ชุดประจำชาติไทย mut 2014 สวย อินเตอร์ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ชุดประจำชาติไทย mut 2014 สวย อินเตอร์ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ชุดประจำชาติไทย mut 2014 สวย อินเตอร์ไม่แพ้ชาติใดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อลังการ งานสร้าง คู่ควรกับคนไทยสุดๆ สำหรับ ชุดประจำชาติ "Shadow of Siam" ชุดที่ชนะเลิศได้เป็น "ชุดประจำชาติไทย" ใส่อวดโฉมบนเวที นางงามจักรวาล 2014 (Miss Universe 2014) ณ เมืองโดรัล ฟรอลิดา สหรัฐอเมริกา โดยตัวแทนสาวไทยที่จะไปอวดโฉมคือ "แอลลี่ พิมบงกช" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014

แอลลี่ พิมบงกช มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014แอลลี่ พิมบงกช มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014

หลังจากที่ กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ เชิญชวนให้ส่งผลงานออกแบบ "ชุดประจำชาติ" เพื่อให้ "แอลลี่ พิมบงกช จันทร์แก้ว" สวมไปประชันความงามบนเวที มิสยูนิเวิร์ส 2014 มีผู้สนใจร่วมส่งผลงานประกวดการออกแบบ "ชุดประจําชาติ" ภายใต้แนวคิด ครีเอทีฟไทย จำนวนมาก

โดยผู้สนใจ ส่งผลงานการออกแบบในขนาด A3 ไม่จำกัดเทคนิค แต่ต้องสามารถนำมาตัดเย็บได้จริงและสอดคล้อง กับแนวคิด "ครีเอทีฟไทย" พร้อมระบุชื่อชุด แนวความคิด ชื่อที่อยู่ของเจ้าของผลงาน ผู้ชนะเลิศการออกแบบ "ชุดประจำชาติ" จะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท รางวัลชมเชยได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท

และผู้ชนะเลิศ ออกแบบ "ชุดประจำชาติ" เพื่อให้ "แอลลี่ พิมบงกช" ไปอวดโฉม บนเวที Miss Universe 2014 ได้แก่ "Shadow of Siam" ผู้ออกแบบชื่อ นายอมรวิภูร์ อินจาด อาชีพ สถาปนิก

แนวคิด : “หนังใหญ่” เป็นมหรสพไทยที่มีมาตั้งแต่ พ.ศ.2001 ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่ามีการ ละเล่นหนังใหญ่ ตั้งแต่สมัยบรมไตรโลกนาถ และในสมุทโฆษคำฉันท์ก็มีบันทึกถึงการมหรสพนี้ ลักษณะของหนังใหญ่ คือภาพลายฉลุเป็นภาพโปร่งบนผืนหนัง หากมีภาพตัวแสดงเดียว เรียกว่า “หนังเดี่ยว” หากมีภาพแสดงการต่อสู้กันเรียกว่า “หนังจับ” วิธีการฉลุมี 2 แบบคือ ฉลุเอาหนังออกเหลือ เส้นวงหน้า ตา คิ้ว ปาก หรือเส้นขอบแขนและคอ เรียกว่า “หน้าแขวะ” อีกแบบคือการฉลุเอา เส้นตา คิ้ว วงหน้า ขอบแขนออกเรียกว่า “หน้าเต็ม”

แนวคิดในการออกแบบชุด “Shadow of Siam” แสดงถึงชุดไทยประยุกต์ที่ทำให้ดูทันสมัย และใช้สีดำ เป็นสีของเงา หนังใหญ่ยามเมื่อต้องแสง เงาสีดำที่ทอดผ่านฉากสีขาว ทำให้ตัวหนังมีชีวิตชีวา มีบทบาท ต่างๆ ตามตัวหนัง ลายฉลุของเสื้อผ้า เครื่องประดับลายไทย สร้างความงดงามแปลกตาจากที่ส่วนใหญ่ คนไทยจะคุ้นชินกับลายไทยสีทอง การประยุกต์เป็นสีดำก็เพื่อสื่อถึงเงาของละครหนังใหญ่นั่นเอง “Shadow of Siam” เป็นชุดไทยที่มีความแปลกตา แต่แฝงไว้ด้วยความเป็นไทย ทำให้แม้แต่คนไทยต้อง หันมามองศิลปวัฒนธรรมไทยที่กำลังสูญหาย เพราะ “หนังใหญ่ เป็นมหรสพไทยที่ไม่มีสี แต่เราจะ เห็นสีได้ผ่านจินตนาการ”

Shadow of Siam เป็นชุดไทยที่มีความแปลกตา แต่แฝงไว้ด้วยความเป็นไทย ทำให้แม้แต่คนไทยต้องหันมามองศิลปวัฒนธรรมไทยที่กำลังสูญหาย เพราะ "หนังใหญ่ เป็นมหรสพไทยที่ไม่มีสี แต่เราจะเห็นสีได้ผ่านจินตนาการ"

นายอมรวิภูร์ อินจาด อาชีพสถาปนิก เจ้าของชุดชนะเลิศ “Shadow play of Siam” เผยว่า 
รู้สึกดีใจที่ผลงานการออกแบบชนะเลิศ เพราะเคยส่งมา 5 ปีแล้ว แต่ปีนี้ส่งมา 7 ผลงาน แรงบันดาลใจมาจากหนังใหญ่ ซึ่งเป็นมหรสพไทยแต่โบราณ เยาวชนไทยยุคนี้ไม่ค่อยรู้ว่าหนังใหญ่ยังหาชมได้ แนวคิดการออกแบบและการตัดชุดให้ดูน้อยชิ้นที่สุด แต่ใช้ประณีตศิลป์ คือการปัก เพื่อไม่ให้ชุดดูกระด้าง ใช้เวลาคิดพอสมควร หนังใหญ่มีการแสดงท่าทาง ดังนั้นการออกแบบชุดต้องมีการออกแบบท่าทางให้เข้ากับชุดด้วยเพื่อความสมบูรณ์แบบในการพรีเซนซ์ชุด โดยคำนึงถึงความเป็นไทยและความเป็นผู้หญิง เนื่องจากชุดเป็นสีดำแต่ยังมีความละเอียดอ่อนของผู้หญิง ก่อนออกแบบเปิดรูปแอลลี่ดูก่อน แอลลี่เป็นผู้หญิงที่ขาสวย ขายาวมาก จึงออกแบบให้ทะมัดทะแมง เข้ากับตัวแอลลี่ให้มากที่สุด”

ด้านตัวแทนคนไทย "แอลลี่ พิมบงกช" กล่าวถึง "ชุดประจำชาติไทย" ว่า
ชอบชุดนี้มาก อยากสวมเร็วๆ อยากไปโชว์ความเป็นไทยให้ชาวโลกเห็น แต่ตอนนี้ต้องไปทำการบ้านเกี่ยวกับความเป็นมาของหนังใหญ่มากขึ้นเพื่อจะได้พรีเซนต์ชุดออกมาได้อย่างสวยงาม ก็ขอกำลังใจคนไทยด้วยนะคะ เพราะแอลลี่จะเดินทางไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส ที่ไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ปลายเดือนมกราคม 2558 ค่ะ”


ผลงานออกแบบ "ชุดประจำชาติ" ผู้เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย

2 การออกแบบ "ชุดประจำชาติไทย" ที่ได้รับรางวัลชมเชย

รอลุ้นกันอีกทีดีกว่า ว่าเมื่อตัดชุด "Shadow of Siam" ออกมาเสร็จแล้ว จะสวย เลอค่าแค่ไหนเนอะ แล้ว Sanook! Women จะนำมาอัพเดทให้ติดตามอีกเช่นเคยค่ะ ^^

อ่านคอนเทนต์แนะนำ

พัฒนาการ ชุดประจำชาติไทย สวย โดดเด่น บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส http://women.sanook.com/30197

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ชุดประจำชาติไทย mut 2014 สวย อินเตอร์ไม่แพ้ชาติใดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook