10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับแหวนเพชร

10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับแหวนเพชร

10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับแหวนเพชร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1. ราคาถูกกว่าโทรศัพท์มือถือ

แหวนเพชรไม่จำเป็นต้องราคาหลักแสนเสมอไป ที่จริงแหวนเพชรราคาเริ่มต้นที่หลักหมื่นนิดๆ ที่ราคาถูกกว่าสมาร์ทโฟน ต่อให้ใช้ไปหลายๆปีก็ราคาไม่ตกฮวบเหมือนมือถือตัวเก่าที่ผ่านไปไม่นาน ราคาหลักหมื่นกลับเหลือแค่ไม่กี่พันบาท

2. ควรถอดแหวนเพชรทุกวัน

ขึ้นชื่อว่า “เครื่องประดับ” ซึ่งก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าได้รับการออกแบบมาเพื่อ “ประดับ” จึงไม่ควรใส่แหวนเพชรทำงานสมบุกสมบันหรือทำกิจกรรมผาดโผน ที่อาจทำให้เครื่องประดับเพชรแตกบิ่นเสียหายได้

3. ทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง

การทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอจะทำให้เพชรแวววาวขาวใสเปล่งประกายเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคนที่ชอบใส่แหวนติดนิ้ว ที่จะมีคราบเหงื่อไคลผสมโลชั่นทามือติดหนึบ ทำให้เพชรหมองคล้ำ ไม่สวยใสเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ

4. ปรับขนาดได้ตามดีไซน์

แหวนเพชรสามารถปรับขนาดได้ก็จริง แต่โดยปกติแล้วก็ไม่ควรเกิน 2-3 ไซส์ บางดีไซน์ปรับได้เพียงไซส์เดียว และไม่ควรปรับขนาดหลายครั้ง เพราะอาจทำให้แหวนเพชรบอบช้ำจนเพชรหลวมหลุดหล่นออกจากตัวเรือนได้

5. หนามเตยก็หักได้

เพชรเม็ดเล็กแค่ไหน หนามเตยที่้ใช้ยึดเกาะยิ่งเล็กกว่ามากนัก ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะดูแลรักษาแหวนเพชรให้ดี เพราะถ้าหนามเตยหัก นั่นหมายความว่าเพชรของคุณได้หล่นหายไปเรียบร้อยแล้ว

6. น้ำยาเช็ดกระจก

น้ำยาเช็ดกระจกคือตัวเลือกชั้นดีที่เราแนะนำให้ใช้ในการล้างเพชร เพียงแช่แหวนเพชรทิ้งไว้ในน้ำยาเช็ดกระจก 10-15 นาที แล้วนำมาขัด ล้างด้วยน้ำเปล่า เท่านี้แหวนเพชรก็สวยใสเปล่งประกายวิ๊งๆแล้วค่ะ

7. ถอดก่อนคลอด

สาวคนไหนรู้ตัวว่ากำลังตั้งท้อง ขอแนะนำให้รีบถอดแหวนเก็บตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะในห้องคลอดไม่อนุญาตให้ใส่เครื่องประดับ ถ้าคุณนิ้วบวมจนถึงขั้นถอดแหวนไม่ออก คุณหมอจะใช้วิธีตัดแหวนแล้วง้างออก และไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก

8. เก็บแยกชิ้นเสมอ

เพราะเพชรคือสสารที่มีความแข็งมากที่สุดในโลก หากนำเพชรไปขูดพลอย ก็จะทำให้พลอยเป็นรอยขีดข่วนได้ ดังนั้นจึงควรเก็บเครื่องประดับแยกชิ้นทุกครั้ง ก่อนเพชรจะไปขูดพลอยราคาแพงให้พังก่อนเวลาอันคาร

9. ซื้อที่เหมืองไม่ได้ถูกกว่า

เพชรไมใช่กระเป๋าหลุยส์ จึงไม่จำเป็นว่าซื้อที่ต้นกำเนิดแล้วจะได้ราคาถูกกว่า ถ้าคุณดูเพชรไม่เป็น ควรหลีกเลี่ยงการซื้อเพชรที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะร้านเพชรที่ขายเฉพาะนักท่องเที่ยว เพราะราคาแพงกว่ากันเยอะเชียวล่ะ

10. เพชรเม็ดใหญ่ราคาขึ้นชัดเจนกว่า

ยิ่งเพชรเม็ดใหญ่ก็ยิ่งหายาก เมื่อเวลาผ่านไปเพชรเม็ดใหญ่จึงมีมูลค่าเพิ่มมากกว่าเม็ดจิ๋วๆ หากต้องการเก็บเพื่อการลงทุน เพชรไซส์กะรัตจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่าเม็ดเล็กๆ ที่อาจไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเมื่อเวลาผ่านไป

เรื่องโดย Doctor Diamond : The Author of Diamond Book

ผู้เขียนหนังสือ "ซื้อเพชรให้ได้เพชร"

ภาพประกอบจาก http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook