เผยโฉมมงกุฎและคฑานางสาวไทย 2557 สุดอลังการ ฉลอง80ปีเวทีนางงาม

เผยโฉมมงกุฎและคฑานางสาวไทย 2557 สุดอลังการ ฉลอง80ปีเวทีนางงาม

เผยโฉมมงกุฎและคฑานางสาวไทย 2557 สุดอลังการ ฉลอง80ปีเวทีนางงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสร็จสมบูรณ์พร้อมส่งมอบให้แก่ว่าที่นางสาวไทยคนที่ 49 สำหรับมงกุฎนางสาวไทย วชิรคฑา และมงกุฎรองนางสาวไทยอันดับหนึ่งและสอง ประจำปี 2557 ซึ่งสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ไว้วางใจให้ นายชวลิต ชมเมือง นักออกแบบเครื่องประดับอันดับต้นๆ ของประเทศไทยและผู้ก่อตั้งแบรนด์ GOD DIAMONDS เป็นผู้ออกแบบและจัดทำมงกุฎพร้อมจี้พลอยล้อมเพชรและคฑาให้กับการประกวดนางสาวไทยในครั้งนี้

นายชวลิต ชมเมือง เผยว่า “ยินดีที่ได้ร่วมงานกับเวทีนางสาวไทยอีกครั้ง เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 80 ปีแห่งตำนานการค้นหาหญิงสาวที่สวยที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการออกแบบมงกุฎในปีนี้ยังคงไว้ซึ่งลวดลายอันได้แรงบันดาลใจจากลายสร้อยพระศอเพชรของ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ผู้ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์วชิราวุธวิทยาลัย ด้านหน้าประดับตราวชิราวุธลงยาสีน้ำเงินเข้ม 3 มิติ นูนสูง ช่อลายด้านหน้าได้แรงบันดาลใจจากลายมงกุฎผ้าปักดิ้นของคุณวณี เลาหเกียรติ นางสาวสยามประจำปี พ.ศ.2478 เพื่อเป็นตัวเชื่อมระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ให้คนรุ่นหลังได้ซึมซับและสัมผัสถึงความคลาสสิคของมงกุฎผ้าปักดิ้นลายไทยในสมัยก่อน

“เรานำเลข 8 มาใช้แทนสัญลักษณ์ของ 8 ทศวรรษนางสาวไทย และนำมาดัดแปลงให้เป็นเครื่องหมาย ∞ (infinity) เพื่อใช้ในการสื่อความหมายว่า “ไม่สิ้นสุด” ตามแนวคิดการจัดงาน “INFINITY OF BEAUTY” โดยนำมาประกอบกับลายที่ด้านข้างและฐานของมงกุฎ ส่วนด้านบนของมงกุฎประดับเข็มกลัดซึ่งออกแบบเป็นรูป infinity ทำจากอเมทิสต์ (Amethyst) น้ำหนัก 9.75 กะรัต และ พิงค์ทัวร์มาลีน (Pink tourmaline) น้ำหนัก 0.51 กะรัต ล้อมเพชรแท้ D color น้ำหนักรวม 1 กะรัต ตัวเรือนผลิตจากทองขาว (white gold) ซึ่งสามารถถอดมาใช้งานเป็นเข็มกลัดหรือจี้ได้ ส่วนตัวเรือนมงกุฎปีนี้ใช้ขาวล้วนทั้งหมดเพื่อขับเน้นให้เข็มกลัดสีม่วงโดดเด่นอยู่ตรงกลาง” ชวลิตอธิบายก่อนเสริมว่า

“พลอยอเมทิสต์สีม่วงเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านในการเป็นผู้สถาปนาวชิราวุธวิทยาลัย ส่วนพลอยพิงค์ทัวร์มาลีนมีสีชมพูซึ่งเป็นสีประจำวันประสูติของ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ผู้ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์วชิราวุธวิทยาลัย และสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์”

และเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 8 ทศวรรษการประกวดนางสาวไทย สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บมจ.อสมท จึงนำรูปแบบการประกวดในยุคแรกกลับมาอีกครั้ง โดยจัดทำวชิรคฑามอบให้แก่ผู้ได้รับตำแหน่งนางสาวไทยครอบครองไว้เป็นเวลา 1 ปี ก่อนส่งมอบต่อให้แก่นางสาวไทยคนถัดไป นอกจากนี้ยังได้เพิ่มตำแหน่งรองนางสาวไทยเป็น 4 คน เหมือนเมื่อครั้งอดีต พร้อมจัดทำมงกุฏเกียรติยศให้แก่ผู้ได้รับตำแหน่งรองนางสาวไทยอันดับ 1 และ 2 อีกด้วย

ชวลิต เผยถึงแรงบันดาลในการออกแบบวชิรคฑาว่า “ได้แรงบันดาลใจมาจากวชิราวุธ ซึ่งตามตำนานกล่าวว่าเป็นอาวุธของพระอินทร์ และยังเป็นตราประจำสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัยฯ วชิราวุธ มีความหมายว่า อาวุธที่แข็งแกร่งดุจสายฟ้า เมื่อนำมาใช้เป็นคฑาประจำจำแหน่งนางสาวไทยจึงนำมาตกแต่งให้ดูวิจิตรสวยงามมากขึ้น โดยใช้พลอยสีชมพูเข้มประดับเพิ่มความอ่อนหวาน ตัวแฉกวชิราวุธทั้ง 4 ด้านฝังเพชรประดับเพื่อลดความเป็นอาวุธ ด้ามจับเป็นหินอ่อนสีขาวนวลเพิ่มความสง่างามหรูหรา เพื่อให้วชิรคฑาอันทรงเกียรตินี้งดงามคู่ควรกับนางสาวไทยคนที่ 49 ในวาระครบรอบ 8 ทศวรรษนางสาวไทย”

สำหรับการประกวดรอบตัดสินและพิธีมอบมงกุฎและคฑานางสาวไทย จะจัดขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 18.00-22.30 น. ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ถ่ายทอดสดเวลา 20.50- 22.40 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook