ปัญหาผมร่วง-ผมบาง

ปัญหาผมร่วง-ผมบาง

ปัญหาผมร่วง-ผมบาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เส้นผม…ก็เป็นส่วนเพิ่มความมั่นใจของสาวๆ ในทุกครั้ง การทำสีผมที่สวยงาม การจัดแต่งทรงผมตามแฟชั่น เรื่องของทรงผมนี่ไม่เป็นรองจากการแต่งหน้าสักเท่าไหร่เลยนะคะ แต่หากเส้นผมถูกทำร้ายมากจนเกินไป หรืออาจเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ ที่ทำให้เส้นผมของเราหลุดร่วงและเบาบางลง ทำให้เสียความมั่นใจไปมากเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเราควรรีบมาหาสาเหตุของปัญหาผมร่วงและวิธีแก้ไขกันดีกว่าค่ะ

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยในด้านพันธุกรรมถือเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด ซึ่งปัญหาผมร่วง ผมบาง ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในผู้สูงอายุ หรือผู้ชายเท่านั้น แต่เกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งยังมีปัจจัยอื่นที่มีความสำคัญร่วมด้วย เช่น โรคทางต่อมไทรอยด์ ความเครียด การได้รับยาบางชนิดเกินขนาด และสิ่งแวดล้อมที่พบเจอในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการรับประทานอาหารต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการหลุดร่วงของเส้นผม การติดเชื้อต่างๆ หรือการจัดแต่ง การดัด การย้อม การทำสีผม

ความจริงแล้วผมร่วง ในทางการแพทย์ ถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากผมร่วงมากกว่าวันละ 100 เส้น นั้นถือว่าผิดปกติแล้ว การร่วงแล้วไม่งอกขึ้นมาใหม่ หรืองอกขึ้นมาแต่เส้นบางลง หรือผมร่วงเป็นหย่อมๆ เฉพาะบริเวณ โดยสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด คือ จากกรรมพันธุ์ แต่สามารถพบได้ในร่างกายผู้หญิงในปริมาณต่ำๆ ฮอร์โมนนี้จะไปจับเซลล์รากผม ทำให้เส้นผมหลุดร่วง และผมที่ขึ้นมาใหม่นั้นเส้นจะเล็กลง โดยเมื่ออายุมากขึ้น ผมก็จะบางลงมากขึ้นตามอายุ

การดูแลรักษา

- ลดการรับประทานเกลือ และน้ำตาลมากเกินไป (ผัก ผลไม้ส่วนใหญ่จะมีเกลือและน้ำตาลในตัวเองอยู่แล้ว)

- งดเหล้าและบุหรี่ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดรังแคและผมร่วงมากขึ้น

- ไม่ควรสระผมบ่อยมากเกินไป โดยทั่วไปไม่ควรเกินวันละ 1 ครั้ง ใช้แชมพูอ่อน มีส่วนประกอบเป็นแบบ organic และไม่เป็นด่างมากเกินไป

- อาจนอนให้ศีรษะต่ำกว่าส่วนอื่น ๆ ของร่างกายเป็นบางช่วง (ครั้งละประมาณ 15 นาทีต่อวัน) เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปที่ศีรษะ

- นวดหนังศีรษะด้วยมือ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด อาจใช้วิตามินอี นวดเพื่อลดรังแคหรืออาจนวดด้วยน้ำมันเมล็ดอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะพร้าว

- หลีกเลี่ยงความเครียด เนื่องจากทำให้การไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะลดลงและทำให้ผมร่วงมากขึ้น

- กินอาหารให้ครบหมู่ และถูกสุขลักษณะ อาจเพิ่มวิตามินหรือเกลือแร่แสริมในกรณีที่กินอาหารได้ไม่ครบหมู่

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นการเพิ่มการไหลเวียนเลือดทั่วร่างกาย

- ดื่มน้ำให้เพียงพอ วันละไม่น้อยกว่า 2 ลิตร

- หลังจากว่ายน้ำ ควรล้างผมด้วยน้ำสะอาดทันที

- หลีกเลี่ยงแดดจ้า โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10 โมงเช้า ถึงบ่าย 2 โมง แสงอัลตราไวโอเลตจะทำลายเส้นผม

- หลีกเลี่ยงสารเคมีที่ใช้กับผม เช่น การย้อมผม, ยืดผมและไม่ควรเป่าผมด้วยความร้อนบ่อย ๆ

- เลือกทรงผมที่ไม่ดึงรั้งผมมากเกินไปบ่อย ๆ เช่น การถักเปียแน่นหรือรัดผมแน่นเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดผมร่วงจากการดึงรั้งได้ และไม่ควรผูกผมขณะที่ผมยังเปียกชื้น

- การใช้เทคนิคการผ่อนคลาย หรือการนั่งสมาธิทำจิตใจให้สบาย ไม่เครียด อาจช่วยลดอาการผมร่วงได้

- ไม่ควรหวีผมหรือเช็ดผมแรงเกินไป เนื่องจากอาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงง่าย

- การหมักผมด้วยสารธรรมชาติบางชนิด เช่น น้ำผึ้งผสมไข่แดง หรือ น้ำแอ๊ปเปิ้ลหมักไว้ 1/2 ชั่วโมง แล้วล้างออกก่อนสระผม ช่วยทำให้ผมนุ่มขึ้น

- เมื่อมีปัญหาผมร่วง ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ และรักษาเนื่องจากหากปล่อยไว้อาจเกิดภาวะศีรษะล้าน ซึ่งส่งผลต่อบุคลิกภาพได้

ติดตามเรื่องราวของผู้หญิง ได้ทาง WomanPlus Magazine
ติดตามอ่านแบบออนไลน์ได้ที่ WomanPlus Magazine Online
หรือ ติดตามอ่านฉบับ Mobile App รายละเอียดได้ที่ http://www.womanplusmagazine.com/e-magazine

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook