เกราะป้องกันใจ

เกราะป้องกันใจ

เกราะป้องกันใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิตยสาร Secret ฉบับ 150 (26 ก.ย.57)
คอลัมน์ Mind Training
เรื่อง หนูดี-วนิษา เรษ talktonudi@gmail.com
ภาพ ตั๋ง ตั๋ง www.facebook.com/rujikornt

ใครๆ ก็อยากมีความรักที่ดีและมีคุณภาพ แต่สิ่งที่เราหวังไว้นั้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นจริงในชีวิตของเรา หากเราไม่รู้ว่าจะทำให้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร

มองๆ ไปในสังคมแล้วบางทีก็น่าประหลาดใจนะคะ คนหลายๆ คนที่มีความรักที่ดี ดูแล้วเขาก็ไม่ได้เก่งกว่า ฉลาดกว่า รวยกว่า หรือเจ๋งกว่าคนอื่นๆ สักเท่าไหร่ มองไปมองมาบางคนที่ฉลาดหรือเจ๋งมากๆ กลับมีชีวิตรักที่เป็นพิษจนทำให้ชีวิตคนๆ นั้นเกือบล่มสลายเสียด้วยซ้ำ

แล้วอย่างนี้ เคล็ดลับของการเลือกคนที่ดีๆ เข้ามาในชีวิตนั้น คืออะไรกันแน่ เพราะถ้าความฉลาดไม่ช่วย ความรวยไม่ช่วย ความเก่ง เด่น ดังไม่ช่วย (แท้จริงแล้วสิ่งเหล่านี้อาจเป็นดาบสองคมเสียด้วยซ้ำ)แล้วความลับคืออะไร



หนูดีเองไม่ได้มีคำตอบที่ชัดเจนแบบครอบจักรวาลมาฝาก แค่อยากมาแชร์ข้อมูลที่น่าสนใจข้อมูลหนึ่ง จากครอบครัวของจิตแพทย์ชาวอเมริกันที่หนูดีเป็นแฟนหนังสือและบทความของเธออย่างเหนียวแน่น เธอทำงานกับผู้หญิงที่โดนสามีหรือแฟนทำร้าย บางคนโดนเอาเปรียบเรื่องเงิน บางคนโดนซ้อม และในบางเคสที่รุนแรง หญิงเหล่านั้นก็โดนฆ่าด้วยน้ำมือของคนที่เธอรักนั่นเอง นักจิตวิทยาท่านนี้มีชื่อว่า Sandra L. Brown และหนังสือของเธอที่หนูดีติดงอมแงม คือHow to Spot a Dangerous Man Before You are Involved. sหนังสือเล่มนี้พูดถึงผู้ชายอันตราย 8 ประเภทที่เธอพบเจอบ่อยที่สุดในรอบ 20 ปีที่เธอทำงานกับผู้หญิงซึ่งโดนทำร้ายมา

ในแปดประเภทนั้น มีอะไรบ้าง มาแจกแจงกันดีกว่า แล้วลองดูว่าเราหรือคู่ของเราจัดอยู่ในประเภทเหล่านี้บ้างไหม
1 The Permanent Clinger หนุ่มที่ติดแฟนแบบปาท่องโก๋
2 The Parental Seeker หนุ่มที่ต้องการหาคุณแม่มาดูแล
3 The Emotionally Unavailable Man หนุ่มที่ไม่มีใจให้เรา
4 The Man with a Hidden Life หนุ่มที่มีชีวิตลับปริศนา
5 The Mentally ill Man หนุ่มที่จิตผิดปกติ
6 The Addict หนุ่มเสพติด (ยา, การออกกำลัง, การทำงาน ฯลฯ)
7 The Abusive Man หนุ่มชอบทำร้าย
8 The Emotional Predator หนุ่มผู้ชอบล่าเหยื่อทางอารมณ์

แหม เขียนเล่าแล้วเพลิน นึกไปนึกมา ในสังคมเรานี่ มีคนครบทั้งแปดประเภทเลยนะคะ แต่ละคนก็อันตรายกันไปคนละแบบ บางคนอาจเป็นอันตรายที่จัดอยู่ในอันดับแค่ “น่ารำคาญ”เช่น หนุ่มติดแม่และอยากให้เรามาเป็นคุณแม่ดูแลเขา ซึ่งอาจทำให้เราแค่เหนื่อยและรำคาญ แต่หากเราไปเจอหนุ่มอันตรายแบบ หนุ่มชอบทำร้าย เข้าละก็ เราอาจไม่ได้แค่เสียเวลาในการคบหาดูใจเท่านั้น แต่อาจจะเสียแขน เสียขา เสียดวงตา หรือ หลายกรณีที่รุนแรง อาจถึงขั้นเสียชีวิตกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี อย่าคิดว่า เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดกับเรานะเออ !

ไม่มีผู้หญิงคนไหนคิดหรอกค่ะว่า เมื่อตกลงเป็นแฟนกับใครแล้ว เขาจะมาฆ่าเรา แต่ความเป็นจริงนั้นโลกใบนี้โหดร้ายกว่าที่เราคิดเยอะ และหากเราอยากมีชีวิตที่มีความสุข เราต้องแยกให้ออกก่อนว่า คนแบบไหน ที่จะนำความทุกข์มาสู่ชีวิตของเรา

ผู้ชายทั้งแปดประเภทนี้ นำความทุกข์มาให้ผู้หญิงในรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่สงสัยไหมคะว่า พวกเขามองหา “เหยื่อ” ประเภทไหน

นักจิตวิทยาท่านนี้ สรุปไว้เป็นประเด็นเรียบง่าย ชัดเจนมากว่าคนเหล่านี้ จะเลือกผู้หญิงที่
1 การสร้างขอบเขตรอบตัวของเธอที่ไม่ชัดเจน
2 เธอมองไม่เห็นสัญญานอันตรายที่จะเตือนภัยให้เธอหลบหลีกได้ทัน
3 เธอมองเห็นสัญญานอันตราย แต่เธอไม่ถอย

เอาละค่ะ ข้อแรกที่สำคัญที่สุดก่อนนั่นคือ “ขอบเขตรอบตัวที่ชัดเจน” หรือที่นักจิตวิทยาเรียกกันว่า เบาน์เดอรี่ส์ ( Boundaries) ซึ่งเมื่อเปรียบไปก็เหมือนกับการที่เราสร้างรั้วบ้านหรือประตูบ้านไว้รอบตัวเราโดยมี

เราเองทำหน้าที่เป็นยามเฝ้าประตู เพื่อจะบอกว่า ใครเข้ามาในบ้านเราได้ ใครที่เราไม่อนุญาตให้เข้ามา

จากการเก็บข้อมูลพบว่า ผู้หญิงที่มีแฟนแย่ๆ ชนิดที่ชอบทำร้ายร่างกาย เอาเปรียบและทำร้ายจิตใจให้เธอต้องร้องไห้เสียใจนั้น มักเป็นผู้หญิงที่มีเขตแดนรอบตัวที่ไม่ชัดเจน มีเขตแดนหรือรั้วอ่อนแอ และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ พวกเธอไม่มีรั้วเอาเสียเลย ใครเข้ามาก็เปิดรับ แถมรับเข้ามาแล้ว ก็ยังปล่อยให้เขาทำอะไรตามอำเภอใจอีก

จะพูดจาแย่ๆ ใส่ เธอก็ยอมรับ จะคบเธอแล้วคบกับคนอื่นไปด้วยเธอก็ยอม จะขอยืมเงิน เธอก็ให้ โดยไม่เคยเอ่ยปากทักท้วง จะทอดทิ้งเธอและไปแฮงเอ้าต์กับเพื่อน เธอก็ไม่เคยปริปากบ่น ฯลฯ

การที่เราไม่ตั้งข้อกำหนดหรือทำลิสต์ไว้ให้ชัดเจนก่อนจะคบกับใครว่า อะไรที่เขาทำได้ อะไรที่เขาทำไม่ได้ และ อะไรที่เราจะไม่ยอมต่อรองใดๆ ทั้งสิ้นนั้น จะส่งผลให้เราก้าวพลาดไปคบกับคนที่เสี่ยงๆ ต่อไปเรื่อยๆ

หนูดีเอง ทำลิสต์ไว้ชัดเจน ด้วยความที่เราเรียนมา ก็ลองถามใจตัวเองว่า ‘พฤติกรรมไหนที่เห็นในตัวผู้ชายแล้วหนูดีเผ่นแน่บแน่” คำตอบคือ

การโกหก การมีหญิงอื่น หรือ พูดคุยเล่นๆ เฟรนด์ลี่ไปทั่ว ให้ความหวังกับหญิงอื่น แม้จะยังไม่นอกใจเรา แต่แค่หยอดๆ เราก็ไปแล้วค่ะ

งก ( ไม่จำเป็นต้องป๋า แต่ควรมีความแฟร์ในเรื่องเงินๆ ทองๆ ตามสมควรแก่ฐานะและอัตภาพ ที่สำคัญ ไม่ต้องรวยก็ได้ แต่ขอให้รับผิดชอบการเงินตัวเองได้ก็พอ ช่วยๆ กันหาไปได้ค่ะ สมัยนี้ ผู้หญิงรุ่นใหม่สร้างเนื้อสร้างตัวไปด้วยกันได้ สบายมาก )

เคยทำร้ายแฟนเก่า หรือ มีการยุติครรภ์ร่วมกับแฟนเก่า (มีลูกติด เรารับได้ แต่มีการยุติครรภ์ หนูดีขอบายค่ะ ลูกคุณ คุณยังฆ่าได้ โหดไป ยกเว้นกรณีเด็กมีปัญหาสุขภาพหรือแม่เด็กมีปัญหาสุขภาพ และแพทย์แนะนำให้ยุติครรภ์)

ทั้งหมดนี้ ไม่มีคำว่า ถูก ผิด มีแต่คำว่า “เราทนไหวไหม” ถ้าถามและตอบตัวเองได้ว่า อะไรที่เรารับได้ อะไรที่เรารับไม่ได้ อะไรที่เราไม่มีวันจะทน ก็จะช่วยกำหนดกรอบได้ว่า เราจะคบคนแบบไหนที่เหมาะสมกับหัวใจของเราอย่างแท้จริง
อย่าบอกว่า ถ้ารักแล้ว อย่างไรก็ได้ เพราะถึงแม้เราจะเลือกมีชีวิตคู่ แต่เราก็มีหัวใจและควรมีชีวิตที่ชัดเจนและเป็นอิสระในแบบของเราด้วยเช่นกัน

การกำหนดกรอบ หรือ เกราะป้องกันใจไว้อย่างชัดเจน เป็นวิธีหนึ่งที่จะดูแลใจของเราในระยะยาว และช่วยให้คนที่จะก้าวเข้ามาในชีวิตเรา เป็นคนดีที่ไม่ทำให้หัวใจของเราเป็นทุกข์ จนกลายเป็นว่า กว่าจะไหวตัวทัน ก็สายเกินไปเสียแล้ว

Secret Box:
ถ้าอยากมีชีวิตรักที่มีความสุข ต้องแยกให้ออกเสียก่อนว่า คนแบบไหนที่จะนำความทุกข์มาสู่ชีวิตของเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook