ข้อดีของการนอนเร็ว

ข้อดีของการนอนเร็ว

ข้อดีของการนอนเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับพักผ่อนถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ได้หลับตาสนิท นอนตามเวลา และได้นอนเต็มอิ่ม ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือสุขภาพที่ดี จนเรียกว่า การนอนหลับเป็นรางวัลจากธรรมชาติ และเป็นวิตามินชั้นเยี่ยมที่ไม่ต้องไปหาจาก ที่ไหน โดยนาทีทองที่สำคัญคือตั้งแต่ 4 ทุ่มเป็นต้นไป จนถึงก่อนเที่ยงคืน ซึ่งข้อดีของการนอนหลับได้เร็วก็คือ...

ร่างกายได้ซ่อมแซม
การใช้ชีวิตหรือการทำงานในแต่ละวันทำให้เราต้องใช้ร่างกายตลอดเวลา นาทีสำคัญที่จะช่วยฟิตร่างกายของเราได้ก็คือตอนนอน เพราะสมองได้พักผ่อน กล้ามเนื้อได้คลายตัว หัวใจสงบขึ้น ความดันลด ดังนั้นการนอนก็เหมือนเข้าอู่ซ่อมร่างกายที่สึกหรอไปจากงานหนักทั้งวัน ยิ่งได้นอนเร็วก็เท่ากับได้ตักตวงกำไรสำคัญที่จะทำให้คุณมีสุขภาพดี คนที่นอนเร็วจะไม่เสี่ยงกับการเจ็บป่วย ง่ายได้อีกด้วย

มีความสุขง่าย
ดัชนีความสุขของเราอาจ เพิ่มสูงเพียงลองนอนให้เร็วขึ้น เพราะเมื่อนอน เร็วก็จะมีโอกาสนอนได้เต็มอิ่มและเพียงพอกับความต้องการของร่างกายอย่างเต็มที่ ในทางตรงข้าม เมื่ออดนอนจะนำไปสู่ความอึมครึมของสุขภาพและสมอง ไม่มีสมาธิ ความจำไม่ดี ขี้หงุดหงิด ความอดทนน้อยลง และอารมณ์เสียง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ

ช่วยป้องกันความแก่
แค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความหนุ่มสาว และป้องกันความเสื่อมชราที่มาหาได้จากพลังการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสนิมแก่ที่เกิดในร่างกายตามธรรมชาติในทุกลมหายใจ ซึ่งการได้นอนจะช่วยให้สนิมแก่ทั้งหลายไม่ทำร้ายร่างกายก่อนวัยอันควร การนอนไวตั้งแต่หัวค่ำช่วยทำให้ความแก่ไม่เดินมาหาเราเร็วเกินไป

ความจำดีขึ้น
การศึกษาจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ชี้ว่าคนที่นอนน้อย (ราว 4 ชั่วโมงต่อคืน) ติดกันมีผลต่อความจำ สมาธิและอุบัติเหตุมาก ด้วยกลไกขณะนอนช่วยจัดระเบียบสมอง (Consolidation) คล้ายอีเมลที่แยกเมลขยะออกไป สังเกตว่าเวลาอดนอนจะมีอาการมึน ความจำมัว ลืมง่าย หรือไม่ก็ลิ้นพันกัน เพราะคิดอีกอย่างแต่กลับพูดอีกอย่าง ดังนั้นการได้นอนเต็มอิ่มมีส่วนช่วยให้สมองได้เติมพลัง ชาร์จแบตพร้อมรับความจำใหม่ๆ ได้ดีขึ้น

ไม่เสี่ยงอ้วน
ช่วยให้ไม่เกิดการเสี่ยงโรคอ้วนลงพุง เพราะการนอนเร็วช่วยสกัดอาการหิวดึกและกินดุที่จะตามมา นอกจากนั้นยังมีกลไกดับหิวด้วยการสร้างเคมีดับหิวขึ้นมา ทำให้การนอนเร็วช่วยคุมน้ำหนักตัวได้ดีกว่า เพราะกระตุ้นเตาเผาในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเคมีเก็บไขมันมาก

คุมความดันโลหิตได้
เพราะในขณะนอนหลับเร็ว ภายในร่างกาย ระบบประสาทอัตโนมัติ ทั้งหลายและกลไกทางชีววิทยาที่เป็นดั่งฟันเฟือง ขนาดจิ๋วทั้งหลายจะมีการช่วยกันทำงานที่ ซับซ้อนอย่างคุมหัวใจและความดันโลหิตให้สงบลง ไม่แกว่งขึ้นลงง่ายเหมือนกับตอนตื่น

ไม่เสี่ยงโรคกำเริบ
โรคเก่าที่อาจกำเริบได้ในมนุษย์นอนดึกก็คือ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ โรคเครียด ซึมเศร้า รวมไปถึงโรคมะเร็ง การนอนดึก ทำให้ร่างกายเหนื่อยเพิ่มขึ้นโดยใช่เหตุ คิดง่าย ๆ ว่าเหมือนกับเครื่องยนต์ต้องทำงานเกินเวลา ก็จะทำให้โรคที่พกอยู่ตามอวัยวะต่างๆ พากันแผลงฤทธิ์ขึ้น

ได้ล้างพิษ
สังเกตได้ว่าคนที่อดนอนอาจมีปัญหาท้องผูก หน้าตาหม่นหมอง ดูไม่สดชื่น และที่สำคัญคือสุขภาพไม่ดี นั่นเพราะส่วนหนึ่งของพิษมาจากการนอนดึกด้วย โดยเฉพาะสาวๆ ที่ปวดรอบเดือนบ่อย ถ้าแก้การนอนดึกได้ก็สามารถช่วยคุมเคมีปวดได้มาก

สมองสร้างเคมีสุข
สมองเป็นหัวเรือใหญ่ในการแจกงานให้อวัยวะต่างๆ ไม่เว้นแม้เวลานอนที่ถือเป็นเวลาแจกรางวัลให้ร่างกาย โดยมอบเมลาโทนิน ซีโรโทนิน และฮอร์โมนเพศ อีกทั้งเคมีบำรุงต่างๆ ออกมาคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น พร้อมตื่นมาอย่างสดชื่น แถมยัง ช่วยเป็นเกราะป้องกันป่วยได้ด้วย ซึ่งการนอนหลับมีผลมหาศาลต่อคุณภาพชีวิตของเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook