ยืนยัน อีโบลา ไม่ติดต่อทางอากาศ

ยืนยัน อีโบลา ไม่ติดต่อทางอากาศ

ยืนยัน อีโบลา ไม่ติดต่อทางอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยาเห็นตรงกันว่า ไวรัสอีโบลาที่กำลังระบาดหนักอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกของทวีปแอฟริกาในเวลานี้ เป็นไวรัสที่ร้ายแรง แต่ทุกคนก็ไม่เชื่อว่า ไวรัสร้ายแรงนี้จะสามารถกลายพันธุ์จนติดต่อผ่านลมหายใจ หรือแพร่ระบาดผ่านอากาศได้ เหมือนไวรัส ซาร์ส หรือไวรัสไข้หวัดนก

ศ.เดวิด เฮย์แมนน์ ประธานสภาสาธารณสุขแห่งอังกฤษ และผู้สอนวิชาโรคติดเชื้อและระบาดวิทยา ที่ลอนดอน สคูล ออฟ ไฮยีน แอนด์ ทรอปิคอล เมดิซีน ระบุว่า ไม่เคยมีประวัติว่ามีไวรัสใดที่แพร่เชื้อผ่านของเหลวจากร่างกายเหมือนกับอีโบลา จะสามารถกลายพันธุ์แล้วกลายเป็นไวรัสที่มีความสามารถในการแพร่ระบาดทางอากาศได้

ศ.เฮย์แมนระบุว่า ไม่เคยปรากฏมาก่อนว่าไวรัสซึ่งแพร่ระบาดในแบบเดียวกับอีโบลา เคยกลายพันธุ์เป็นไวรัสในระบบทางเดินหายใจมาก่อนไม่ว่าจะระบาดอยู่ในกลุ่มคนยาวนานขนาดไหน โดยยกตัวอย่างที่ชัดเจนว่า เช่น เอชไอวี ไวรัส และไวรัสตับอักเสบบี ก็เป็นไวรัสที่แพร่ผ่านของเหลวจากภายในร่างกายเช่นเดียวกัน และไม่เคยกลายพันธุ์เป็นไวรัสในระบบทางเดินหายใจ หรือไวรัสที่สามารถติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจมาก่อน

ทางด้าน นพ.เจเรมี ฟาร์ราร์ ผู้อำนวยการกองทุนเวลคัมทรัสต์ ยืนยันเช่นเดียวกันว่า เมื่อพูดถึงการกลายพันธุ์เป็นไวรัสที่ติดต่อทางอากาศ ต้องพูดให้ชัดเจนด้วยว่า มีโอกาสแต่น้อยมาก และย้ำเช่นกันว่า เท่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยได้ยินว่ามีการกลายพันธุ์ในลักษณะนี้ หรือแม้กระทั่งไวรัสที่แพร่ระบาดในทางหนึ่ง กลายพันธุ์เป็นไวรัสที่แพร่ระบาดในอีกทางก็ไม่เคยมีเช่นเดียวกัน

"เมื่อพูดว่ามีโอกาสกลายพันธุ์เป็นอีโบลาที่แพร่ระบาดทางอากาศได้อยู่บ้าง ก็ต้องพูดควบคู่ไปกับสัดส่วนของการเกิดเช่นนี้ด้วยว่า มีอยู่น้อยอย่างยิ่ง เพื่อไม่ให้เป็นการขยายความหวาดกลัวให้มากเกินจริงไป เท่าที่เป็นอยู่อีโบลาก็สร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นมากแล้ว" นายแพทย์ผู้นี้กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายแอนโธนี บันบิวรี ตัวแทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยภารกิจอีโบลา เตือนว่า การที่ไวรัสอีโบลาระบาดอยู่ในผู้คนเป็นเวลานานมากเท่าใด ยิ่งเปิดโอกาสให้มีการกลายพันธุ์มากขึ้นเท่านั้น

และแม้การกลายพันธุ์เป็นการแพร่ระบาดทางอากาศจะถือว่าเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่จะเกิดขึ้นได้และไม่น่าจะเกิดขึ้น

แต่ก็ไม่ควรคิดว่าไม่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นโดยสิ้นเชิงในยามที่ต้องระวังอย่างรอบคอบเช่นเวลานี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook