ทำอย่างไรหาก"จุดซ่อนเร้น" มีกลิ่น !?

ทำอย่างไรหาก"จุดซ่อนเร้น" มีกลิ่น !?

ทำอย่างไรหาก"จุดซ่อนเร้น" มีกลิ่น !?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมาดามไม่ได้หอมชื่นใจ ทำอย่างไรหาก"จุดซ่อนเร้น" มีกลิ่น!

สวัสดีค่ะ มีคำถามเข้ามาเกี่ยวกับกลิ่นของน้องสาว น้องหนู หรือจุดซ่อนเร้น ว่าทำอย่างไรดีคะ มันมีกลิ่นรุนแรงเหลือเกิน บางทีถึงกับกังวลว่า เพื่อนที่นั่งเรียนข้าง ๆ จะได้กลิ่น บางคนแค่เจ้านายมองหน้า ก็คิดกันไปว่า เอ๊ะ ! หรือเขาจะได้กลิ่นมาดามของเรานะ

ก่อนอื่นนะคะ ช่องคลอดปกติของผู้หญิงเรา มันจะมีกลิ่นที่ไม่ได้หอมเป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ

แต่ก็ไม่ควรที่จะ "เหม็น" นะคะ

กลิ่นแปลก ๆ อาจเกิดขึ้นได้ หลังมีเพศสัมพันธ์ค่ะ

แต่เมื่อมาดามมีกลิ่นเหม็น ส่วนใหญ่มักเกิดจาก

-สุขอนามัยที่ไม่ดีค่ะ : สาวคนไหนไม่ชอบอาบน้ำ อย่างน้อยก็ล้างตรงนั้นบ้างก็ดีนะคะ

-เหงื่ออับชื้น : โดยเฉพาะประเทศไทย ประเทศที่ร้อนติดอันดับโลก ไม่ต้องออกกำลัง เหงื่อก็ออกทั้งร่างแล้วค่ะ ขนาดรักแร้ยังมีกลิ่น จุดซ่อนเร้นนี่ไม่ต้องพูดถึงนะคะ ยิ่งถ้าใส่กางเกงฟิต เหงื่อไหลตลบอบอวล หาทางระบายออกไม่ได้ ก็อาจทำให้จุดซ่อนเร้นอับชื้น และมีกลิ่นตามมาได้ค่ะ

-การมีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอด เช่น ผ้าอนามัยแบบสอด อุปกรณ์เสริมกิจกรรมบนเตียงที่ลืมไว้ ก็สามารถทำให้ช่องคลอดติดเชื้อ และมีกลิ่นเหม็นตามมาได้ค่ะ

-การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด : จะมาทั้งกลิ่นทั้งตกขาวเลยค่ะ โดยกลิ่นจะมีกลิ่นเหม็นรุนแรง ฝรั่งจำกัดความว่าเป็นกลิ่นปลาเน่าค่ะ การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดมักเกิดจากสมดุลกรดเบสในช่องคลอดเปลี่ยนแปลงไป ทำให้แบคทีเรียในช่องคลอดบางชนิดเจริญเติบโตมากขึ้น

-การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อย่าง ทริโคโมแนส ตัวนี้ก็มาทั้งกลิ่นและตกขาวเช่นกันค่ะ ส่วนพวกเชื้อรา หรือคลามีเดีย มักจะไม่ค่อยจะมีกลิ่นนะคะ

-มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งช่องคลอด : ถามตัวเองรึยังคะ ว่าตรวจภายใน เช็กมะเร็งปากมดลูกครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ถ้าเกิน 3 ปี แวะไปหาคุณหมอเดี๋ยวนี้เลยค่ะ เพราะมะเร็งปากมดลูกและช่องคลอดสามารถทำให้มีกลิ่นได้เช่นกัน

เห็นไหมคะว่า กลิ่นสามารถเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งที่ไม่รุนแรงจนถึงรุนแรงมาก

ดังนั้นหากมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

โดยเฉพาะถ้ามีอาการคัน แสบ ระคายเคือง ตกขาวร่วมด้วย

ทีนี้ ถ้ามีกลิ่นนิดหน่อยยังพอทนได้

เวลาอาบน้ำ ล้างจุดซ่อนเร้น ควรล้างด้วยสบู่อ่อนที่ไม่ผสมน้ำหอม ปริมาณเล็กน้อย ร่วมกับน้ำสะอาดปริมาณมาก

และสำคัญมาก คือ เวลามีกลิ่น อย่าคิดว่า "สวนล้างช่องคลอด" จะช่วยรักษากลิ่นได้ เพราะช่องคลอดปกติ มีความเป็นกรดอ่อน ซึ่งเป็นสมดุลที่ปกติของมัน มันจะทำให้แบคทีเรียและรา ที่ปกติอยู่อย่างสมดุล อยู่กันอย่างสงบสุข การสวนล้างช่องคลอดจะก่อให้เกิดความวุ่นวายสมดุลในช่องคลอดได้ค่ะ

และเข้าห้องน้ำทุกครั้ง ถ้าจะเช็ดทำความสะอาด ควรเช็ดจากหน้าไปหลังนะคะ เพื่อไม่เอาสิ่งสกปรกจากด้านหลัง (รูก้น) มาทางรูหน้า (ท่อปัสสาวะ) และรูกลาง (ช่องคลอด) ค่ะ

การเอาน้ำหอมหรือสเปรย์ดับกลิ่นฉีดบริเวณดังกล่าวก็ไม่ควรทำนะคะ เพราะเนื้อเยื่อบริเวณจุดซ่อนเร้นนั้นบอบบาง ง่ายต่อการระคายเคือง อาจทำให้อาการแย่ลงได้ค่ะ

และถ้ากลิ่นไม่หายซะที ต่อให้ไม่คัน ไม่ตกขาว ก็อย่าลืมไปพบสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจภายในนะคะ เพื่อกลิ่นมาดามจะได้กลับมา.... หอม...ชื่นใจ สวัสดีค่ะ

email:doctorpin111@gmail.com

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook