10 เส้นทางสู่การเป็นนักบริหารหญิงแถวหน้า

10 เส้นทางสู่การเป็นนักบริหารหญิงแถวหน้า

10 เส้นทางสู่การเป็นนักบริหารหญิงแถวหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลังดูจะเป็นคำสุภาษิตที่ตกยุคไปแล้ว เมื่อสาวๆ ยุคนี้ เก่งทั้งงานในบ้านและที่สำคัญงานนอกบ้านนั้นพวกเธอสามารถจัดการและบริหารได้ดีเลิศไม่แพ้หนุ่มๆ WOMAN+ จึงมีเคล็ด(ไม่)ลับ กับ 10 เส้นทางสู่การเป็นนักบริหารหญิงแถวหน้า มาฝากคุณผู้หญิงทุกคนค่ะ

1. มีความรับผิดชอบ : ทั้งต่อหน้าที่การงาน ลูกค้า ลูกน้อง ครอบครัว สาวๆ นักบริหารจะวางแผนจัดการทุกๆ ส่วนได้อย่างบาลานซ์

2. ยอมรับความคิดเห็น : เมื่อขึ้นสู่การเป็นผู้บริหาร สิ่งสำคัญที่สุดคือ การรับฟังความคิดเห็นของทีม หรือลูกน้อง สาวนักบริหารที่ดีไม่เคยคิดว่าตัวเองอยู่บนหิ้ง แต่พวกเธอจะไต่ลงมาพูดคุยกับลูกน้องอย่างเป็นกันเอง

3. ฟังมากกว่าพูด : มาดขรึมๆ ของผู้บริหารสาว ไม่ใช่ว่าพวกเธอแกล้งทำ แต่การนิ่งๆ เงียบๆ เพื่อรับฟังทั้งข้อมูลของลูกค้าและลูกน้อง นั่นหมายความว่าพวกเธอตรึกตรองอย่างรอบคอบไปด้วย

4. รักษาเวลา : ไม่ใช่แค่ผู้บริหารที่ต้องรักษาเวลาเมื่อต้องมีการนัดหมายกับใครๆ แต่นักบริหารสาวเค้าจะมีวิธีวางแผนได้อย่างคล่องแคล่ว โดยเฉพาะการจัดเวลาเติมสวย

5. จัดสรรเวลาให้ลงตัว : ทั้งเรื่องงานและเรื่องครอบครัว นักบริหารสาวต้องจัดสรรเวลาให้ดี อย่าให้ฝั่งใดฝั่งหนึ่งต้องเป็นทุกข์เพราะหน้าที่ความรับผิดชอบที่ไม่เป็นธรรม

6. มีความคิดที่ไม่หยุดนิ่ง : วันเวลาไม่เคยคอยใครอยู่แล้ว แม้แต่เรื่องของความคิด สาวๆ นักบริหารก็อย่าหยุดนิ่ง เพราะคู่แข่งทุกวันนี้มีรอบด้าน ใครคิดได้ก่อน…ได้เปรียบ!

7. มีความมุ่งมั่น : หลังจากวางแผนลงมือทำในสิ่งที่ตั้งใจแล้ว ความมุ่งมั่นเพื่อทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่นักบริหารต้องมีควบคู่ไปกับความอดทนและมีไหวพริบ

8. ทำงานเป็นทีม : อย่าแบกภาระไว้คนเดียว เมื่อคุณจ้างลูกน้องมาช่วยทำงาน ก็ควรจะแบ่งปันปัญหาและรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาเหล่านั้นด้วย

9. เป็นคนมีเหตุมีผล : ก่อนจะตัดสินใจเรื่องอะไร ทั้งงาน ลูกค้า ลูกน้อง เหตุผลต้องนำหน้าเสมอ อย่าเป็นคนหูเบาและงมงายกับเรื่องบางเรื่อง

10. มีจริยธรรม : ทำงานบนหลักธรรมและความถูกต้อง โดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน น่าจะเป็นการประสบความสำเร็จที่งดงามที่สุด

“คุณไม่อาจใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายเสมอไป และคุณก็อาจไม่สามารถแก้ปัญหาทุกๆ เรื่องในโลกใบนี้เพียงครั้งเดียว แต่อย่าประเมินตัวเองต่ำ เพราะประวัติศาสตร์จารึกไว้เสมอว่าผู้กล้าหาญสามารถอยู่รอดได้และความหวังทำให้ชีวิตดำเนินต่อไป”
- มิเชล โอบาม่า (เฟิร์ส เลดี้ สหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน)

“ผู้หญิงควรมีคุณสมบัติเด่น 2 ข้อคือ รูปร่างดีและจิตใจดี
- โคโค่ ชาเนล (ดีไซเนอร์ระดับโลก)

“มันเป็นช้อยส์ของเรา ที่จะโชว์ตัวตนที่แท้จริงหรือแค่โชว์ความสามารถ”
- เจ.เค. โรว์ลิ่ง (นักเขียนพันล้าน : ผู้เขียน แฮร์รี่ พอตเตอร์)

Text : Pitchy

ติดตามเรื่องราวของผู้หญิง ได้ทาง WomanPlus Magazine
ติดตามอ่านแบบออนไลน์ได้ที่ WomanPlus Magazine Online
หรือ ติดตามอ่านฉบับ Mobile App รายละเอียดได้ที่ http://www.womanplusmagazine.com/e-magazine

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook