาได้ทัน Fibro scan ยังสามารถตรวจหาภาวะไขมันพอกตับ และเพื่อเป็นการร่วมรณรงค์เนื่องในวันที่ 28 กรกฏาคม ของทุกปี เป็นวันตับอักเสบโลก ทางโรงพยาบาลสมิติเวช ห่วงใยสุขภาพตับคนไทย เชิญชวนคนไทยห่างไกลโรคตับ โดยการจัดกิจกรรมการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสตับอักเสบบี เบื้องต้น ฟรี 100 ท่านแรก พร้อมแนะนำการดูแลสุขภาพตับกับพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ และโปรแกรมตรวจสุขภาพราคาพิเศษ ในวันที่ 28 – 3 สิงหาคม 2557 (สมิติเวช สุขุมวิท และ สมิติเวช ศรีนครินทร์ ติดต่อสอบถาม 02-711-8181

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook