“การดีไซน์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่หนทางที่จะนำไปสู่สิ่งที่เราอยากเป็นนั้นเป็นสิ่งที่ยากกว่า”

“การดีไซน์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่หนทางที่จะนำไปสู่สิ่งที่เราอยากเป็นนั้นเป็นสิ่งที่ยากกว่า”

“การดีไซน์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่หนทางที่จะนำไปสู่สิ่งที่เราอยากเป็นนั้นเป็นสิ่งที่ยากกว่า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นซิกเนเจอร์ของวงการดีไซน์เนอร์เมืองไทยไปแล้ว หากเอ่ยถึงไทยดีไซน์เนอร์ล่ะก็ บุคคลแรกที่เป็นเดอะ ท็อป ออฟ มายด์ ต้องยกให้ “เจ้าพ่อวงการดีไซน์เนอร์” อย่าง คุณหมู-อาซาว่า ผู้กุมบังเหียนแบรนด์ ASAVA และควบตำแหน่งนายกสมาคมดีไซน์เนอร์กรุงเทพฯ คนนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาภรณ์ชิ้นงามที่ถูกรังสรรค์จากปลายดินสอและความฝันของเขา จะพาให้ ASAVA เดินทางบนถนนแฟชั่นอย่างสง่างามมา 6 ปีแล้ว

รู้ตัวก่อนสำเร็จก่อน
คงเป็นพรจากสวรรค์ที่ขีดเส้นให้คุณหมูรู้ตัวเองว่าชอบเสื้อผ้าและแฟชั่นตั้งแต่อายุสิบขวบ และการดีไซน์เสื้อผ้าคือสิ่งเดียวที่ถนัด จึงทำให้เขาศึกษาแฟชั่นดีไซน์อย่างจริงจังจนสร้างแบรนด์ภายใต้นามสกุลของตัวเองได้สำเร็จ

“เป็นสิ่งที่เรารู้ตัวตั้งแต่สิบกว่าขวบ ชอบอะไรเกี่ยวกับแฟชั่น เสื้อผ้า เพราะตอนนั้นก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะได้มาทำ เพราะที่บ้านทำธุรกิจอยู่แล้ว โดยจุดเริ่มต้นมาจากการชอบดูหนังและฟังเพลงของเมืองนอก จนมาเปิดธุรกิจของตัวเองซึ่งเรารู้ตัวเองว่าเป็นสิ่งที่อยากจะทำ จากนั้นก็เรียนด้านปริญญาตรี ที่จุฬาฯ และจบโทการตลาด ก็ไปเรียนต่อด้านแฟชั่นดีไซน์ที่สหรัฐอเมริกา เรียกได้ว่าเป็นเส้นทางที่ใช้ระยะเวลาบ่มเพาะพอสมควร กว่าที่จะยอมให้ครอบครัวยอมรับนั้นค่อนข้างยากเพราะการเป็นดีไซน์เนอร์เมื่อสามสิบปีก่อนก็คงเหมือนกับการเป็นดาราที่พ่อแม่ไม่มีใครอยากให้ลูกเป็นดารา เพราะฉะนั้นผมต้องใช้ความบ้าบิ่นพอสมควร ”

แตกต่างด้วย DNA 4 ข้อ
แม้อาซาว่าจะเริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 เดือน 8 ปี 2008 ซึ่งนับเป็นเวลา 6 ปีแล้วที่คุณหมูพาแบรนด์อาซาว่ายืนบนถนนแฟชั่นได้อย่างสง่างาม แต่ความสำเร็จตรงหน้าอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้อาซาว่าโดดเด่นและเป็นที่รู้จัก หากไร้ซึ่งความต่างในตัวตนด้วยแบรนด์ DNA 4 ข้อนี้

“การมีตัวตนที่ชัดเจน การมี DNA ที่สำคัญ มันทำให้เรามีข้อแตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างเห็นได้ชัด โดยยึดจากแบรนด์ DNA ของอาซาว่า 4 ข้อนี้ครับ
• Urban : เสื้อผ้าของอาซาว่าจะเน้นไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงในเมืองใหญ่ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ แต่คือเป็นผู้หญิงมีความคิดก้าวหน้า มีความฉับไว คล่องตัว ทำกิจกรรมได้หลายอย่างในหนึ่งวัน มีเสื้อผ้าเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต
• Sophisticate : ผมไม่ชอบผู้หญิงแต่งตัวเอะอะหรือเห็นไกลมาตั้งแต่สามร้อยเมตร แต่ผู้หญิงในแบบอาซาว่าคือยิ่งพิศก็ยิ่งสวย รู้จักบรรจงแต่ง มีเสน่ห์ และเป็นผู้หญิงที่รู้จักตัวเองเป็นอย่างดี
• Realistic : เป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้จริง ผู้หญิงที่ใส่เสื้อผ้า ASAVA คือผู้หญิงที่ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข
• Authentic : คือความงามที่ไม่ได้ประดิษฐ์ มาก มีตัวตนที่แท้จริง ดังนั้นผู้หญิงในแบบอาซาว่าต้องเป็นผู้หญิงที่มีแก่นสาร และสำคัญที่สุดคือ การแต่งตัวต้องเป็นองค์ประกอบในชีวิต เพราะ ASAVA ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงที่มีมันสมองพอสมควร”

Harlem Rhapsody…ความขัดแย้งที่ลงตัว
นับเป็นบริบทใหม่ของการออกแบบคอลเล็กชั่นล่าสุด A/W 2014 ของ ASAVA ครั้งนี้ คุณหมูบอกกับเราว่าชอบการหยิบความต่างที่อยู่กันคนละขั้วมารังสรรค์และผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อให้เสื้อผ้าที่ออกมาดูมีความเก๋และตอบโจทย์ผู้หญิงของอาซาว่าได้อย่างน่าสนใจ

“คอนเซ็ปต์ Harlem Rhapsody ผมนำความหรูหรามาเล่นกับความเป็นสตรีท ฮิพฮอพ และหยิบอิทธิพลของมาเฟียจากย่าน Harlem ในนิวยอร์กซึ่งเป็นย่านที่คนผิวสีเขาอยู่กัน เน้นการแต่งตัวแบบสตรีทแวร์ บวกกับความเป็นผู้หญิงเปราะบาง ผู้หญิงชนชั้นสูงสไตล์วิคทอเรียน รังสรรค์ออกมาเป็นคอลเล็กชั่นนี้ ทำให้มีความน่าสนใจมาก และที่สำคัญได้ศิลปินกราฟิตี้มาสร้างสีสันเพิ่ม ทำให้คอลเล็กชั่น Harlem Rhapsody น่าสนใจมากขึ้นไปอีก”

ถึงชีวิตส่วนตัวจะน้อยลง แต่ก็มีความสุข
ถ้านับเวลาในยี่สิบชั่วโมง เวลาของคุณหมูไม่ค่อยมีสำหรับชีวิตส่วนตัวเลย เขาเทเวลาเกือบทั้งหมดให้กับงาน แต่ระหว่างทำงานก็คือเวลาส่วนตัวที่เขาจะได้ด้วยเช่นกัน

“ชีวิตส่วนตัวน้อยลง แต่เรามีความสุขนะ อย่างเวลาว่างก็ชอบอ่านหนังสือ เข้าห้องสมุด เข้าพิพิธภัณฑ์ เอากลับมาใช้ในงานได้ตลอดเวลา จึงแยกไม่ออกว่าอันไหนคืองานคือชีวิตส่วนตัว อย่างการท่องเที่ยวก็เอาทุกอย่างที่ท่องเที่ยวมาใช้ในงานทั้งหมด คงแยกไม่ออกสำหรับคนๆ นึงที่ใช้นามสกุลตัวเองมาเป็นชื่อแบรนด์ เพราะฉะนั้นตัวตนของผมกับงานของผมคงแยกออกจากกันไม่ได้ ผมไม่รู้ว่าอะไรคือเวลางานหรือเวลาส่วนตัว”

แต่ความสุขเล็กๆน้อยๆ จากการเดินทางก็ทำให้คุณหมูรู้จักคนมากขึ้น เรียนรู้วัฒนธรรมมากขึ้น สอนให้ตัวเล็กลง และไม่ยึดติดกับตัวเองมากเกินไป

ดีไซน์ชีวิตให้สำเร็จในแบบ…หมู อาซาว่า
การดีไซน์ชีวิตในแบบของคุณหมูคือการเลือก เพราะทุกช้อยส์มีกฎเกณฑ์ มีราคา มีวิธีในตัวของมันเอง เราทุกคนมีโอกาสดีไซน์ชีวิตเป็นของตัวเอง และการดีไซน์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่หนทางที่จะนำไปสู่สิ่งที่เราอยากเป็นนั้นยากกว่า…

“เราต้องมั่นใจว่าเราผลิตมันออกมาได้ภายใต้ราคาที่เหมาะสมและคุณภาพที่เราอยากให้เป็น เพราะฉะนั้นการดีไซน์ชวิตก็เป็นการสร้างชีวิต แต่คุณพร้อมหรือเปล่าที่คุณจะลงแรงลงทุนลงเวลา ทุกอย่างถึงจะได้ในสิ่งที่เราดีไซน์”

“คนเราฝันที่อยากจะเป็นกันทุกคนนะ แต่ส่วนใหญ่ปราศจากวิริยะ หรือวินัย คำว่าดีไซน์ก็เป็นเหตุปัจจัยที่ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นเราต้องมั่นใจว่าเราทำมันได้ และถ้าทำไม่ได้เราจะปรับเปลี่ยนยังไงให้มันสอดคล้องกับบริบทต่างๆที่มันเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นหัวใจของการดีไซน์”

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชีวิตของคุณหมู – อาซาว่าถึงได้ประสบความสำเร็จอย่างงดงามถึงเพียงนี้ ยิ่งได้ฟังคุณหมูพูดก็ยิ่งทำให้ตกตะลึงในความคิด ขณะเดียวกันก็ตกตะกอนทางความคิดอีกอย่างหนึ่งว่า…ชีวิตของคนเราจะสำเร็จได้ก็อยู่ที่เราเลือก เพราะชีวิตคือการ MAKE A CHOICE

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “การดีไซน์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่หนทางที่จะนำไปสู่สิ่งที่เราอยากเป็นนั้นเป็นสิ่งที่ยากกว่า”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook