22 สถาปัตยกรรมตึกต่อยอดแรงบันดาลใจ

22 สถาปัตยกรรมตึกต่อยอดแรงบันดาลใจ

22 สถาปัตยกรรมตึกต่อยอดแรงบันดาลใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งก่อสร้างบนโลกนี้มีมากมายหลายแบบ แต่ละที่ก็มีเรื่องเล่าและประวัติความเป็นมาที่แตกต่างกัน วันนี้ ChicMinistry ได้เลือก 22 สิ่งก่อสร้างชื่อดังทั่วโลกที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ ไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

1. One World Trade Center, New York, The US


ตึกนี้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2006 และเสร็จสิ้นเมื่อปลายปี 2013 ออกแบบโดย David M Childs มีความสูง 541 เมตรและมีทั้งหมด 104 ชั้น ตึกนี้เป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในนิวยอร์กและซีกโลกตะวันตก และยังเป็นอันดับ 4 ของตึกที่สูงที่สุดในโลกด้วยนะครับ

2. St Paul's Cathedral, London, The UK


โบสถ์นี้ตั้งอยู่บนเนินที่สูงที่สุดในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ออกแบบโดย Sir Christopher Wren พูดแล้วไม่อยากจะเชื่อนะครับว่าการออกแบบที่นี่ใช้เวลานานถึง 10 ปีกว่าจะลงข้อสรุปได้ และยังมีความเชื่อว่าโบสถ์นี้เป็นศูนย์รวมชีวิต แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ศักสิทธิ์ และล่าสุดเป็นสถานที่ต่อต้านลัทธิทุนนิยม ไม่แน่ใจเหมือนกันใช่มั้ยครับว่าตกลงแล้วโบสถ์นี้สร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์อะไรกันแน่

3. Petronas Towers, Kuala Lumpur, Malaysia


ถัดมาเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเรานี่เองครับ ตึกแฝด Petronas ตึกนี้เคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกเมื่อปี 1998-2004 และยังเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วย ใครเคยเห็นตึกนี้แล้วบ้างครับ

4. The White House, Washington, The US


ทำเนียบขาวชื่อดังของสหรัฐฯ ถูกออกแบบโดยสถาปนิกชาวไอริช James Hoban โดยเริ่มตั้งแต่ปี 1793 และใช้เวลาทั้งสิ้น 8 ปีถึงจะเสร็จ หน้าที่ของทำเนียบขาวคือใช้เป็นที่พักของประธานธิบดีของประเทศครับ

5. Leaning Tower of Pisa, Italy


หอเอนปีซ่าถือเป็นหนึ่งในสุดยอดสถาปัตยกรรมของโลก สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1173 มีความเอียง 4 องศา หลักฐานระบุไม่แน่ชัดว่าใครเป็นคนออกแบบกันแน่ ซึ่งตอนแรกระบุว่าเป็น Bonnano Pisano แต่จากการวิจัยก็พบว่ามีชื่อ Diotisalvi อยู่ด้วย ใครเคยไปถ่ายรูปเล่นกับหอเอนปีซ่าแล้วบ้างเอ่ย

6. The Shard, London, The UK


ตึก Shard แห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2009 แล้วเสร็จเมื่อปลายปี 2012 ตึกนี้กลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในยุโรปตะวันตก สถาปนิกชื่อ Renzo Piano เป็นคนออกแบบขึ้นโดยใช้เป็นที่พักผ่อนและทำงานครับ

7. St Basil's Cathedral, Moscow, Russia


วิหารเซนต์ บาซิล ตั้งอยู่กลางจตุรัสเรด สแควร์สร้างโดยสถาปนิกชื่อ Postnik Yakolev สร้างขึ้นระหว่างปี 1554-1560 วิหารมีสีสันสวยงามลักษณะเหมือนลูกกวาด ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากมายเลยครับ

8. Empire State Building, NYC, The US


ตึกเอ็มไพร์เป็นที่กล่าวขานกันมากมาย ถึงขนาดเอาไปตั้งชื่อเพลง Empire State of Mind ของ Alicia Keys นอกจากเทพีเสรีภาพ ตึกนี้เป็นสัญลักษณ์ของมหานครนิวยอร์กไปแล้ว สร้างขึ้นโดยสถาปนิกชื่อ William F Lamb แล้วเสร็จภายใน 1ปี 45 วัน ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยครับ

9. Lloyds Building, London, The UK


ตึกนี้สร้างขึ้นระหว่างปี 1978-1986 โดยสถาปนิกชาวอิตาเลียนชื่อ Richard Rogers ด้วยความแปลกตาและดูทันสมัยมากๆ ดูจากลักษณะแล้วเหมือนอยู่ในหนังไซไฟเลยใช่มั้ยครับ

10. Colosseum, Rome, Italy


โคลอสเซียมเป็นอัฒจันทร์ที่สร้างขึ้นในสมัยโรมัน ตั้งแต่คริสตศตวรรษที่ 72-80 สามารถจุคนดูได้กว่า 50,000 คน และได้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสนามกีฬาที่อื่นมากมาย

11. Taj Mahal, India


ทัชมาฮาลเป็นอนุสรณ์แห่งความรักสร้างขึ้นด้วยหินอ่อนโดย Mughal Emperor Shah Jahan ระหว่างปี 1632-1648 สวยงามมากๆ เลยครับ

12. Chrysler Building, NYC, The US


ตึกไครสเลอร์เคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกเมื่อปี 1930 แต่หลังจากนั้นหนึ่งปีก็โดนแทนที่โดยตึก Empire State ซึ่งตึกนี้ออกแบบโดย William Van Alen ครับ

13. Sydney Opera House, Australia


Opera House ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อ Jørn Utzon ใครไปออสเตรเลียแล้วไม่ได้ถ่ายรูป ถือว่ายังมาไม่ถึงนะครับ

14. Space Needle, Seattle, The US


กว่า 40 ปีแล้วหลังจากการก่อสร้างเสร็จสิ้น หอคอย Space Needle ได้กลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนเมื่อมาถึง Seattle เอาล่ะ อย่าลืมเตรียมกล้องให้พร้อมด้วยนะครับ

15. Hagia Sophia, Istanbul, Turkey


ที่นี่เคยเป็นทั้งโบสถ์ มัสยิดและปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์อยู่ใจกลางเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี และทราบมั้ยครับว่าHagia Sophia ถูกยกให้เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่สวยที่สุดในโลกด้วยล่ะครับ

16. Buckingham Palace, London, The UK


พระราชวังบักกิงแฮมเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในประเทศอังกฤษ เคยผ่านการบูรณะมาแล้วเพราะโดนระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ไม่น่าเชื่อเลยใช่มั้ยครับ

17. Fallingwater, The US


บ้านหลังนี้ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อ Frank Lloyd Wright โดยสร้างให้กับครอบครัว Kauffman ความพิเศษอยู่ที่น้ำตกสูง 30 ฟุตไหลผ่านตัวบ้านออกมา นับว่ามีเอกลักษณ์มากๆ

18. Pantheon, Rome, Italy


วิหารแพนธีออนเป็นวิหารคอนกรีตรูปโดมที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างมาตั้งแต่สองพันปีที่แล้ว และยังได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับสถาปนิกทั่วโลกอีกด้วย

19. Guggenheim Museum, Bilbao, Spain


พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกยกย่องให้เป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อ Frank Gehry มีนิทรรศการเป็นร้อยจัดขึ้นที่นี่และผู้คนมาเยี่ยมชมกว่า 10 ล้านคน นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากครับ

20. Flatiron building, New York, The US


ตั้งอยู่ในย่านแมนฮัตตัน ในมหานครนิวยอร์ก ตึกนี้ออกแบบโดย Daniel Burnham และเป็นตึกระฟ้าอีกหลังหนึ่งที่มีชื่อเสียงในมหานครนิวยอร์ก

21. Villa Savoye, France


Villa Savoye เป็นบ้านตัวอย่างที่ดีที่แสดงถึงสถาปัตยกรรมสไตล์นานาชาติ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1928 ออกแบบโดยสถาปนิกชาวสวิส แถมยังเป็นบ้านที่ใช้สถาปนิกถึงสองคนด้วยกันครับ

22. Burj Khalifa, Dubai, The UAE


ตึก Burj Khalifa ตั้งอยู่ใจกลางกรุงดูไบ เป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกในขณะนี้ มีความสูง 828.9 เมตร มีทั้งหมด 160 ชั้น และสร้างขึ้นระหว่างปี 2004-2010 โดยบริษัทโยธาจากสหรัฐฯชื่อ Skidmore, Owings and Merril LLP เป็นผู้ออกแบบครับ

เห็นตึกสวยๆ แบบนี้แล้ว พอจะได้แรงบันดาลใจกันบ้างมั้ยครับ เอาเป็นว่าใครได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมอย่าลืมถ่ายรูปมาฝากกันบ้างนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook