การใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์ใหม่ในการรักษามะเร็งเพื่อประสิทธิผลการรักษาที่ดีกว่า

การใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์ใหม่ในการรักษามะเร็งเพื่อประสิทธิผลการรักษาที่ดีกว่า

การใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์ใหม่ในการรักษามะเร็งเพื่อประสิทธิผลการรักษาที่ดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์ใหม่ในการรักษามะเร็งเพื่อประสิทธิผลการรักษาที่ดีกว่า
การสลายมะเร็งด้วยความเย็นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย



     วิธีการรักษามะเร็งในปัจจุบันได้แก่การผ่าตัด เคมีบำบัดและฉายแสง แต่การรักษาด้วยวิธีการดังกล่าวไม่เหมาะกับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายและผู้ป่วยมะเร็งที่เป็นซ้ำ เนื่องจากมะเร็งได้กระจายไปตามจุดต่างๆ ของร่างกาย หรือร่างกายอ่อนแอจนไม่อาจทนต่อการรักษาด้วยเคมีบำบัดได้อีก เป็นต้น แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่กลับยอมเสียเงินเสียทองมากมายเพื่อกลับไปรักษาด้วยวิธีการเดิมๆ และยังต้องทนรับผลข้างเคียงของเคมีบำบัดที่รุนแรงเพิ่มขึ้นไปอีก สาเหตุสำคัญมาจากผู้ป่วยไม่ทราบว่าปัจจุบันมีแนวทางการรักษาที่ดีกว่าเดิมแล้ว สำหรับผู้ป่วยกลุ่มนี้มีเพียงแนวทางและมีทัศนคติใหม่ต่อการรักษามะเร็ง การเลือกแนวทางที่มีประสิทธิภาพเท่านั้นจึงจะได้ผลการรักษาที่ดีมีประสิทธิผลกว่าเดิม

     วิธีการสลายเนื้องอกด้วยความเย็นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ FDAของสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้นำมาประยุกต์ใช้กับการรักษามะเร็งซึ่งเป็นวิธีการรักษาแบบรุกล้ำพื้นที่น้อย เป็นเทคโนโลยีที่ทางสหรัฐอเมริกาใช้หลักการระบายในอวกาศ คือ ใช้สารอาร์กอนฉีดผ่านเครื่องทำความเย็นไปยังหัวเข็มเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.2-2.4 มิลลิเมตร หัวเข็มจะลดอุณหภูมิอยู่ที่ลบ150-170 องศาภายใน 30 วินาที สามารถทำให้บริเวณ 4 เซนติเมตรของรอบเข็มแข็งเหมือนลูกบอลภายในพริบตา ฆ่าเซลล์มะเร็งแบบตายคารังเฉพาะจุด แพทย์ที่ทำการรักษาด้วยวิธีนี้จะต้องเป็นแพทย์เฉพาะทางหรือศัลยแพทย์ที่มีฝีมือการผ่าตัด การมองมะเร็งผ่าเครื่องสแกน การใช้เข็มแทงเข้าไปในเนื้องอกอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากแพทย์จะต้องใช้ระบบอัลตราซาวด์สีหรือใช้ CT ควบคู่ไปกับ MRIในการกำหนดเป้าหมายและนำทางเพื่อเป็นการรับประกันว่าเข็มนำทางทั้งหลายที่แทงเข้าไปนั้นตรงเป้าและครอบคลุมเนื้องอกทั้งหมดจึงจะเป็นการการันตีผลการรักษาได้

     การรักษาด้วยวิธีนี้มีข้อดีกว่าการรักษาด้วยวิธีการระเหยด้วยความร้อน RFAและคลื่นอัลตราโซนิก HIFUอยู่มาก อันดับแรก เนื่องจากหัวเข็มที่เป็นน้ำแข็งถูกจับได้ด้วยคลื่นอัลตราโซนิกและ CTทำให้สามารถควบคุมขอบเขตการรักษาได้แบบเรียลไทม์ ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้การสลายด้วยความเย็นสามารถควบคุมขอบเขตการรักษาได้ดีกว่า RFA กับ HIFU ลดความเสี่ยงการผ่าตัดโดนอวัยวะปกติอื่นโดยไม่จำเป็นหรือทิ้งร่องรอยเนื้องอกที่เข้าไม่ถึงได้ มีความปลอดภัยสูงกว่า ข้อดีลำดับต่อมาคือเครื่องทำความเย็นประกอบด้วยเข็ม 8เล่มทำให้การรักษาในแต่ละครั้งสามารถสลายก้อนเนื้อขนาดใหญ่หรือหลายๆ ก้อนพร้อมกันได้ และที่สำคัญกระบวนการรักษาด้วยความเย็นไม่ทำร้ายหลอดเลือดจึงเหมาะที่จะใช้รักษาอวัยวะที่อยู่ใกล้หลอดเลือดดำไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดดำพอร์ทัลตับ หลอดเลือดดำปอด หรือหลังเยื่อบุช่องท้อง และเนื้องอกที่ไม่เหมาะกับการรักษาด้วย RFAและเนื่องจากอุณหภูมิทำงานผ่านเข็มนำจึงไม่มีข้อจำกัดเรื่องความดันในร่างกายหรือข้อจำกัดเรื่องการเปิดแผลเหมือนดั่งการรักษาด้วย HIFU จึงเหมาะกับโรคมะเร็งหลายชนิด นอกจากนี้ ความเย็นช่วยทำให้ปลายประสาทชา ดังนั้นระหว่างการรักษาและการพักฟื้นจึงรู้สึกเจ็บปวดน้อยกว่าการรักษาด้วยความร้อน RF

     ด้วยข้อดีหลายประการของการสลายเนื้องอกด้วยเย็นนี้เอง ทำให้เทคโนโลยีนี้ได้รับการตอบรับและนำมาใช้แพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ สามารถรักษาก้อนเนื้อขนาด 1-4 เซนติเมตรที่เกิดมาเป็นก้อนเดียวให้หายขาดได้ วิธีนี้ยังเหมาะสำหรับเนื้องอกที่มีขนาดใหญ่หรือมีจำนวนมากให้ลดขนาดและปริมาณลงได้ เพิ่มประสิทธิภาพเคมีบำบัดได้ถึง 80% ช่วยลดขนาดก้อนเนื้อในข้างๆหลอดลม กระเพาะปัสสาวะ ลำไส้ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อป้องกันหรือบรรเทาก้อนเนื้ออุดตันอวัยวะดังกล่าวได้ สำหรับก้อนเนื้อขนาดใหญ่ที่มีเส้นเลือดหล่อเลี้ยงอยู่มากมายนั้น การรักษาด้วยความเย็นจะช่วยสลายก้อนเนื้อส่วนใหญ่และลดจำนวนเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยง เพิ่มโอกาสการผ่าตัดก้อนเนื้อทิ้งได้ เทคโนโลยีนี้ใช้เทคนิคทางกายภาพกำจัดก้อนเนื้อ ดังนั้นจึงเหมาะกับมะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน มะเร็งไต มะเร็งเนื้อเยื่ออ่อนและยังเหมาะกับผู้ทำเคมีบำบัดหลายครั้งหรือกับอวัยวะที่ไม่ตอบสนองต่อเคมีบำบัดได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม การรักษาชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องเปิดบาดแผลจึงทำให้แผลมีขนาดเล็กและฟื้นตัวเร็ว จึงเหมาะกับผู้ป่วยสูงอายุที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งตับและมะเร็งเต้านมอีกด้วย

     โรงพยาบาลเฉพาะทางโรคมะเร็งฟูด้า ประเทศจีนเป็นผู้นำทางด้านการรักษาด้วยความเย็นลำดับต้นๆ ของโลก ขณะนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวแล้วกว่า 8000 ราย ซึ่งเป็นสถิตการรักษาเนื้องอกที่สูงที่สุดในโลก มะเร็งที่ทำการรักษาส่วนใหญ่ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน มะเร็งปอด มะเร็งไต มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเนื้อเยื่ออ่อน มะเร็งต่อมไทมัส มะเร็งรังไข่ และมะเร็งปากมดลูกรวม 20 กว่าชนิด ผลสัมฤทธิ์ในการรักษาสูงถึง 95% การก่อตั้งสมาคมการสลายเนื้องอกด้วยความเย็นแห่งทวีปเอเชียที่เมืองจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2012ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ นพ.สวี เค่อเฉิง ได้รับเกียรติให้เป็นประธานกิตติมศักดิ์ในสมัยที่หนึ่ง นพ.หนิว ลี่จื้อ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้รับเลือกให้เป็นรองประธาน และในการประชุมวิชาการว่าด้วยการรักษาด้วยความเย็นนานาชาติครั้งที่ 17 ณ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2013 ศาสตราจารย์ นพ.สวี เค่อเฉิง กรรมการบริหารโรงพยาบาลได้รับเลือกให้เป็นประธานสมาคมการสลายเนื้องอกด้วยความเย็นครั้งที่ 18ด้วยมติเอกฉันท์ ส่วนนพ. หนิว ลี่จื้อผู้อำนวยการฝ่ายการรักษาได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการบริหารสมาคมการสลายเนื้องอกด้วยความเย็นครั้งที่ 18 นี้อีกด้วย หากสืบค้นด้วยระบบ PubMedlineของหอสมุดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา จำนวนงานวิจัยของโรงพยาบาลเฉพาะทางโรคมะเร็งฟูด้าถูกจัดอยู่ในห้าลำดับแรก ตำราการรักษาด้วยความเย็นเล่มแรกของโลก Modern Cryosurgery For Cancer เขียนขึ้นโดยศาสตราจารย์ นพ.สวี เค่อเฉิง นพ.หนิว ลี่จื้อและศาสตราจารย์ Korpan ชาวออสเตรีย ปัจจุบันโรงพยาบาลได้ถูกจัดให้เป็นโรงพยาบาลการรักษาเฉพาะทางด้วยความเย็นสากลที่มีชื่อเสียงเป็นที่เรียบร้อย

     ในหลายปีที่ผ่านมา ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายจำนวนไม่น้อยจากประเทศไทยได้เข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลแห่งนี้ในแต่ละปีจำนวนไม่น้อย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่พอใจกับการรักษาด้วยวิธีการดังกล่าว ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง จังหวัดนครปฐม ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย เข้ารับการรักษาด้วยความเย็นทำให้ก้อนเนื้อมีขนาดเล็กลงสองในสาม รักษาจนหายและทำงานได้เป็นปกติ คุณอเนก ชาวกรุงเทพฯ ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก หลังการรักษาพบว่าค่าเอนไซม์ PSA กลับคืนสู่สภาวะปกติ ปัจจุบันยืดอายุได้ไม่ต่ำกว่า 5ปีแล้ว คุณโสภี ผู้ป่วยมะเร็งตับและถุงน้ำดีระยะสุดท้าย สามารถยืดอายุได้ 4ปีกว่า และ ยังมี คุณวิเชียร ผู้ป่วยเป็นมะเร็งตับอ่อนระยะสุดท้าย ไม่สามารถผ่าตัดได้ แต่เมื่อมารักษาที่โรงพยาบาลฟูด้าปีกว่า ตอนนี้ยังใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลยังเตรียมล่ามไทยจีนจำนวน 4คนเอาไว้บริการ และมีสำนักงานที่กรุงเทพด้วย หากผู้ป่วยท่านใดสนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้

ที่ตั้งศูนย์บริการแห่งประเทศไทยฟูด้า โครงการปรัชญาโฮมทาวน์ 3 ถนนสุคนธสวัสดิ์ (ลาดพร้าว71) แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
เว็บไซต์ www.fudacancerthailand.com
เบอร์โทรให้คำปรึกษา 02-542-3638 081-580-3998 094-221-1169

นพ.ดร.หนิว ลี่จื้อกำลังทำการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง

มะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งที่แพร่กระจายไปช่องอกกับการรักษาด้วยความเย็น

ศาสตราจารย์ นพ.สวี เค่อเฉิง ขณะรับมอบหนังสือแต่งแต่งให้เป็นประธานสมาคมการรักษาด้วยความเย็นสากลและรับมอบธงประจำสมาคม

Cryosurgery For Cancer Video คลิปวีดีโอวิธีรักษาความเย็น








แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook