คนดังตบเท้ารวมพลังสนับสนุนยูนิเซฟรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก

คนดังตบเท้ารวมพลังสนับสนุนยูนิเซฟรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนดังตบเท้ารวมพลังสนับสนุนยูนิเซฟรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก

ช่วงนี้จะเห็นเหล่าเซเลบ ดารา โพสต์รูปลง IG โดยสวมเสื้อที่มีภาพหมี 3 ตัว พ่อแม่ลูก พร้อมข้อความรณรงค์ "เลี้ยงลูกอย่างเข้าใจ หยุดใช้ความรุนแรง" กันเต็มไปหมด ซึ่งเหล่าคนดังเค้าก็ขอเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงพลัง เพื่อเป็นการเชิญชวนสังคมไทยให้มาร่วมกันกับโครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก (End Violence Against Children) โดยองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เราจะเห็นภาพแม่หมี หรือ Mommy Bear ที่ปรากฏอยู่บนเสื้อที่คนดังสวมใส่ ซึ่งก็จะเป็นเสมือนตัวแทนคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยความเข้าใจ ไม่ใช้ความรุนแรง และจะชักชวนส่งเสริมให้พ่อ แม่ และผู้ปกครองทุกๆ คนเลิกใช้ความรุนแรงในการเลี้ยงดู สั่งสอน หรือสร้างวินัยให้เด็ก เช่น การตี การดุด่า พร้อมสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของความรุนแรงที่มีต่อเด็ก และนะแนวการเลี้ยงลูกอย่างถูกวิธี อีกทั้งยังวอนสังคมให้ความสนใจ และร่วมเป็นหูเป็นตาอีกด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าการกระทำความรุนแรงต่อเด็กนั้นเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่โรงเรียน แม้แต่กระทั่งสถานเลี้ยงดูเด็ก และ ทัณฑสถานเด็ก โดยเด็กกว่าร้อยละ 50 บอกว่าเคยได้รับการลงโทษด้วยความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจากพ่อแม่ ครู และผู้ใกล้ชิด ทั้งโดนตี ตีด้วยไม้ บิดหู ซึ่งน่าเศร้าที่เด็กหลายคนมองว่าเป็นความผิดของตนเอง นอกจากนี้ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเก็บข้อมูลจากโรงพยาบาลรัฐ 631 แห่ง ใน พ.ศ. 2556 ยังพบว่ามีเด็กถูกกระทำรุนแรงสูงกว่า 19,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 52 คนเลยทีเดียว

รายงานของยูนิเซฟ พบว่า เด็กที่ถูกกระทำรุนแรงมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิต ทั้งมีอาการวิตกกังวลเสียใจ เสียความภูมิใจในคุณค่าของตนเอง สิ้นหวังจนอาจมีอาการซึมเศร้า หรือร้ายแรงถึงขั้นฆ่าตัวตาย และยังมีปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน หรือแม้แต่การเข้าสังคม แถมมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ตลอดจนเสี่ยงต่อการเป็นผู้กระทำความรุนแรงเสียเองในอนาคต

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ตระหนักถึงปัญหาการกระทำความรุนแรงต่อเด็กที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในสังคมไทย จึงได้จัดทำภาพยนตร์ความยาว 30 วินาที และ 15 วินาที ออกเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นผลกระทบด้านจิตใจต่อเด็กที่ผู้ใหญ่อาจคาดไม่ถึง โดยมุ่งเน้นให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรม รณรงค์ให้หยุดใช้ความรุนแรงต่อเด็กทุกรูปแบบ และหันมาใช้การสร้างวินัยเชิงบวกแทน

ภาพยนตร์ชุด "Distance" แนวคิด "ความรุนแรง สร้างความห่างเหินในใจเด็ก"

ภาพยนตร์แนวคิด "ความรุนแรง สร้างความห่างเหินในใจเด็ก" ได้สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของการกระทำรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อสภาพจิตใจของเด็ก ทำลายความรู้สึกดีๆ ที่ลูกมีต่อพ่อแม่ไปอย่างคาดไม่ถึง โดยเนื้อเรื่องได้หยิบยกเรื่องราวในชีวิตประจำวันของเด็กหญิงคนหนึ่ง ที่ด้านหนึ่งมีความสดใสร่าเริงเหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่แววตา การกระทำ และความรู้สึกของเด็กน้อยที่มีต่อพ่อแม่นั้น กลับว่างเปล่า ห่างเหิน ไร้ความรู้สึกโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากความรุนแรงของการเลี้ยงดูนั่นเอง

มาร่วมกันรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กไปพร้อมกับเหล่าเซเลบ ดารา ด้วยการหยุดใช้ความรุนแรงต่อเด็กในทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันผลร้ายที่อาจเกิดขึ้นต่อพัฒนาการของเด็ก และ
ช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่าให้มีการกระทำความรุนแรงต่อเด็กเกิดขึ้นไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ที่ www.endviolencethailand.org

ชมภาพยนตร์ได้ที่นี่

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ คนดังตบเท้ารวมพลังสนับสนุนยูนิเซฟรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook